Kiến thức nha khoa

Cách vệ sinh hàm duy trì đúng cách

Sau khi niềng răng thẩm mỹ, người bệnh cần đeo hàm duy trì để đạt mục tiêu thẩm mỹ như mong muốn, giữ cho răng đều và đẹp. 

Nhiều người thường thắc mắc đeo hàm duy trì bao lâu đạt hiệu quả, hàm duy trì có mấy loại và cách vệ sinh hàm duy trì đúng cách? Hãy cùng nha khoa Teennie tìm hiểu về những vấn đề này nhé!

unnamed file 871

Có nên đeo hàm duy trì hay không?

Hàm duy trì được làm từ nhựa hay kim loại, được thiết kế riêng cho từng người. Sử dụng hàm duy trì giúp răng thẳng đều và đẹp sau quá trình niềng răng thẩm mỹ. Ngoài ra, hàm duy trì còn ngăn chặn tình trạng răng dịch chuyển về vị trí ban đầu.

Theo các chuyên gia, đeo hàm duy trì là rất cần thiết trong việc duy trì kết quả của quá trình chỉnh nha. Người bệnh cần phải đeo hàm duy trì với tần suất 24/7 trong thời gian nhất định, tùy thuộc vào hướng dẫn của bác sĩ nha khoa.

unnamed file 872

Hàm duy trì có mấy loại?

Hàm duy trì được chia thành 2 loại là tháo lắp và cố định. Mỗi loại sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Tùy thuộc vào tình trạng răng miệng, bác sĩ sẽ thiết kế loại hàm duy trì phù hợp.

  • Hàm duy trì tháo lắp được nhiều người sử dụng vì tính thẩm mỹ và thoải mái khi dùng. Hàm duy trì trong suốt rất dễ nhầm lẫn với dụng cụ niềng răng mắc cài trong suốt. Tuy nhiên, hàm duy trì trong suốt gây ảnh hưởng đối với những trường hợp nghiến răng. Người bệnh sẽ gặp khó khăn vì loại hàm duy trì này có thể gây mài mòn răng do chuyển động nghiến răng lặp đi lặp lại.
  • Hàm duy trì cố định là loại hàm làm bằng dây kim loại được cố định bằng keo. Hàm duy trì cố định thường được sử dụng cho hàm dưới. Người dùng có thể gặp khó khăn và khó chịu trong thời gian đầu sử dụng. Các răng cửa hàm dưới có khả năng tích tụ nhiều mảng bám và cao răng. Theo thời gian, các mảng bám và cao răng có thể dẫn đến tình trạng sâu răng, viêm nướu hay viêm nha chu.

unnamed file 873

Cách vệ sinh hàm duy trì

Vệ sinh hàm duy trì tháo lắp

Vệ sinh hàm duy trì tháo lắp vô cùng đơn giản. Người bệnh cần áp dụng một số cách như sau:

  • Làm sạch hàm duy trì bằng nước ấm.
  • Mua nước ngâm chuyên dụng để vệ sinh hàm duy trì.
  • Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm và kem đánh răng dịu nhẹ.
  • Lựa chọn kem đánh răng phù hợp với tình trạng răng nhạy cảm.
  • Đến nha khoa để bác sĩ hướng dẫn cách vệ sinh hàm duy trì tháo lắp hiệu quả.

Vệ sinh hàm duy trì cố định

Hàm duy trì cố định cần được chăm sóc răng miệng đúng cách để bảo vệ sức khỏe răng miệng và đảm bảo kết quả niềng răng thẩm mỹ như:

  • Sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng và đánh răng cẩn thận sau mỗi bữa ăn để loại bỏ mảng bám cao răng.
  • Lấy một đoạn chỉ nha khoa vừa phải, dùng tay quấn một đầu chỉ và luồng vào giữa hai răng cửa hàm dưới.
  • Sử dụng tay kéo nhẹ để căng sợi chỉ giữa các kẽ răng. Nhẹ nhàng nâng và hạ sợi chỉ dọc răng và nướu.
  • Thực hiện hành động này nhẹ nhàng, tránh gây tổn thương đến nướu răng.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến cách vệ sinh hàm duy trì đúng cách hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook