Kiến thức nha khoa

Đâu là phương pháp niềng răng chỉnh nha phổ biến nhất hiện nay?

Teennie   |   Kiến thức nha khoa   12.03.2021

Với sự phát triển của y học, rất nhiều phương pháp niềng răng khác nhau đã ra đời, không chỉ mang lại hiệu quả nắn chỉnh răng sai lệch cao, an toàn cho sức khỏe mà còn sở hữu những ưu điểm vượt trội. Tùy theo từng tình trạng răng miệng, nhu cầu thẩm mỹ và điều kiện tài chính… của khách hàng mà các bác sĩ sẽ tư vấn loại phù hợp nhất.

Đâu là phương pháp niềng răng chỉnh nha phổ biến nhất hiện nay?

Phương pháp niềng răng mắc cài

Niềng răng mắc cài là phương pháp sử dụng mắc cài làm bằng kim loại hoặc các chất liệu khác như pha lê, sứ gắn trực tiếp lên thân răng. Kết hợp với dây cung, được gắn trực tiếp trên rãnh mắc cài sẽ tạo ra lực kéo để điều chỉnh những răng mọc hô, móm, lệch lạc, thưa, khểnh, lộn xộn, mọc ngầm, sai khớp cắn… về đúng vị trí trên cung hàm.

Dưới đây là các phương pháp niềng răng mắc cài:

1/ Niềng răng mắc cài kim loại 

+ Niềng răng mắc cài kim loại truyền thống

Niềng răng mắc cài truyền thống là phương pháp niềng răng lâu đời nhất và đã tồn tại từ rất lâu. Khi thực hiện, bác sĩ sẽ gắn cố định mắc cài bằng kim loại được làm từ hợp kim không gỉ Niken – Titanium lên răng, và dùng thun nha khoa buộc cố định dây cung vào rãnh mắc cài, giúp tạo lực siết đưa các răng mọc sai lệch trở nên đều đẹp hơn. 

Ưu điểm:

  • Rất hiệu quả trong các trường hợp răng hô, móm, lệch lạc, khểnh, thưa, mọc ngầm, sai khớp cắn nặng, phức tạp

  • Răng dịch chuyển nhanh, đem đến hàm răng hài hòa, khớp cắn chuẩn trong thời gian ngắn.

  • Chi phí thấp nhất trong các phương pháp niềng răng, thích hợp với sinh viên, học sinh, người có thu nhập trung bình.

Niềng răng mắc cài kim loại truyền thống

+  Niềng răng mắc cài kim loại tự buộc

Niềng răng mắc cài kim loại tự đóng được cải tiến từ phương pháp niềng răng mắc cài kim loại truyền thống, hiện đang được rất nhiều khách hàng lựa chọn. Về cơ bản giống nhau, nhưng có một điểm khác biệt lớn đó là thay vì dùng thun, thì mắc cài kim loại tự buộc được trang bị hệ thống nắp trượt hoặc là cánh kim loại có khả năng giữ và đẩy dây trong mắc cài. 

Các dây cung vừa có thể trượt một cách tự do trong rãnh mắc cài, vừa giữ chắc  trong rãnh trượt. Nhờ vậy, trong quá trình điều trị sẽ duy trì lực ổn định hơn và đảm bảo quá trình chỉnh răng diễn ra liên tục, hạn chế tình trạng dây thun giãn hoặc bung sút dây cung.

Ưu điểm: 

  • Thời gian điều trị của niềng răng tự động ngắn hơn nhiều so với niềng răng truyền thống.

  • Khách hàng không cần phải đến phòng khám thường xuyên để điều chỉnh mắc cài.

  • Niềng răng hiệu quả với trường hợp răng lệch lạc, hô, móm nặng…do lực kéo ổn định, mạnh mẽ.

  • Lực ma sát sẽ được giảm tối đa, nên khi niềng răng mắc cài kim loại tự đóng, bệnh nhân sẽ ít đau hơn. \

Niềng răng mắc cài kim loại tự buộc

2/ Niềng răng mắc cài sứ

Giống như tên gọi của mình, niềng răng mắc cài sứ là sự kết hợp của dây cung kim loại truyền thống với mắc cài bằng sứ sinh học, để tạo ra lực kéo di chuyển răng sai lệch về đúng vị trí trên cung hàm. Niềng răng mắc cài sứ cũng có 2 loại đó là niềng răng mắc cài sứ truyền thống và niềng răng mắc cài sứ tự đóng. 

+ Niềng răng mắc cài sứ truyền thống

Niềng răng mắc cài sứ truyền thống có nguyên lý hoạt động giống với niềng răng mắc cài kim loại truyền thống, sử dụng thun buộc để giữ cho dây cung chắc chắn. Từ đó, tạo lực dịch chuyển răng về đúng vị trí mong muốn trên cung hàm.

Ưu điểm:

  • Giúp khắc phục nhanh chóng và hiệu quả răng mọc hô, móm, lệch lạc, thưa, khểnh, lộn xộn, mọc ngầm, sai khớp cắn…

  • Đảm bảo tính thẩm mỹ tốt, khó nhận biết, do mắc cài sứ có màu sắc tương đồng với màu răng.

  • Mắc cài sứ tương thích với cơ thể, là sự lựa chọn tối ưu cho những ai bị dị ứng kim loại.

  • Các chốt sứ được mài nhẵn, ít sắc nhọn hơn mắc cài kim loại nên giảm thiểu được khả năng ma sát khi ăn uống, giao tiếp.

Niềng răng mắc cài sứ truyền thống

+ Niềng răng mắc cài sứ tự buộc

Niềng răng mắc cài sứ tự buộc ra đời để khắc phục những hạn chế của loại thông thường. Chốt tự động để cố định dây cung trong mắc cài thay chun buộc, dây cung có thể trượt tự động trên toàn bộ hàm răng. Hiện nay, phương pháp niềng răng này đang nhận được sự yêu thích của đông đảo khách hàng bởi:

Ưu điểm:

  • Giúp răng dễ dàng di chuyển và rút ngắn thời gian thực hiện

  • Thích hợp cho mọi tình trạng sai lệch từ đơn giản đến phức tạp

  • Không cần thay thun như niềng răng bình thường

  • Vệ sinh dễ dàng, nhanh gọn, không bị bung nút cài

  • Giảm cảm giác khó chịu trong quá trình thực hiện

  • Đảm bảo tính thẩm mỹ tốt, khó nhận biết

Niềng răng mắc cài sứ

3/ Niềng răng mắc cài pha lê

Niềng răng mắc cài pha lê, cũng có cấu tạo giống các phương pháp niềng răng mắc cài kim loại và niềng răng mắc cài sứ, với 2 dòng mắc cài truyền thống - mắc cài tự buộc. 

Tuy nhiên, chỉ khác là mắc cài được làm bằng chất liệu pha lê, có màu sắc tương đồng như màu răng thật, khi giao tiếp khó bị phát hiện. Bên cạnh đó, chất liệu pha lê thân thiện với sức khỏe con người, không gây kích ứng hay ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

Phương pháp niềng răng không mắc cài

Niềng răng không mắc cài là phương pháp sử dụng chuỗi khay niềng bằng nhựa trong suốt và gần như “vô hình”, để điều chỉnh những răng mọc lệch lạc, trở nên đều đẹp, đảm bảo tỷ lệ chuẩn và đúng vị trí trên cung hàm.

Niềng răng không mắc cài chia ra thành nhiều loại khác nhau như sau:

1/ Niềng răng không mắc cài Invisalign

Niềng răng không mắc cài Invisalign có xuất xứ từ Mỹ. Trong quá trình niềng răng, bạn sẽ đeo các khay niềng trong suốt, làm bằng nhựa cao cấp, ôm sát khít bề mặt răng. Chúng được sản xuất dựa trên mẫu hàm cộng với phần mềm mô phỏng 3D và kết hợp với bác sĩ điều trị. Thông thường, một liệu trình bạn sẽ cần đeo 25 – 40 khay tùy từng trường hợp.

Phương pháp niềng răng không mắc cài Invisalign hay còn được gọi là niềng răng "vô hình" là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người yêu cầu cao về thẩm mỹ, không muốn người khác biết, hay phải giao tiếp nhiều như: MC, ca sĩ, diễn viên, người mẫu, doanh nhân...

Ưu điểm:

  • Thẩm mỹ cao, khay niềng trong suốt và ôm sát khít bề mặt răng, rất khó nhận biết.

  • Khay niềng răng tháo lắp một cách dễ dàng, rất thuận tiện khi ăn uống hay vệ sinh răng miệng hàng ngày. 

  • Có thể chủ động tháo ra trong trường hợp yêu cầu đặc biệt, khi tham dự sự kiện...

  • Chất liệu thân thiện, không gây cộm, khó chịu hay làm tổn thương răng hàm.

Niềng răng không mắc cài Invisalign

2/ Niềng răng không mắc cài 3D Clear

Niềng răng không mắc cài 3D Clear cũng dùng khay niềng trong suốt như Invisalign, nhưng được sản xuất tại Việt Nam. Các khay niềng được thiết kế phù hợp với tình trạng răng miệng của khách hàng, giúp di chuyển răng hiệu quả.

Ưu điểm:

  • Khay niềng trong suốt đảm bảo tính thẩm mỹ

  • Có thể tháo lắp dễ dàng, thuận tiện khi vệ sinh, ăn uống, sinh hoạt

  • An toàn, không gây ảnh hưởng đến răng miệng

  • Hiệu quả tốt

  • Chi phí rẻ hơn so với Invisalign

3/ Niềng răng Trainer Silicon

Niềng răng Trainer Silicon sử dụng khay niềng được chế tạo từ chất liệu Silicon trong suốt và được chia làm 2 loại: Một dành cho người lớn và một dành cho trẻ em. Bên cạnh đó, một số bác sĩ cũng chỉ định dùng hàm Trainer Silicon sau khi tháo niềng răng, nhằm ổn định răng thay cho hàm duy trì.

Tuy có giá thành rẻ, tiện lợi, nhưng để có thể chỉnh răng hô, móm, thưa, lệch lạc thì hiệu quả của niềng răng Trainer Silicon không cao. Đối với trẻ em, nhiệm vụ của Trainer Silicon là hỗ trợ điều chỉnh và định hình dáng răng giúp quá trình niềng răng sau này diễn ra thuận lợi và đạt kết quả tối ưu. Bạn phải tham khảo ý kiến bác sĩ, không nên tự ý mua dùng vì có thể gây ảnh hưởng xấu đến răng và xương hàm

Tiêu chí lựa chọn nha khoa niềng răng uy tín, chất lượng, hiệu quả

Để đảm bảo an toàn, hiệu quả và được phục vụ chu đáo, tận tình, chuyên nghiệp… trước khi niềng răng bạn cần tìm hiểu thật kỹ và nên lựa chọn những nha khoa đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Nha khoa niềng răng có giấy phép hoạt động
  • Nha khoa có cơ sở vật chất, thiết bị hiện đại
  • Nha khoa có bác sĩ chuyên môn cao về niềng răng
  • Nha khoa có chính sách khuyến mãi, trả góp phù hợp

Ngoài ra, nha khoa đó cũng cần nhiều phương pháp niềng răng khác nhau để bạn dễ dàng đưa ra sự lựa chọn phù hợp và có bản cam kết hiệu quả điều trị Đồng thời, có đội ngũ nhân viên chu đáo, tận tình, luôn sẵn sàng hỗ trợ, giải đáp thắc mắc.

Tiêu chí lựa chọn nha khoa niềng răng uy tín, chất lượng, hiệu quả

Nha khoa Teennie - Địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng tại TPHCM

Mang trong mình sứ mệnh kiến tạo "Nụ cười rạng rỡ, mở lối tương lai”, Teennie tự hào với hệ thống niềng răng sinh thái chuyên sâu và cao cấp, với dịch vụ niềng răng, chỉnh nha chất lượng, uy tín hàng đầu tại Việt Nam.

Nha khoa Teennie luôn không ngừng khẳng định vị thế của mình , thông qua việc tuyển chọn những bác sĩ chuyên khoa chỉnh nha niềng răng giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản, có chứng chỉ hành nghề. Đồng thời, đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài, máy x quang Panorex và Cephalometric, phần mềm niềng răng 3D… hỗ trợ chẩn đoán, điều trị chính xác, an toàn, hiệu quả.

Nha khoa Teennie - Địa chỉ niềng răng uy tín, chất lượng tại TPHCM

Bên cạnh đó, Nha khoa Teennie còn cung cấp đa dạng các phương pháp niềng răng: Niềng răng mắc cài kim loại kinh điển, niềng răng mắc cài kim loại có nắp đậy, niềng răng mắc cài sứ kinh điển, niềng răng mắc cài sứ có nắp đậy, niềng răng trong suốt invisalign và chỉnh nha cho trẻ em… giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn. 

Đặc biệt, khi thực hiện niềng răng tại Nha khoa Teennie quý khách hàng hoàn toàn yên tâm. Bởi tất cả khách hàng đều có hợp đồng cam kết rõ ràng, chi phí hợp lý, không phát sinh chi phí trong suốt quá trình điều trị và áp dụng chính sách trả góp lãi suất 0%.

Trên đây những thông tin về các phương pháp niềng răng - chỉnh nha phổ biến nhất hiện nay, mong rằng sẽ giúp bạn hiểu hơn để yên tâm thực hiện. Để được tư vấn và thăm khám, hãy liên hệ ngay với Teennie.

TEENNIE - HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680