Kiến thức nha khoa

Chia sẻ những kinh nghiệm niềng răng thưa mà bạn cần biết

Tầm quan trọng của răng miệng đối với nụ cười, khuôn mặt là vô cùng quan trọng, một hàm răng đều, đẹp sẽ khiến khuôn mặt của bạn sáng bừng, rạng rỡ, thu hút hơn khi cười. Tuy nhiên, một số bạn bị thưa răng, nhất là thưa vùng răng cửa sẽ có sự ngại ngùng, kém tự tin hơn khi cười nói, ngoài ra cũng gặp nhiều khó khăn trong vấn đề ăn nhai. Do đó, nhiều trường hợp bị thưa răng đã đi niềng răng thưa để tìm lại nụ cười rạng rỡ hơn.

unnamed file 2916

Để việc niềng răng có hiệu quả, tiết kiệm,… đừng bỏ qua những kinh nghiệm niềng răng thưa do các chuyên gia dành lời khuyên dưới đây!

Nguyên nhân gây thưa răng và ảnh hưởng của răng thưa

Răng thưa là tình trạng răng hàm không đủ hoặc các răng trên hàm đứng cách xa nhau, từ đó tạo các khoảng hở có thể nhìn thấy được bằng mắt thường gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và việc ăn nhai.

Răng bị thưa nguyên nhân do đâu và làm cách nào để nhận biết?

Tình trạng răng bị thưa của mỗi người là khác nhau nhưng nhìn chung thì có thể xuất phát từ một số nguyên nhân chính như sau:

  • Do bẩm sinh: Có thể do di truyền từ người thân hoặc do chính cấu trúc răng hàm riêng biệt của cá nhân nên từ khi sinh ra sinh ra răng hàm của bạn bị thưa, hoặc thiếu răng, răng mọc bị nhỏ so với kích thước chuẩn của hàm, dẫn đến giữa các răng có khoảng hở.
  • Do các thói quen xấu hình thành từ lâu: Đối với trẻ em lúc còn bé không được người thân chú ý, để các thói quen xấu phát triển tự nhiên như mút tay, đẩy lưỡi,…khi đó răng của trẻ còn yếu, bị tác động một thời gian dài sẽ bị thưa dần. Đối với người lớn, sau khi ăn thường dùng tăm xỉa răng, thậm chí ở người lớn việc đẩy lưỡi cũng là thói quen dễ khiến răng bị thưa dần theo thời gian.
  • Do tai nạn, bệnh răng miệng: Khi bị mất răng do tai nạn hoặc bệnh răng miệng, nếu không nhanh chóng trồng răng mới thì các răng kề cận răng mất sẽ bắt đầu nghiêng ngả, xô lệch hướng về vùng mất răng, từ đó tạo khoảng hở giữa các răng còn lại, gây kẹt thức ăn vào kẽ, phát âm khó khăn,… Nếu không nhanh chóng  có các biện pháp nha khoa can thiệp dễ dẫn đến mất các răng còn lại.

unnamed file 2917

Đâu là cách nhận biết răng thưa? 

Cách nhận biết răng thưa rất đơn giản:

  • Đối với vùng răng cửa, nếu khi nhìn vào thấy được các khoảng trống giữa các răng thì bạn bị thưa răng.
  • Đối với vùng răng hàm, bạn có thể dùng lưỡi để dò các khoảng trống giữa các răng; hoặc nếu trong quá trình ăn nhai bạn thường xuyên bị thức ăn giắt kẽ giữa các răng thì có khả năng bạn bị thưa răng.

Để biết chính xác tình trạng và được tư vấn cụ thể, khoa học, bạn nên đến các nha khoa uy tín để được chụp phim X-Quang 3D toàn hàm, sau đó bác sĩ sẽ thăm khám, phân tích tình trạng xem bạn có bị thưa răng hay không.

Ảnh hưởng của răng thưa ít ai biết

Cũng giống như nhiều khiếm khuyết khác, khi răng bị thưa bạn cũng phải đối mặt với nhiều trở ngại trong sinh hoạt thường ngày. Hơn ai hết, những người có răng thưa sẽ thấu hiểu rõ loạt khó khăn như sau:

  • Khuôn mặt kém thẩm mỹ, tự ti khi cười nói: Thường nếu bị thưa răng ở vùng răng cửa, răng nanh thì khi cười nói, người đối diện sẽ nhìn thấy ngay khiếm khuyết răng, khiến nụ cười ít trọn vẹn hơn. Khoảng thưa càng lớn càng khiến răng hàm như bị sún, điều này khiến người có răng thưa bị mất tự tin, không dám cười, trò chuyện thoải mái, thần thái rạng rỡ của khuôn mặt giảm đi phần nào.
  • Ăn nhai khó khăn: Răng thưa đặc biệt gây trở ngại rất nhiều trong ăn uống, nếu thưa ở vùng răng cửa sẽ khó cắn, xé thức ăn, lực cắn xé yếu do các răng không khít sát nhau làm giảm lực cắn. Đối với vùng răng hàm bị thưa, khi ăn nhai dễ bị kẹt thức ăn vào kẽ răng, gây khó chịu, cản trở quá trình vệ sinh răng miệng. Lâu ngày, tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi, gây viêm nướu, viêm nha chu, hư chân răng,…nặng nề nhất là dẫn đến mất răng.
  • Phát âm không chuẩn xác: Nhiều trường hợp khoảng cách thưa răng quá lớn ở vùng răng cửa sẽ bị ảnh hưởng khi phát âm, đặc biệt là trong phát âm ngoại ngữ vì bật hơi yếu, không tròn chữ.

unnamed file 2918

 

Các phương pháp khắc phục răng thưa hiện nay

So với các khiếm khuyết khác, răng thưa có thể khắc phục dễ dàng hơn bằng một số phương pháp nha khoa phổ biến.

Trám răng thưa

Bác sĩ sẽ sử dụng vật liệu trám răng thưa thẩm mỹ để đắp vào vùng răng thưa nhằm tăng thêm chiều ngang của hai răng cho đồng đều nhau, đến khi hai răng khít sát, tự nhiên. Sau khi đắp xong, vật liệu trám sẽ cứng hóa trong vòng 15 – 20 phút và cho cảm giác như răng thật.

Trám răng thưa là phương pháp cải thiện phổ biến được nhiều người ưa chuộng, thực hiện nhanh chóng, chi phí thấp, không xâm lấn răng thật, màu sắc tương đồng với răng thật nên rất thẩm mỹ.

Tuy nhiên, vì sự nhanh chóng nên giải pháp này cũng thiếu sự bền chắc dài lâu, vật liệu trám chỉ có khả năng tồn tại từ 2 – 4 năm nếu bạn giữ gìn, chăm sóc kỹ lưỡng. Nếu thường xuyên ăn nhai thực phẩm cứng, dai,…vật liệu trám sẽ nhanh chóng đổi màu, bị vỡ mẻ hoặc sút ra, cần phải trám đi trám lại nhiều lần.

unnamed file 2919

Bọc sứ răng thưa

Để bọc sứ răng thưa, bác sĩ sẽ thực hiện mài nhỏ hai răng bị thưa, lấy dấu mẫu hàm và tạo hai răng sứ mới khít sát, đồng màu với các răng thật, sau đó thực hiện dán hai răng sứ vào răng đã mài sao cho khít sát.

Bọc sứ răng thưa mang đến kết quả nhanh chóng, chỉ trong vài ngày là bạn đã có răng mới thẩm mỹ, tương tự như răng thật. Không chỉ cải thiện răng thưa, bọc răng sứ cũng có thể giúp bạn cải thiện tình trạng răng xỉn màu, răng bị lệch nhẹ, mẻ, sứt,…làm một nhưng được nhiều giá trị.

Khi quyết định bọc răng sứ, bạn phải chấp nhận răng thật của mình bị xâm lấn do bị mài đi lớp men bảo vệ răng bên ngoài, do đó răng có khả năng hư nhanh hơn hoặc mất đi nếu không được chăm sóc tốt. Răng bọc sứ thường có tuổi thọ từ 5 – 7 năm, trong quá trình sử dụng cần ăn nhai cẩn thận, tránh thức ăn cứng, dai. Ngoài ra chi phí bọc răng sứ cũng khá cao và phải làm đi làm lại nhiều lần trong đời.

Phương pháp bọc răng sứ và trám răng chỉ nên ứng dụng cho vùng răng cửa, còn đối với răng hàm bị thưa, hai phương pháp sẽ ít đạt hiệu quả cao trong quá trình sử dụng.

unnamed file 2920

Niềng răng thưa

So với hai phương pháp trên, niềng răng được xem là giải pháp cải thiện răng thưa mang tính bền vững nhất, bảo tồn được răng thật, cải thiện được răng hàm toàn diện.

Để niềng răng thưa, bác sĩ sẽ thăm khám, chụp phim X-Quang 3D để đánh giá tình trạng, tư vấn cho bạn phương pháp niềng răng phù hợp nhất. Khi bạn đồng ý niềng răng, bác sĩ sẽ sử dụng bộ khí cụ bao gồm mắc cài, dây cung và tác động lực để kéo răng thưa và các răng khác dần dần về đúng cung hàm chuẩn, khít sát, đều đặn hơn.

Hiện nay có 3 phương pháp niềng răng thưa phổ biến gồm: niềng răng thưa bằng mắc cài kim loại (truyền thống, tự đóng), niềng răng thưa bằng mắc cài sứ (truyền thống, tự đóng), niềng răng thưa không mắc cài (dùng khung nhựa cao cấp Invisalign).

Nhiều ca sĩ, diễn viên nổi tiếng đã đi niềng răng thưa để thẩm mỹ hơn khi lên hình

unnamed file 2921

Niềng răng thưa mất bao lâu?

Để việc niềng răng thưa có hiệu quả và mang lại sự thay đổi toàn diện cho cả cung hàm thông thường sẽ mất từ 1 – 3 năm tùy vào tình trạng của mỗi cá nhân.

Khi niềng răng bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng, xác định tinh thần từ trước và điều cần chuẩn bị nhất đó chính là sự kiên trì để trải qua thời gian niềng răng thật vui vẻ, thoải mái.

Để bạn có thể nắm rõ được việc niềng răng thưa mất bao lâu, hãy tham khảo một số yếu tố có ảnh hưởng đến thời gian niềng răng như sau:

  • Độ tuổi khi niềng răng: Theo các chuyên gia nha khoa, niềng răng ở độ tuổi càng trẻ thì thời gian niềng răng càng rút ngắn hơn, cho hiệu quả rất nhanh chóng. Vì khi còn trẻ (răng vĩnh viễn đã mọc đầy đủ), răng hàm có khả năng phục hồi nhanh, dễ tác động hơn khi bạn đã lớn tuổi.
  • Tình trạng răng thưa của bạn: Hàm của bạn càng ít vùng răng thưa, vùng thưa nhỏ, hẹp thì thời gian kéo các răng về đúng cung hàm càng sớm. Nếu răng đang thưa quá nhiều, phức tạp, toàn hàm mọc lộn xộn, nghiêng ngả và lệch nhiều thì thời gian niềng răng sẽ kéo dài hơn.
  • Phương pháp niềng răng bạn chọn: Mỗi tình trạng răng sẽ phù hợp với mỗi phương pháp niềng khác nhau, nếu bạn mong muốn chọn phương pháp đáp ứng được nhu cầu của bản thân nhưng bỏ qua yếu tố phù hợp, hiệu quả về mặt thời gian thì lộ trình sẽ lâu hơn dự kiến.
  • Quá trình chăm sóc, tuân thủ lời dặn bác sĩ của bạn: Niềng răng mất bao lâu không chỉ phụ thuộc vào bác sĩ, phương pháp mà còn phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn có tuân thủ nghiêm ngặt lời dặn bác sĩ, chăm sóc kỹ lưỡng răng miệng trong thời gian niềng răng. Nếu vệ sinh không đúng cách, bỏ qua lời dặn, ăn nhai vô tư thì càng tốn thời gian khắc phục, thậm chí phải niềng răng lại.

unnamed file 2922

Niềng răng thưa giá bao nhiêu?

Hiện nay niềng răng đã rất phổ biến, do đó chi phí niềng răng thưa càng phải chăng và dễ tiếp cận hơn. Giá niềng răng thưa phụ thuộc vào một số yếu tố như phương pháp niềng răng, trình trạng răng thưa của bạn có phức tạp hay đơn giản, bạn có các bệnh răng miệng cần xử lý trước khi niềng răng hay không,…

Nha khoa Teennie với mong muốn giúp nhiều bạn trẻ có cơ hội tiếp cận với phương pháp niềng răng càng sớm càng tốt, do đó chi phí niềng răng thưa luôn được cải thiện phù hợp để bạn có thể thoải mái niềng răng mà không cần bận tâm đến vấn đề kinh tế quá nhiều.

Vậy chi phí niềng răng thưa tại Teennie giá bao nhiêu?

  • Chi phí niềng răng mắc cài kim loại dây thẳng: Dao động từ 24 đến 55 triệu đồng, phụ thuộc loại mắc cài truyền thống hay tự động, tình trạng nặng hay nhẹ.
  • Chi phí niềng răng mắc cài sứ dây thẳng: Dao động từ 39 đến 68 triệu đồng, phụ thuộc loại mắc cài truyền thống hay tự động, tình trạng nặng hay nhẹ.
  • Chi phí niềng răng không mắc cài Invisalign: Dao động từ 95 – 115 triệu đồng, phụ thuộc tình trạng nặng hay nhẹ.

unnamed file 2923

 

Để biết chính xác tình trạng của mình khi niềng răng thưa bao nhiêu tiền thì tốt nhất bạn nên đến Teennie để được bác sĩ có tay nghề cao thăm khám, tư vấn, lên phác đồ điều trị cụ thể nhất cho răng miệng của mình, từ đó sẽ biết được chi phí chính xác nhất.

Những kinh nghiệm niềng răng thưa mà bạn cần biết

Để quá trình niềng răng diễn ra suôn sẻ, hiệu quả cao, luôn sẵn sàng về tinh thần lẫn vật chất, bạn đừng quên “bỏ túi” một số kinh nghiệm niềng răng thưa cơ bản sau:

  • Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng: Niềng răng với một tâm lý thoải mái, vui vẻ thì quãng thời gian niềng răng của bạn sẽ diễn ra rất nhanh chóng. Để có được tâm lý vững vàng bạn hãy tìm hiểu kỹ lưỡng về phương pháp, quy trình niềng răng, ngoài ra hãy đến nha khoa uy tín để bác sĩ tư vấn chính xác nhất về tình trạng của mình, từ đó nắm được lộ trình trồng răng.
  • Chọn phương pháp niềng phù hợp: Nếu chọn được phương pháp niềng răng phù hợp thì bạn sẽ tiết kiệm được chi phí lẫn thời gian niềng răng. Nếu nghề nghiệp, công việc của bạn đòi hỏi yếu tố thẩm mỹ có thể chọn niềng răng mắc cài sứ hoặc niềng răng không mắc cài, nếu không đòi hỏi thẩm mỹ thì lựa chọn niềng răng mắc cài kim loại sẽ cho hiệu quả ổn định và tiết kiệm nhất.
  • Lựa chọn nha khoa uy tín: Nha khoa uy tín, bác sĩ có tay nghề cao, kinh nghiệm dày dặn đóng vai trò vô cùng quan trọng vào thành công của một ca niềng răng. Một nha khoa uy tín sẽ có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, có quy trình niềng răng rõ ràng với chi phí được công khai minh bạch.

Nha khoa Teennie với hệ thống niềng răng sinh thái dây thẳng chuyên sâu, hiện đại và cao cấp kết hợp với trang thiết bị, máy móc tân tiến, chuyên biệt nhằm mang đến cho các bạn trẻ nói riêng và mọi người nói chung trải nghiệm niềng răng chuyên nghiệp, dễ chịu và tâm lý nhất.

unnamed file 2924

Để nói lời tạm biệt với hàm răng thưa kém thẩm mỹ và loạt khó khăn trong ăn nhai, giao tiếp mà răng thưa gây ra, bạn đừng chần chừ mà hãy sớm đến các nha khoa uy tín để được thăm khám, tư vấn cụ thể nhất, tìm lại thần thái rạng rỡ, tự tin cho bản thân mình nhé!

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook