Kiến thức nha khoa

Răng mọc lệch có nên nhổ không và cần nhổ trong trường hợp nào?

Bất kỳ ai cũng muốn sở hữu một hàm răng trắng sáng, đều đẹp. Nếu không may răng của bạn gặp phải các trường hợp hô, móm, khấp khểnh, chen chúc, hay mọc lệch thì bạn cần đến gặp bác sĩ chỉnh nha sớm nhất có thể để có giải pháp điều trị phù hợp. Răng mọc lệch có nên nhổ không là thắc mắc của nhiều người khi sử dụng phương pháp niềng răng. Răng mọc lệch nhất là răng khôn gây ảnh hưởng đến các răng cạnh bên khiến việc niềng răng trở nên khó khăn hơn.

Răng mọc lệch do nguyên nhân nào?

Trước khi giải đáp thắc mắc răng mọc lệch có nên nhổ không bạn cần biết được những nguyên nhân nào khiến răng mọc lệch.

unnamed file 1474

  • Do di truyền bẩm sinh: Cấu trúc xương hàm của mỗi người được quyết định bởi yếu tố di truyền và chiếm khả năng lên đến 70%. Những trường hợp bẩm sinh có thể xảy ra như hô, móm, lệch lạc, quai hàm bạnh, xương hàm rộng hoặc hẹp,… làm ảnh hưởng đến việc răng mọc lệch lạc hay cân đối.

  • Do mất răng sữa sớm: Theo quy luật mọc răng tự nhiên, khi răng sữa rụng đi thì ngay vị trí đó sẽ mọc răng vĩnh viễn. Tuy nhiên nếu răng sữa bị rơi ra sớm hơn thời gian dự kiến, khiến răng vĩnh viễn mọc không đúng thời điểm sẽ làm răng bị lệch lạc.

  • Do thói quen: Một số thói quen xấu khi còn bé làm ảnh hưởng đến quá trình mọc răng như mút tay, lấy lưỡi đẩy răng, bặm môi, nghiến răng, dùng tăm xỉa răng,…khiến răng mọc lệch ra khỏi vị trí trên cung hàm.

Những trường hợp cần nhổ răng mọc lệch

Để xác định răng mọc lệch có nên nhổ không, bạn cần đến bác sĩ nha khoa để thăm khám và được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp. Tùy từng trường hợp mà bác sĩ quyết định có nhổ bỏ răng mọc lệch hay không và nên áp dụng biện pháp chỉnh nha nào.

unnamed file 1475

  • Răng số 8 (hay còn gọi là răng khôn): Răng số 8 thường mọc lên sau khi hàm răng của bạn đã mọc đầy đủ. Việc mọc răng khôn có thể gây đau nhức, xô lệch cung hàm thì trường hợp này nên tiến hành nhổ bỏ. Không những thế răng khôn mọc lệch rất có thể tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển gây ra các bệnh lý răng miệng như: viêm nướu, hôi miệng, viêm nha chu…

  • Răng mọc lệch đang gặp bệnh lý về răng miệng: Răng mọc lệch bị sâu hoặc gặp vấn đề không thể phục hồi, có thể gây ảnh hưởng xấu đến các răng khác nên cần phải nhổ bỏ càng sớm càng tốt. Tuy nhiên bạn cần được bác sĩ thăm khám và tư vấn trước khi quyết định nhổ đi.

  • Trường hợp không nên nhổ răng mọc lệch: Nếu răng mọc lệch đang trong tình trạng khỏe mạnh,không bị đau nhức hay có các dấu hiệu bệnh lý thì bạn không nên nhổ bỏ, mà cần áp dụng biện pháp an toàn hơn như niềng răng, bọc răng sứ,…

Có nhiều phương pháp giúp răng mọc lệch trở về vị trí ban đầu, trong đó niềng răng là phương pháp chỉnh nha được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Niềng răng là phương pháp sử dụng khí cụ y tế tác động lên hàm răng để kéo răng về vị trí mong muốn. Mặc dù niềng răng có thể mất khoảng thời gian khá lâu nhưng đây là giải pháp hiệu quả và có thể duy trì vĩnh viễn.

unnamed file 1476

Xem thêm: Nên niềng răng ở đâu HCM để đạt kết quả tối ưu?

Sau khi tham khảo bài viết, nếu bạn vẫn còn thắc mắc răng mọc lệch có nên nhổ không thì hãy đến Hệ thống niềng răng sinh thái Teennie Clinic để thăm khám. Đây là một trong những địa chỉ niềng răng uy tín tại TPHCM. Tại đây bạn sẽ được cung cấp dịch vụ niềng răng theo quy trình chuẩn chất lượng với mức giá cực kỳ ưu đãi. Với cơ sở vật chất hiện đại và đội ngũ bác sĩ nha khoa có trình độ chuyên môn cao sẽ mang lại cho bạn một nụ cười đẹp như mong muốn. Teennie Clinic luôn có các chương trình ưu đãi và chính sách hỗ trợ trả góp cho mọi đối tượng khách hàng. Teennie luôn đặt sự hài lòng của khách hàng làm mục tiêu hàng đầu và không ngừng nghiên cứu, phát triển các giải pháp chỉnh nha giúp phục hồi và điều trị cho nhiều trường hợp phức tạp. Hãy liên hệ với phòng khám nha khoa Teennie Clinic qua hotine 0836 068 680 để được tư vấn thông tin chi tiết.

Chat zalo
Chat Facebook