Nhổ răng số 7 có nên hay không?

Răng số 7 đóng vai trò quan trọng trong việc nghiền nát thức ăn, vậy nhổ răng số 7 có nên không và có ảnh hưởng gì không?

Con người có tổng cộng 32 chiếc răng, trong khi đó, răng số 7 đóng vai trò quan trọng trong việc nghiền nát thức ăn. Trong một số trường hợp, người bệnh phải nhổ răng số 7. Vậy nhổ răng số 7 có nên hay không và có đảm bảo an toàn cho sức khoẻ răng miệng? Hãy cùng nha khoa Teennie tìm hiểu về việc nhổ răng số 7 có nên hay không nhé!

Nhổ răng số 7 có nên hay không?

Nhổ răng số 7 gây ảnh hưởng như thế nào?

Răng số 7 có số chân răng không đồng đều, răng hàm trên có ba chân và răng hàm dưới có hai chân. Điều này giúp cấu trúc răng vững chắc và thức ăn nghiền nát nhanh chóng hơn. Ngoài ra, răng số 7 chỉ mọc duy nhất một lần nên khi gặp vấn đề răng miệng phải nhổ bỏ sẽ gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng như:

Quá trình tiêu hoá gặp khó khăn do thức ăn không được nghiền nát.

Xuất hiện tình trạng hóp má, khuôn mặt nhiều nếp nhăn và trông già hơn.

Lệch hàm do răng bị nhổ tạo khoảng trống và tăng nguy cơ xô lệch các răng xung quanh.

Cung hàm mất cân đối do thiếu trụ đỡ, từ đó tăng áp lực lên quai hàm dẫn đến đau cơ hàm, sưng nướu và tiêu xương ổ răng.

Nhổ răng số 7 có nên hay không?

Nhổ răng số 7 có ảnh hưởng gì không?

Theo bác sĩ Võ Tá Dũng, bác sĩ chuyên môn của Thế Giới Implant, nhổ răng số 7 ít gây biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, để đánh giá việc nhổ răng số 7 có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

Tay nghề bác sĩ: Răng số 7 có nhiều chân răng nên cắm sâu vào trong và chứa nhiều dây thần kinh. Do đó, nhổ răng số 7 đòi hỏi tay nghề bác sĩ chuyên nghiệp nhằm hạn chế tổn thương và không gây viêm nhiễm.

Trang thiết bị: Dụng cụ và trang thiết bị nha khoa cần được vệ sinh sạch sẽ và khử khuẩn trước khi nhổ răng. Điều này sẽ tránh nguy cơ viêm nhiễm và vi khuẩn tấn công khoáng miệng.

Bệnh lý răng miệng: Các trường hợp viêm nướu, viêm nha chu, viêm tuỷ hay tiêu xương hàm sẽ có mức độ nhổ răng khó hơn bệnh sâu răng thông thường.

Sức khoẻ người bệnh: Các bệnh lý mãn tính như tim mạch, động kinh, suy thận, suy giảm hệ miễn dịch hay tăng huyết áp sẽ có nguy cơ gia tăng mức độ nguy hiểm sau khi nhổ răng.

Nhổ răng số 7 có nên hay không?

Bí quyết chăm sóc răng miệng sau nhổ răng số 7

Chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng số 7 là rất cần thiết để tránh nguy cơ viêm nhiễm và thúc đẩy vết thương nhanh lành như:

Đánh răng 2-3 lần mỗi ngày với lực nhẹ nhàng và bàn chải lông mềm tránh tổn thương nướu và hại men răng.

Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ mảng bám thức ăn và vi khuẩn gây hại.

Vệ sinh lưỡi thường xuyên bằng các dụng cụ chuyên dụng để ngăn ngừa sự phát triển của các loại vi khuẩn.

Kiểm tra sức khoẻ răng miệng định kỳ 6 tháng/lần để bác sĩ cạo vôi răng và phát hiện sớm bệnh lý răng miệng.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến quá trình nhổ răng số 7 hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

Chat zalo
Chat Facebook