Kiến thức nha khoa

Những sự thật về sâu răng qua kính hiển vi

Sâu răng là bệnh lý răng miệng nhiều người gặp phải. Dưới đây là sự thật về các loại vi khuẩn được quan sát qua kính hiển vi.

unnamed file 2294

Bệnh sâu răng là gì?

Tình trạng sâu răng được gây nên do vi khuẩn gây hại tấn công. Vi khuẩn sẽ hình thành những lỗ nhỏ li ti trên bề mặt răng. Các mảng bám vôi răng ngày càng bám chắc và khó có thể loại bỏ bằng cách vệ sinh răng miệng thông thường. Vi khuẩn gây sâu răng có khả năng phá hủy lớp men răng, chúng sẽ phát triển và phá hủy các mô cứng bên trong.

Bệnh sâu răng do đâu?

Theo các chuyên gia, hơn 50% dân số thế giới mắc bệnh sâu răng do những thói quen sinh hoạt hàng ngày. Nếu vệ sinh răng miệng không đúng cách, vi khuẩn, axit và mảnh vụn thức ăn sẽ bám trên bề mặt răng, hình thành các mảng bám cao răng gây ra bệnh sâu răng, viêm nướu và viêm nha chu.

Sử dụng bàn chải lông cứng và kỹ thuật chải răng theo chiều ngang có thể gây ra tình trạng mòn cổ răng và chân răng. Theo thời gian, ngà răng cũng bị lộ ra ngoài, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra bệnh sâu răng.

unnamed file 2295

Những sự thật về sâu răng qua kính hiển vi

Hình ảnh sâu răng trong nước bọt

Dưới kính hiển vi, sâu răng trong nước bọt có hình dáng đặc biệt. Chúng có hình dạng dài với khả năng sinh sản vô tính. Nếu người bệnh không vệ sinh răng miệng đúng cách, loại vi khuẩn này sẽ rất khó loại bỏ. Theo thời gian, chúng sẽ gây hại cho răng miệng và tình trạng sâu răng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn.

Hình ảnh sâu răng trên bề mặt răng miệng

Vi khuẩn gây sâu răng không chỉ xuất hiện trong nước bọt, mà chúng còn được phát hiện trên bề mặt răng miệng. Vi khuẩn sâu răng trên bề mặt răng miệng có hình thù và màu sắc đa dạng. Trong trường hợp vi khuẩn gây sâu răng không được điều trị kịp thời, chúng sẽ bám chặt trên bề mặt răng miệng.

Hình ảnh sâu răng qua cấu trúc răng

Vi khuẩn gây sâu răng trong cấu trúc răng chỉ xuất hiện lớp mảng bám chắc, bao phủ toàn bộ. Đây chính là lớp màng vi khuẩn tập trung dày đặc, tạo thành các mảng bám ăn mòn răng. Loại vi khuẩn gây sâu răng sẽ ăn sâu vào trong tủy, dẫn đến tình trạng hỏng răng khó có thể cứu chữa kịp thời. Người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức khó chịu, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

unnamed file 2296

Cách ngăn ngừa sâu răng hiệu quả

Vi khuẩn gây sâu răng có thể sinh sống và phát triển dưới nhiều hình thức khác nhau. Để bảo vệ sức khỏe răng miệng và phòng ngừa bệnh sâu răng, người bệnh cần biết những biện pháp sau:

  • Đánh răng 2-3 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối.
  • Sử dụng kem đánh răng có chứa fluor.
  • Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ thức ăn thừa.
  • Hạn chế ăn đồ ngọt, nhiều đường.
  • Hạn chế uống nước ngọt và nước có gas.
  • Nhai kẹo cao su không đường thường xuyên để kích thích nước bọt tiết ra.
  • Xây dựng thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách từ nhỏ.
  • Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ để lấy cao răng.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến bệnh sâu răng hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook