Kiến thức nha khoa

Tác hại của nong hàm mà bạn cần phải biết

Tác hại của nong hàm như thế nào? Nong hàm khi niềng răng là một phương pháp khá phổ biến nhằm làm tăng diện tích vòm miệng của khu vực phía trên. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết thêm nhiều thông tin về nong hàm cũng như tác hại. 

Nong hàm là gì?

Nong hàm là một phương pháp chỉnh nha, phương pháp này được sử dụng một loại khí cụ đặc biệt nhằm nới rộng vòng hàm, làm tăng diện tích khoang miệng. Làm cho khoảng cách giữa các răng được nới rộng, khi niềng răng sẽ làm cho các răng khít lại và không bị xô đẩy. Làm hạn chế được tình trạng nhổ răng trước khi tiến hành niềng răng.

Tuy nhiên, còn phải tùy vào trường hợp vì cấu trúc xương hàm của mỗi người khác nhau nên có những chỉ định khác nhau. Vẫn có một số trường hợp không cần thiết phải nong hàm khi niềng răng. Ngoài ra cũng có một vài tác hại của nong hàm mà bạn chắc chắn phải biết.

unnamed file 300

Tác hại của nong hàm

Khi tiến hành phương pháp nong hàm, bên cạnh những cơn đau làm cho bạn cảm thấy khó chịu, bạn cũng có thể gặp phải tác hại của nong hàm và một số ảnh hưởng như sau:

  • Cảm giác vướng víu, kênh cộm và khó chịu trong miệng

  • Thức ăn dễ bị dính và vướng vào khí cụ

  • Các cơn đau nhức sẽ khiến bạn cảm thấy ăn không ngon miệng

  • Việc vệ sinh răng miệng cũng trở nên khó khăn hơn

  • Đôi lúc bạn cảm thấy đau đầu là do áp lực từ hàm nong vào bên trong khoang miệng.

  • Giọng nói sẽ bị thay đổi

  • Sự hiện diện của hàm nong làm cho phát âm của bạn trở nên kém hơn

  • Vị trí lưỡi sẽ thấp hơn so với bình thường

  • Bị tiết nước bọt nhiều hơn

Có thể nói những ảnh hưởng kể trên sẽ không gây nguy hiểm cho bạn. Hầu như những tác dụng phụ này sẽ hoàn toàn biến mất chỉ sau vài ngày. Tuy nhiên, nó sẽ xuất hiện lại khi nới rộng khí cụ.

Một số lưu ý sau khi nong hàm

Bạn nên cần có một chế độ chăm sóc phù hợp để làm giảm tình trạng đau nhức:

  • Trong những ngày đầu tiên, bạn có thể sử dụng thuốc giảm đau theo chỉ dẫn của bác sĩ để hạn chế tình trạng đau nhức.

  • Việc vệ sinh răng là điều rất quan trọng, để lấy thức ăn bị vướng vào khí cụ ra khỏi là một điều khó khăn. Giải pháp tốt nhất là bạn nên dùng nước súc miệng có tính kháng khuẩn hoặc súc miệng mạnh với nước. Nếu bạn có điều kiện tốt hơn nữa thì dùng máy tăm nước để vệ sinh.

  • Bạn nên sử dụng thức ăn lỏng, mềm trong vòng 1 đến 3 ngày đầu tiên mỗi khi nới rộng hàm nong. Tránh dùng những thực phẩm cứng, dai hoặc dính trong suốt quá trình sử dụng khí cụ nong hàm. Điều này giúp hạn chế tình trạng thức ăn bị kẹt lại gây nhiễm khuẩn răng miệng. Nên cắt đồ ăn thành từng miếng nhỏ để quá trình nuốt thức ăn sẽ không bị nghẹn.

  • Khả năng nói bị ảnh hưởng nhiều do vướng dụng cụ trong miệng và tiết nước bọt nhiều. Điều quan trọng nhất lúc này là bạn phải thật kiên nhẫn để tập phát âm. Nói chậm hơn và cố gắng dùng lưỡi để phát âm tròn hơn và rõ chữ hơn.

unnamed file 301

Xem thêm: Nong hàm có đau không? Những phương pháp giảm đau sau khi nong hàm

Lưu ý: Khi bạn luyện tập phát âm với dụng cụ nong hàm, lưỡi của bạn sẽ va chạm rất nhiều vào dụng cụ nên dễ gây tổn thương. Vì thế hãy mua một hộp sáp nha khoa sau đó bôi lên dụng cụ mở rộng hàm.

Nong hàm có thể làm ảnh hưởng trong khoảng thời gian đầu khi thật sự chưa quen. Gây nên cảm giác đau nhức và khó chịu, nhưng nếu so với việc nhổ răng thì đây là một sự lựa chọn tốt hơn bao giờ hết. 

Địa chỉ chỉnh nha uy tín tại TPHCM

Nha khoa Teennie là một trong những nha khoa hàng đầu tại Việt Nam. Cùng với đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực nha khoa, trình độ chuyên môn cao không ngừng học hỏi để mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Trang thiết bị hiện đại, không gian mới mẻ, sang trọng tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng. Nha khoa Teennie luôn đặt chất lượng và uy tín lên hàng đầu vì vậy mà khách hàng có thể yên tâm. 

unnamed file 302

Như vậy nha khoa Teennie đã chia sẻ cho bạn về tác hại của nong hàm cũng như các lưu ý sau khi nong hàm. Hy vọng với bài viết trên bạn sẽ hiểu hơn về phương pháp nong hàm cũng như niềng răng thẩm mỹ. Nếu còn vấn đề nào thắc mắc thì hãy theo dõi nha khoa Teennie để được tư vấn miễn phí nhé! 

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook