Kiến thức nha khoa

Răng lung lay: Làm sao để răng chắc khỏe?

Răng lung lay thường xuất hiện ở người trưởng thành, điều này có thể là cảnh báo hoặc biểu hiện của các bệnh lý răng miệng.

unnamed file 2187

Những cách khắc phục tình trạng răng lung lay

Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng răng lung lay, và mỗi nguyên nhân đều có những cách khắc phục khác nhau.

Răng lung lay do viêm nha chu

Một trong những nguyên nhân phổ biến khiến răng lung lay là viêm nha chu. Khi bị viêm nha chu, vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong lợi, gây viêm nhiễm. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể làm mất mô liên kết giữa các răng và xương, dẫn đến răng lung lay. Viêm nha chu cũng có thể gây tụt nướu, chảy máu nướu và tiêu xương ổ răng.

Để khắc phục tình trạng răng lung lay do viêm nha chu, bác sĩ sẽ tiến hành lấy cao răng và loại bỏ vi khuẩn, đồng thời làm nhẵn bề mặt răng để tạo điều kiện cho nướu gắn lại với răng. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể thực hiện phẫu thuật để loại bỏ mô nướu bị viêm nhiễm nhằm khắc phục tình trạng răng lung lay do viêm nha chu.

Răng lung lay do tác động mạnh

Các tác động mạnh như tai nạn, cắn vật cứng hoặc bị va đập có thể làm mất đi các tổ chức xung quanh răng, dẫn đến tình trạng răng lung lay và suy yếu.

Khi gặp tình trạng răng lung lay do tác động mạnh, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tổng quát hàm răng. Nếu không mắc bệnh lý răng miệng khác, bác sĩ sử dụng dụng cụ nha khoa để nẹp cố định răng lung lay. Sau một khoảng thời gian, răng sẽ trở nên ổn định và trở về trạng thái ban đầu.

unnamed file 2188

Răng lung lay do tiêu xương răng

Răng lung lay do tiêu xương răng xảy ra khi người bệnh mắc phải tiêu xương răng, làm mất khả năng nâng đỡ của xương ổ răng và dẫn đến tình trạng răng lung lay.

Để khắc phục tình trạng răng lung lay do tiêu xương răng, bác sĩ có thể chỉ định việc ghép xương. Quá trình này bao gồm sử dụng mảnh xương từ các vùng khác hoặc sử dụng vật liệu ghép xương đặc biệt để bổ sung vào phần tiêu xương răng.

Răng lung lay: Làm sao để răng chắc khỏe?

Người bệnh gặp tình trạng răng lung lay do bệnh lý răng miệng, hãy duy trì việc vệ sinh răng miệng đúng cách để giữ cho răng chắc khỏe và ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng khác.

Khi răng lung lay bất thường, hãy đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày bằng bàn chải có lông mềm và lực chải nhẹ nhàng. Sử dụng chỉ nha khoa thay cho tăm xỉa răng, kem đánh răng và nước súc miệng chứa fluor phù hợp. Ngoài ra, hãy xây dựng chế độ ăn uống khoa học, hạn chế ăn thực phẩm cứng và dai để tránh gây tổn thương cho răng.

unnamed file 2189

Bên cạnh đó, hãy kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ mỗi 6 tháng/lần để bác sĩ thực hiện lấy cao răng và phát hiện sớm các bệnh lý răng miệng khác.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến tình trạng răng lung lay hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vẫn và hỗ trợ.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Chat zalo
Chat Facebook