Kiến thức nha khoa

Niềng răng có làm răng yếu đi hay không? Phương hướng xử lý khi răng bị yếu đi

Nỗi băn khoăn của nhiều người là khi niềng răng có làm răng yếu đi? Tuy sự thật mang lại khi niềng răng giúp cho chúng ta khắc phục được tình trạng răng hô, móm, lệch lạc. Nhưng có nhiều người vẫn e ngại việc niềng răng sẽ làm ảnh hưởng đến răng, làm răng trở nên yếu đi. Vậy thực tế có đúng như vậy không? Bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc này cho bạn nhé.

Phương pháp niềng răng thẩm mỹ là gì?

Trước khi biết việc niềng răng có làm răng yếu đi không, thì chúng ta cần phải biết niềng răng là gì?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha dùng khí cụ như dây cung, mắc cài, khay niềng,.. để tác động kéo, dịch chuyển các phương hướng của răng về đúng vị trí khớp cắn.

unnamed file 1311

Có thể coi niềng răng là một phương pháp chỉnh nha đặc biệt, giúp điều chỉnh và cải thiện các tình trạng răng hô, móm, lệch lạc, răng mọc lộn xộn, răng khểnh,…tái lập lại chức năng nhai được tốt hơn, làm cho khuôn mặt hài hòa, hạn chế các vấn đề về răng miệng một cách hiệu quả hơn.

Niềng răng có làm răng yếu đi không?

Câu hỏi này hoàn toàn có cơ sở, đây cũng là nỗi băn khoăn của nhiều người trước khi niềng răng. Nếu bạn rơi vào trường hợp răng hàm phức tạp phải nhổ răng trước khi niềng thì điều này làm cho bạn lo lắng là điều dễ hiểu. Vậy hãy để Teenie trình bày rõ hơn về vấn đề này cho bạn ngay sau đây.

Những tác nhân gây nên tình trạng yếu đi của răng khi niềng

Thực tế, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu đi của răng khi niềng:

Sức khỏe trước khi niềng của bạn không tốt, dẫn đến trong quá trình niềng răng sẽ rất nhạy cảm nên tình trạng răng của bạn sẽ ngày càng yếu hơn trước.

Trước khi niềng, nha sĩ không khám và điều trị các tình trạng răng kém như sâu răng, viêm nướu,…một cách kỹ càng, khi niềng lực kéo của khí cụ có thể làm răng yếu đi nhiều thêm.

unnamed file 1312

Nha sĩ có kinh nghiệm và kỹ thuật niềng kém:

  • Khi tiến hành niềng, mắc các mắc cài không đúng khiến cho dây cung hay dây thun không có lực kéo đúng chuẩn làm lệch sự kéo chỉnh răng.

  • Sử dụng lực kéo răng quá yếu hoặc quá mạnh cũng có thể làm ảnh hưởng đến răng làm răng yếu đi như: đau răng, ê buốt răng kéo dài, tụt lợi, bật chân răng, sai khớp cắn càng nghiêm trọng,…

  • Chẩn đoán, thay thun, siết răng sai thời điểm.

  • Không soi chụp đầy đủ để biết tình trạng và vấn đề xương hàm để lập phác đồ điều trị phù hợp, dẫn đến nhiều tình trạng nghiêm trọng và làm răng yếu đi cả trong và sau khi niềng răng.

Trong quá trình niềng răng, bản thân người bị niềng không chăm sóc và vệ sinh kỹ lưỡng.

Không có chế độ ăn uống hợp lý và không làm theo đúng hướng dẫn của nha sĩ cũng là những nguyên nhân dẫn đến răng yếu khi niềng.

>>>Xem thêm: Bạn biết gì về chỉ nha khoa cho người niềng răng?

Mách bạn phương hướng xử trí răng bị yếu khi niềng

Dù niềng răng có làm răng yếu đi là thật nhưng chỉ chiếm tỷ lệ khá nhỏ, vì vậy, nếu như bạn rơi vào trường hợp này thì cũng đừng quá lo lắng và phải thật bình tĩnh để xử trí và khắc phục tình trạng này.

Đi đến bác sĩ nha khoa

Nếu cảm thấy răng mình đang yếu dần đi trong quá trình niềng, đừng ngần ngại hãy đến gặp nha sĩ để được khám và tìm ra hướng điều trị ngay lập tức. Đừng tự ý khắc phục bằng các cách nào đó tại nhà, điều này chỉ làm răng bạn yếu thêm và ảnh hưởng đến quá trình niềng sau này hơn.

unnamed file 1313

Vì thế hãy đến gặp nha sĩ ngay lập tức để tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu đi của răng và đồng thời tìm ra hướng khắc phục phù hợp.

Chăm sóc và vệ sinh răng miệng kỹ càng hơn

Khi niềng răng bạn phải chuẩn bị kỹ tâm lý răng khi niềng răng thì việc chăm sóc, vệ sinh răng miệng sẽ khó khăn hơn và phải thật kỹ càng. Suốt quá trình niềng đây có thể được xem là yếu tố quan trọng giúp cho răng bạn chắc khỏe. Vì vậy, nếu răng bạn đã bị yếu đi thì bạn phải tăng cường và giữ thói quen chăm sóc và vệ sinh răng miệng tối đa và hiệu quả hơn để giảm bớt tình trạng yếu đi của răng.

Điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý

Như bạn đã biết, trong quá trình niềng răng, sự dịch chuyển của răng do tác động của khí cụ sẽ làm răng bạn nhạy cảm và yếu hơn bình thường. Chính vì vậy, để tránh các trường hợp xấu làm răng ngày càng yếu đi hơn thì bạn nên có một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học theo hướng dẫn của nha sĩ. Đảm bảo sức khỏe của bạn tốt thì răng bạn cũng sẽ dần chắc khỏe theo.

Chính những điều trên, Teennie khuyên bạn trước khi niềng hãy tìm hiểu và đến những cơ sở nha khoa uy tín và có đội ngũ nha sĩ giàu kinh nghiệm cùng kỹ thuật tốt để giúp bạn có một quá trình niềng răng thật khỏe mạnh và an tâm.

Hy vọng qua những thông tin hữu ích này, đã giải đáp được nỗi băn khoăn và lo lắng của bạn về việc niềng răng có làm răng yếu đi không rồi nhé. Cần tìm hiểu thêm những thông tin về niềng răng thẩm mỹ quý khách hàng vui lòng liên hệ với Nha khoa Teennie để nhận được tư vấn miễn phí sớm nhất.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook