Kiến thức nha khoa

Lười đánh răng và những hậu quả khó lường

Vệ sinh răng miệng đúng cách là việc rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Vậy người lười đánh răng sẽ để lại những hậu quả gì?

Theo các chuyên gia, việc đánh răng không chỉ giúp bảo vệ sức khỏe răng miệng mà còn ngăn chặn vi khuẩn phát triển gây ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể. Nếu lười đánh răng hoặc vệ sinh răng miệng không đúng cách sẽ gây ra các bệnh như nha chu, sâu răng và hôi miệng.

Tình trạng hôi miệng

Tình trạng hôi miệng là sự tích tụ của vi khuẩn trong khoang miệng. Hôi miệng có thể được xem là vấn đề khá đơn giản trong việc lười đánh răng nhưng cũng là vấn đề gây khó chịu nhất.

Theo các chuyên gia, khoảng 90% các trường hợp hôi miệng là do nguyên nhân lười đánh răng và vệ sinh răng miệng không đúng cách. Ngoài ra, hôi miệng xuất hiện do 70% vi khuẩn tích tụ ở mặt sau của lưỡi và 30% vi khuẩn gây ra các bệnh về nướu.

unnamed file 2007

Bệnh sâu răng

Sâu răng là một trong những bệnh lý răng miệng phổ biến nhất, đặc biệt ở lứa tuổi trẻ em. Theo các chuyên gia, sâu răng do vi khuẩn từ các mảng bám thức ăn trên bề mặt răng tạo thành axit gây phá hủy các mô tạo nên răng.

Theo số liệu từ WHO, trẻ em ở độ tuổi đi học sẽ mắc bệnh sâu răng từ 60% – 90%. Bệnh sâu răng có thể xuất hiện do các nguyên nhân như vệ sinh răng miệng không đúng cách, lười đánh răng, chế độ ăn uống không theo khoa học và yếu tố di truyền.

Bệnh nha chu

Bệnh nha chu hay còn gọi là bệnh về nướu răng, tình trạng này xuất hiện do vi khuẩn tấn công và gây nhiễm trùng các nướu răng. Bệnh nha chu thường xuất hiện do thói quen vệ sinh răng miệng kém cũng như lười đánh răng, khiến các mảng bám thức ăn tích tụ và bám chặt hơn trên bề mặt răng.

Nếu tình trạng bệnh không được điều trị kịp thời sẽ xuất hiện tình trạng chảy máu nướu, đau nhức dữ dội và dẫn đến rụng răng.

Theo số liệu từ WHO có từ 15% – 20% người trưởng thành từ 35 tuổi đến 44 tuổi gặp tình trạng mất răng vĩnh viễn do bệnh nha chu.

Viêm nội tâm mạc

Viêm nội tâm mạc là một bệnh lý gây nhiễm trùng tại lớp lót bên trong của tim. Tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn xâm nhập vào trong máu từ vùng miệng. Sau đó, vi khuẩn xâm nhập vào tim và tấn công vào các khu vực dễ bị tổn thương.

unnamed file 2008

Bệnh về tim mạch

Theo các chuyên gia, những người mắc bệnh lý về nướu do lười đánh răng hay vệ sinh răng miệng không đúng cách sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh về tim mạch. Các vi khuẩn trong khoang miệng sẽ tấn công vào hệ thống máu, bám vào tiểu cầu và gây ra các cơn đau tim.

Bệnh mãn tính khác

Theo các chuyên gia, sức khỏe răng miệng kém do lười đánh răng hay vệ sinh răng miệng không đúng cách sẽ làm các bệnh mãn tính trở nên nguy hiểm hơn. Sức khỏe răng miệng yếu sẽ khiến các bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường, bệnh Alzheimer, loãng xương phát triển nhanh chóng và khó hồi phục hơn.

Phụ nữ sinh non

Những người mang thai lười đánh răng hay vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, có nguy cơ cao sinh non. Các bệnh lý răng miệng sẽ gây ra việc giải phóng prostaglandin, hormone chịu trách nhiệm cho các cơn co thắt khi chuyển dạ.

unnamed file 2009

Lười đánh răng có thể để lại nhiều hậu quả nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng và cơ thể. Vì vậy, chúng ta cần đánh răng đúng cách 2 lần mỗi ngày, kết hợp với chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ hoàn toàn các mảng bám thức ăn cũng như vi khuẩn trên bề mặt răng.

Ngoài ra, chúng ta cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh và kiểm tra răng miệng định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các bệnh lý răng miệng và đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến việc đánh răng đúng cách hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline, website để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook