Kiến thức nha khoa

Sau khi nhổ răng có được uống sữa hay không?

Sữa là loại thực phẩm cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, nhưng sau khi nhổ răng có được uống sữa hay không?

Những người có thói quen uống sữa thường thắc mắc liệu sau khi nhổ răng có được uống sữa hay không? Hãy cùng nha khoa Teennie tìm hiểu về việc có nên uống sữa sau khi nhổ răng không nhé!

unnamed file 2561

Có nên uống sữa sau khi nhổ răng hay không?

Nhiều người thường thắc mắc sau khi nhổ răng có được uống sữa hay không? Theo các chuyên gia, người sau khi nhổ răng có thể uống sữa vì những lợi ích mà chúng mang lại rất tốt cho sức khỏe răng miệng như:

  • Sữa chứa nhiều protein casein giúp xây dựng lớp màng bảo vệ trên bề mặt răng, ngăn ngừa sâu răng và răng chắc khỏe hơn. Ngoài ra, chất này còn giúp giảm đau răng.
  • Sữa giàu canxi và phốt pho giúp bảo vệ răng miệng trước axit, vi khuẩn gây hại.
  • Trong sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp trung hòa axit trong thức ăn và đồ uống nhiều đường, giảm thiểu nguy cơ sâu răng.

unnamed file 2562

Những điều lưu ý khi uống sữa

Người sau khi nhổ răng có thể uống sữa, nhưng không phải loại sữa nào cũng có thể sử dụng. Sau đây là những lưu ý khi sử dụng:

  • Sữa tươi có kết cấu mềm, lỏng và không phải nhai. Tuy nhiên, người sau khi nhổ răng nên uống sữa tươi nguyên chất, không nên thêm hương vị hoặc đường vì những thành phần có thể làm răng bị hư hỏng.
  • Sữa đậu nành có khả năng gây sâu răng, do đó, người sau khi nhổ răng cần hạn chế sử dụng sữa đậu nành.
  • Sữa chua Hy Lạp hay sữa chua không đường có kết cấu mịn, mềm và mát nên có thể giúp giảm sưng tấy, tê miệng và làm dịu tình trạng kích ứng. Ngoài ra, sữa chua giúp bổ sung nhiều protein, thúc đẩy nhanh quá trình lành thương sau khi nhổ răng.
  • Sữa hạt mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho răng và xương chắc khỏe. Tuy nhiên, các loại sữa hạt không nên thêm đường hay chất tạo ngọt khi nấu để giảm sưng viêm sau khi nhổ răng.

unnamed file 2563

Sau khi nhổ răng nên ăn gì?

Sau khi nhổ răng, người bệnh cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý để giảm thiểu biến chứng nguy hiểm. Sau đây là một số loại thực phẩm người sau khi nhổ răng có thể sử dụng:

  • Cháo, súp là hai loại thực phẩm dễ ăn và không chứa nhiều mảnh vụn cứng, điều này có thể ngăn chặn sự kích ứng sau nhổ răng.
  • Khoai tây nghiền hay bí đỏ hấp mềm, dễ ăn và mang lại nhiều chất dinh dưỡng. Người bệnh nên ăn hai loại thực phẩm này ở nhiệt độ ấm hoặc lạnh để tránh kích ứng vết thương.
  • Sốt táo giúp tăng lượng trái cây và tránh kích ứng hiệu quả. Ngoài ra, táo còn chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ vết thương nhanh chóng hồi phục.
  • Cá hồi mềm, dễ nhai cung cấp nhiều protein và chất béo lành mạnh giúp giảm viêm, thúc đẩy nhanh quá trình hồi phục vết thương.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến việc có nên uống sữa sau khi nhổ răng hay không hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook