Kiến thức nha khoa

Răng không đều nên làm gì để khắc phục

Răng không đều sẽ khiến bạn cảm thấy mất tự tin khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Vậy nguyên nhân của tình trạng này là do đâu và răng không đều nên làm gì để khắc phục? Dưới đây Teennie sẽ giúp bạn giải đáp các thắc mắc nhé!

Nguyên nhân răng mọc không đều

Trước khi biết răng không đều nên làm gì bạn cũng cần tìm hiểu nguyên nhân của nó. Răng không đều khiến nụ cười trở nên kém duyên, cản trở quá trình giao tiếp. Đồng thời, nó còn dẫn đến nhiều bệnh lý như: Sâu răng, viêm tủy, viêm chân răng,…

Theo chuyên gia, những nguyên nhân chính gây ra răng không đều

  • Kích thước của hàm: Kích thước hàm ở người ngày càng có xu hướng trở nên nhỏ hơn. Lúc này, 32 chiếc răng trên cung hàm không còn đủ chỗ để mọc thẳng. Do đó, răng sẽ chen chúc nhau gây ra tình trạng răng mọc không đều.

  • Thói quen xấu: Những thói quen không tốt khi còn nhỏ như mút ngón tay, tật đẩy lưỡi, thở bằng đường miệng,…. Chúng có thể ảnh hưởng đến răng bị lệch lạc, không đều.

  • Lệch khớp cắn: Khớp cắn của răng bị lệch làm răng hô, móm,… cũng là một trong các nguyên nhân làm răng mọc không đều.

  • Tính di truyền: Nếu cả cha và mẹ hoặc một trong 2 người có răng mọc không đều thì khả năng cao là con cũng sẽ gặp phải tình trạng tương tự.

  • Chấn thương: Ngã, té xe,… cũng là nguyên nhân khiến cho cấu trúc xương hàm bị thay đổi tạo thành hiện tượng răng mọc lệch, sai khớp cắn.

unnamed file 1510

Tác hại của răng không đều

Ở hầu hết các trường hợp thì răng không đều nên làm gì sẽ có thể trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn. Ví dụ cụ thể , răng tác động đến khả năng ăn nhai khiến bạn đau mỗi khi tiêu thụ thực phẩm.

Răng không đều có thể gây ra nhiều vấn đề khác bao gồm:

  • Bệnh nha chu: Răng không đều sẽ khiến bạn khó vệ sinh răng hơn thông thường, điều này có thể dẫn đến các tình trạng sâu răng và bệnh nướu răng. Nếu không được điều trị, bệnh nướu răng có thể đi đến viêm nha chu, làm nhiễm trùng nghiêm trọng hơn gây hại cho xương và răng.

  • Ảnh hưởng tiêu hóa: Răng không đều cũng có thể cản trở việc nhai, khiến dạ dày phải hoạt động nhiều hơn bình thường để làm mềm thức ăn và ảnh hưởng đến vấn đề tiêu hóa.

  • Mòn răng: Răng không đều có thể gây ra sự hao mòn quá mức của răng, nướu và cơ hàm. Điều này lâu dần sẽ dẫn đến việc răng bị mẻ, căng hàm, rối loạn khớp thái dương hàm và đau đầu mãn tính.

  • Khó nói: Tình trạng răng mọc lệch có thể làm ảnh hưởng đến cách phát âm, khiến bạn nói không rõ chữ.

  • Mất tự tin: Răng không đều sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của hàm, khiến hàm bị lệch làm giảm tính thẩm mỹ. Khi không hài lòng với vẻ ngoài của mình, bạn sẽ dễ bị mất tự tin và xu hướng tránh tiếp xúc trong xã hội.

Vậy khi răng không đều nên làm gì? Hãy cùng xem tiếp ở dưới đây nhé.

unnamed file 1511

xem thêm: Răng móm phải làm sao và có những trường hợp nào?

Hướng dẫn răng không đều nên làm gì

Để tìm hướng điều trị phù hợp giúp thẳng hàm và chuẩn khớp cắn, bạn hãy đến những nha khoa, bệnh viện Teennie để được các bác sĩ, nha sĩ tư vấn.

Niềng răng là một trong những sự lựa chọn tuyệt vời cho người có hàm răng không đều ở hầu hết mọi lứa tuổi, với điều kiện là răng và nướu của bạn vẫn còn đủ khỏe để thực hiện. Niềng răng có thể sẽ là một phương pháp mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là ở trẻ em, do trẻ có nướu răng, mô mềm dẻo và linh hoạt hơn giúp răng dễ dàng di chuyển. Việc điều trị có thể giao động từ ​​hai đến ba năm tùy thuộc vào loại niềng răng bạn chọn và tình trạng hiện tại.

Các loại phương pháp bạn có thể cân nhắc chọn lựa:

Niềng răng mắc cài kim loại: Đây là phương pháp niềng răng phổ biến hiện nay với chi phí thấp, hiệu quả cao, nhưng tính thẩm mỹ không cao.

Niềng răng mắc cài bằng sứ: Phương pháp này đắt tiền hơn niềng răng mắc cài kim loại và cũng có tính thẩm mỹ cao hơn.

Niềng răng trong suốt: Đây là kỹ thuật mới nhất hiện nay với các khay niềng trong suốt có tên là invisalign, có thể tháo, gắn lại dễ dàng và tính thẩm mỹ cao. Phương pháp này lại có giá thành khá cao.

unnamed file 1512

Tại Teennie sẽ hướng dẫn cho bạn răng không đều nên làm gì và mang đến cho bạn một giải pháp hoàn hảo giúp cải thiện vẻ ngoài, hạn chế tối đa những vấn đề răng miệng. Ở đây chính là dịch vụ niềng răng, chỉnh nha chất lượng cao, uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook