Kiến thức nha khoa

Trám răng tạm thời có bền hay không?

Trám răng tạm thời là phương pháp bảo vệ răng trong lúc chờ miếng trám vĩnh viễn, vậy biện pháp này có mang lại hiệu quả?

unnamed file 2642

Trám răng tạm thời được làm từ vật liệu gì? Biện pháp này có mang lại hiệu quả không? Hãy cùng nha khoa Teennie tìm hiểu về phương pháp trám răng tạm thời có bền hay không nhé!

Trám răng tạm thời là gì?

Trám răng tạm thời sử dụng miếng dán lấp đầy lỗ sâu hay phục hình phần răng bị hư hỏng một cách tạm thời. Phương pháp này được áp dụng trong thời gian chờ thay miếng trám cố định. Trám răng tạm thời giúp ngăn chặn vi khuẩn phát triển tấn công răng miệng. Tuy nhiên, miếng trám tạm thời không có tác dụng lâu dài mà chỉ sử dụng trong vài tuần. 

unnamed file 2643

Vật liệu trám răng tạm thời là gì?

Trám răng tạm thời sử dụng miếng trám được làm từ vật liệu mềm, dễ lấy. Trám răng tạm thời có thể sử dụng một số loại vật liệu như:

  • Zinc oxide eugenol.
  • Cavit.
  • Xi măng, kẽm và photphat.
  • Vật liệu phục hồi trung gian.
  • ionomer thuỷ tinh

Trong đó, ionomer thuỷ tinh được sử dụng phổ biến nhất. Chất này có tác dụng trong vài tuần hay vài tháng. Ngoài ra, ionomer thuỷ tinh mềm hơn so với vật liệu trám bạc, sứ hay các chất khác. 

Trám răng tạm thời có bền không?

Trám răng tạm thời có thể bị lỏng hay hỏng sau khi sử dụng vài tuần. Miếng trám này không có khả năng chịu lực cao trong thời gian dài. Ngoài ra, độ bền của miếng trám tạm thời còn phụ thuộc vào vật liệu trám và tình trạng răng miệng của người bệnh.

unnamed file 2644

Vì sao nên sử dụng miếng tráng răng tạm thời?

Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định trám răng tạm thời trước khi trám răng vĩnh viễn như:

Kiểm soát răng bị hư hỏng

Người gặp các vấn đề răng miệng như răng sâu, răng sứt mẻ cần đến nha khoa để được điều trị kịp thời. Thời gian điều trị gấp rút hay người bệnh đến một cơ sở nha khoa khác và cần chờ gặp bác sĩ điều trị riêng. Lúc này, người bệnh sẽ được chỉ định trám răng tạm thời để kiểm soát răng hư hỏng. 

Mão răng

Mão răng được dùng để bảo vệ răng hư hỏng quá mức và không thể sử dụng miếng trám thông thường. Tuy nhiên, mão răng không có tác dụng lâu dài. Do đó, trám răng tạm thời là phương pháp để lấp đầy lỗ hổng răng hư hỏng nặng nhằm bảo vệ tuỷ răng, dây thần kinh và mạch máu. 

Bảo vệ răng trong thời gian chẩn đoán

Người bị viêm tuỷ ở chân răng, dây thần kinh và các mô sẽ có nguy cơ viêm nhiễm. Trám răng tạm thời giúp ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm nặng hơn. Điều này cũng tạo điều kiện cho bác sĩ điều trị dễ dàng hơn. 

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến phương pháp trám răng tạm thời hay niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ. 

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook