Kiến thức nha khoa

Niềng răng chữa cười hở lợi có được không?

Có rất nhiều người vừa sở hữu hàm răng mọc lộn xộn hoặc đang gặp tình trạng răng hàm bị hô, đồng thời còn bị cười hở lợi. Ngoài ra, cũng có không ít trường hợp cười hở lợi do răng quá ngắn, xương ổ răng dài, môi ngắn… ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, khiến bản thân mất tự tin, mặc cảm, ngại giao tiếp và gây cản trở đến những công việc trong cuộc sống. Vậy, câu hỏi đặt ra là niềng răng chữa cười hở lợi có được không? đang được rất nhiều người quan tâm, thắc mắc.

unnamed file 2777

Cười hở lợi là gì? Nguyên nhân gây ra cười hở lợi

1/ Cười hở lợi là gì?

Cười hở lợi (tên tiếng anh là Gummy Smile) là tình trạng chung của rất nhiều người, gặp phải ở cả nam giới lận nữ giới. Khi cười, nếu phần lợi chân răng bị hở ra ngoài và khoảng cách từ chân răng tới viền môi lộ ra vượt quá 3mm, sẽ được cho là cười hở lợi.

unnamed file 2778

Căn cứ vào mức độ tình trạng từ nhẹ đến nặng, mà cười hở lợi sẽ được chia thành 4 cấp độ như sau:

  • Cười hở lợi nhẹ: Khi cười phần nướu hiện nhiều hơn 3mm, nhưng ít hơn 25% chiều dài của răng, người đối diện khó nhận biết.
  • Cười hở lợi trung bình: Khoảng cách chân răng tới viền môi trong khoảng >4mm và dưới 7mm. Nghĩa là khi cười, phần nướu lộ ra nhỏ hơn 1/2 chiều cao của răng cửa.
  • Cười hở lợi nặng: Vùng nướu lộ ra rất rõ, lúc này hơn một nửa chiều dài răng cửa giữa (khoảng 8 mm)
  • Cười hở lợi rất nặng: Làm nụ cười trở nên kém thẩm mỹ nghiêm trọng, nướu lộ dài vượt quá cả chiều dài của răng cửa.

unnamed file 2779

Tuy không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, nhưng cười hở lợi lại ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ, đặc biệt là trong những trường hợp hở quá nhiều. Hơn nữa, theo nhân tướng học người cười hở lợi sẽ gặp nhiều bất lợi trong cuộc sống, ít thăng tiến trong công việc, khó giữ tiền, tình duyên lận đận…

Chính vì vậy, rất nhiều người đã tìm đến các phương pháp chữa trị cười hở lợi, để giúp mình khắc phục khuyết điểm, lấy lại niềm vui và sự tự tin.

2/ Nguyên nhân gây ra cười hở lợi

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng cười hở lợi, bao gồm những yếu tố sau đây:

  • Do xương hàm: Xương hàm trên phát triển quá mức, gây mất cân đối, dẫn đến nướu bị đẩy ra phía trước và làm cười hở lợi.
  • Do nướu: Ở một số người, do cơ địa bẩm sinh, viêm nướu mãn tính hoặc sử dụng một số loại thuốc… khiến cho nướu tăng kích thước, phồng lên che bớt một phần của răng, nên khi cười sẽ bị hở lợi.
  • Do dây chằng của nướu: Khi sợi dây chằng của nướu bám thấp hơn vị trí cổ răng, hoặc bám nhiều về phía thân răng, làm cho môi trên bị kéo lên cao gây cười hở lợi.
  • Do môi: Môi trên ngắn hơn bình thường, làm lợi bị lộ rõ khi cười, gây mất thẩm mỹ.
  • Do răng: Răng quá ngắn, mòn rìa cắn, không đạt được tỉ lệ cao: rộng của răng bình thường… cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra cười hở lợi.

Niềng răng chữa cười hở lợi có được không?

Niềng răng thẩm mỹ là phương pháp sử dụng các loại khí cụ gắn trực tiếp lên răng, để giúp điều chỉnh những răng sai lệch về đúng vị trí trên cung hàm. Đồng thời, điều chỉnh khớp cắn, giúp mang lại hàm răng đều đẹp, đảm bảo ăn nhai tốt hơn. Niềng răng rất hiệu quả đối với trường hợp răng hô, móm, mọc lộn xộn, khểnh, thưa và sai khớp cắn đối đỉnh, sâu, chéo, hở, ngược…

Niềng răng chữa cười hở lợi được đối với trường hợp do khớp cắn quá sâu, hàm răng trên trùm lên hàm dưới và vùng lợi bị kéo thấp xuống. Tuy nhiên, bác sĩ thường kết hợp niềng răng với kỹ thuật lún răng và xương, để giúp kéo răng về đúng vị trí và làm giảm tình trạng hở lợi hiệu quả, cũng như cải thiện tính thẩm mỹ, chức năng ăn nhai.

unnamed file 2780

Bên cạnh đó, nếu nguyên nhân cười hở lợi là do răng, thì khi niềng răng phần lợi cũng có đôi chút thay đổi tích cực, chứ hoàn toàn không khẳng định niềng răng chữa cười hở lợi 100% được. Ngoài ra, niềng răng chữa cười hở lợi không thể xảy ra với trường hợp do răng quá ngắn, mòn rìa cắn, môi trên ngắn, sợi dây chằng của nướu bám thấp, xương hàm phát triển sai lệch,…

Các phương pháp khác chữa cười hở lợi 

Với sự phát triển của y học và công nghệ hiện đại, đã có rất nhiều phương pháp chữa cười hở lợi hiệu quả ra đời. Tuỳ vào tình trạng răng hàm và mức độ hở lợi, cùng sức khoẻ của từng người, mà bác sĩ sẽ đưa ra cách chữa trị phù hợp nhất.

Phẫu thuật xương hàm: Đây là cách tốt nhất cho trường hợp cả lợi và xương hàm phát triển quá mức. Bác sĩ tiến hành cắt xương hàm và đẩy lùi vào phía trong, để giúp hai hàm trở nên cân đối, nhanh chóng đem lại nụ cười hoàn hảo.

Tiêm chất giãn cơ: Nếu cười hở lợi do cơ kéo môi quá mạnh, bác sĩ sẽ chỉ định tiêm hoạt chất giãn cơ, giúp giảm hoạt động của cơ môi trên và giúp cho nụ cười cân đối hơn.

Cắt nướu thẩm mỹ: Khi bạn có răng quá ngắn, mòn men răng, bác sĩ sử dụng phương pháp cắt nướu thẩm mỹ, giúp cải thiện tình trạng cười hở lợi.

unnamed file 2781

Niềng răng kết hợp kỹ thuật lún răng và xương: Trường hợp do khớp cắn quá sâu, bác sĩ sẽ kết hợp niềng răng mắc cài kim loại hoặc mắc cài sứ với kỹ thuật lún răng và xương, để kéo răng về đúng vị trí và làm giảm cười hở lợi hiệu quả.

Bạn bị cười hở lợi? Bạn muốn tìm cho mình một địa chỉ uy tín nhưng không biết nên chọn ở đâu? Hãy đến với nha khoa Teennie. Các bác sĩ sẽ thăm khám và chụp phim x quang, chẩn đoán chính xác nguyên nhân, mức độ cười hở lợi. Sau đó đưa ra phương pháp điều trị và thực hiện theo đúng kỹ thuật, giúp bạn có được nụ cười hoàn hảo, mà không gây ra bất kỳ biến chứng nào.

Để được tư vấn kỹ hơn tình trạng của mình niềng răng chữa cười hở lợi được không, hoặc phương pháp tốt nhất, hãy liên hệ ngay với Teennie bạn nhé!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook