Kiến thức nha khoa

Trẻ mọc răng không đều nguyên nhân là do đâu?

Trẻ mọc răng không đều nguyên nhân là do đâu? Khi con bạn bắt đầu mất vài chiếc răng đầu tiên thì đấy cũng là khoảng thời gian khá thú vị đối với chúng. Các bé có thể cảm thấy tự hào khi biết chúng đang lớn lên, hoặc thậm chí chúng nghĩ vừa được bà tiên răng đến thăm và thấy rất thích thú. Khi răng vĩnh viễn của chúng mới mọc lên, cha mẹ có thể sợ rằng trẻ mọc răng không đều.

Nguyên nhân nào khiến trẻ mọc răng không đều

– Thói quen xấu

Thường thì trẻ nhỏ thường có khuynh hướng thích bỏ đồ vật vào trong miệng để khám phá và cảm nhận. Thế nhưng, thói quen này lại vô tình khiến răng bị mọc không đều. Ngoài ra, còn có một số thói quen khác như là mút tay, đẩy lưỡi, ngậm núm vú giả, bú bình trong thời gian dài, nghiến răng, chép miệng,… việc này cũng ảnh hưởng đến việc mọc răng ở trẻ.

– Răng sữa mất sớm

Răng sữa đóng vai trò quan trọng trong việc giữ chỗ cho các răng vĩnh viễn có thể mọc đúng vị trí trên cung hàm. Do đó, nếu răng sữa bị mất sớm, sẽ khiến răng bé dễ bị mọc lệch, mọc chen chúc nhau khiến răng vĩnh viễn mọc chen lấn vào vị trí trống dẫn đến răng bị mọc lệch.

– Di truyền

Nếu cha mẹ có hàm răng hô, móm, răng mọc không đều, xương hàm kém phát triển hoặc phát triển quá mức thì bé cũng có nguy cơ ít nhiều mang đặc điểm đó từ cha mẹ.

– Nằm sấp để ngủ trong thời gian dài

Nằm sấp khi ngủ trong thời gian có thể là một trong những nguyên nhân khiến trẻ mọc răng không đều bởi tư thế này tạo nhiều áp lực lên má và miệng của bé. Có thể tình trạng này sẽ không được nhận thấy ngay lập tức nhưng theo thời gian, những bất thường về răng của bé sẽ được thể hiện rõ. Do vậy, bạn hãy quan sát xem nếu bé thích nằm sấp khi ngủ, hãy sửa lại tư thế cho bé.

– Khối u

Tình trạng này khá hiếm gặp. Bên trong miệng của bé sẽ xuất hiện một khối u khiến cho răng không thể mọc đúng vị trí. Nếu nguyên nhân là do khối u, bạn nên hỏi ý kiến nha sĩ về cách điều trị cho bé để giải quyết kịp thời.

unnamed file 1549

Cần làm gì để ngăn ngừa sớm tình trạng trẻ mọc răng không đều

Để nhằm phòng tránh những tình trạng trẻ mọc răng không đều bạn cần lưu ý những điều dưới đây:

– Loại bỏ những thói quen xấu của bé như mút tay, nghiến răng,… Ngoài ra, bạn nên ngưng cho bé ngậm ti giả trước 2 tuổi để ngăn ngừa tình trạng răng bé bị mọc lệch.

– Vệ sinh răng miệng thường xuyên, đúng cách. Ba mẹ nên tập cho bé thói quen đánh răng sau mỗi bữa ăn.

– Hạn chế cho bé ăn nhiều đồ ngọt, đặc biệt là vào buổi tối để tránh bị sâu răng. Ngoài ra, bạn cũng nên cho trẻ ăn nhiều các loại thực phẩm hỗ trợ hấp thụ canxi một cách tốt nhất giúp răng chắc khỏe hơn.

– Đưa trẻ đi khám răng định kỳ vào 6 tháng/lần để phát hiện sớm các vấn đề răng mọc lệch và điều trị kịp thời các bệnh lý răng miệng nếu có

– Cho trẻ sử dụng phương pháp niềng răng: Độ tuổi “vàng” cho niềng răng chính là khoảng 15-25 tuổi. Niềng răng muộn thì việc di chuyển răng sẽ khó khăn hơn nên cần nhiều thời gian hơn để niềng răng. Nếu để tình trạng sai khớp cắn duy trì quá lâu sẽ gây ra các tổn thương như tiêu xương, sứt mẻ răng, tiêu cổ răng, tụt lợi,… Vì vậy việc niềng răng cần diễn ra sớm để rút ngắn thời gian niềng răng và hạn chế những tổn thương do lệch khớp cắn, đồng thời niềng răng ở độ tuổi này cũng sẽ hạn chế việc đau nhức.

unnamed file 1550

Xem thêm: Răng không đều nên làm gì để khắc phục

Lợi ích của việc niềng răng?

– Mang lại tính thẩm mỹ cao

Niềng răng là phương pháp đơn giản để có được nụ cười tươi tắn và vẻ ngoài tự tin, cuốn hút.

–  Cải thiện chức năng ăn nhai

Khớp cắn và tương quan hàm chuẩn giúp cho cử động hàm nhịp nhàng hơn, tiếp xúc lực nhai hai hàm trên dưới đầy đủ, giúp ăn nhai tốt hơn trước.

– Giúp thay đổi diện mạo khuôn mặt

Một số trường hợp răng bị hô, móm, mọc khểnh khi niềng răng nhờ lực kéo nhẹ từ các khí cụ niềng răng tác động lên đủ sức di chuyển răng về vị trí mong muốn khắc phục tình trạng trên.

– Giảm nguy cơ bệnh về răng miệng

Đối với những người có răng lệch lạc, sai khớp cắn nguy cơ mảng bám thức ăn đọng trên răng sẽ nhiều hơn bình thường, cùng với đó là việc chải răng lại khá khó khăn. Vì thế vi khuẩn dễ sinh sôi gây bệnh như cao răng, viêm nướu, sâu răng, hôi miệng… Do đó phương pháp niềng răng chính là giải pháp khắc phục tình trạng trẻ mọc răng không đều giúp việc vệ sinh răng miệng trở nên dễ dàng hơn từ đó giảm nguy cơ mắc các bệnh lý trên.

– Niềng răng hỗ trợ cải thiện chức năng phát âm

Chắc hẳn bạn sẽ không ngờ đến việc cải thiện chức năng phát âm khi niềng răng. Trên thực tế nếu răng di chuyển về đúng vị trí, khớp cắn được điều chỉnh thì đồng nghĩa với việc phát âm có thể được thay đổi theo chiều hướng tích cực.

unnamed file 1551

Trên đây là rất nhiều các yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề trẻ mọc răng không đều và cách khắc phục mà bạn cần nắm rõ để có thể cải thiện nụ cười của các bé. Để biết thêm thông tin về các phương pháp niềng răng thẩm mỹ khác nhau, hãy liên hệ với nha khoa học đường Teennie để nhận được giải đáp và hỗ trợ kịp thời.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook