Kiến thức nha khoa

Những nguyên nhân niềng răng xong bị chìa ra mà bạn cần biết

Có nhiều khách hàng niềng răng ở một nha khoa khác và đến với chúng tôi nhờ giúp đỡ rằng họ niềng răng xong bị chìa ra và không biết làm cách nào để khắc phục điều đó. Vì thế, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách khắc phục khi bạn niềng răng xong bị chìa ra.

Lý do khiến bạn niềng răng xong bị chìa ra

Niềng răng là phương pháp đã không còn xa lạ gì đối với mọi người. Đây là phương pháp giúp bạn nắn chỉnh lại những tình trạng như răng hô, răng móm, khấp khểnh và bị lệch,… Chúng nhờ sự tác động của những khí cụ từ nha khoa giúp cho các răng của bạn dần dịch chuyển về đúng vị trí, từ đó giúp cho hàm răng của bạn về đúng vị trí. Tuy nhiên sau khi niềng răng xong bị chìa ra lại là do những nguyên nhân sau đây:

unnamed file 1489

Tay nghề của bác sĩ khá kém, sử dụng kỹ thuật không đúng

Trong quá trình niềng răng muốn đạt được kết quả tốt nhất thì phải cần có một bác sĩ có tay nghề giỏi có thể kiểm soát được lực tác động của các khí cụ nha khoa đạt ở mức đều và ổn định trong suốt quá trình niềng.  Nếu bác sĩ không có phác đồ điều trị rõ ràng thì có thể dẫn lực kéo đẩy các răng qua từng giai đoạn trong rất mơ hồ và không rõ ràng.

Nếu lực tác động quá lớn thì sẽ khiến các răng của bạn không thể xê dịch. Lực tác động của không bắt kịp được ở từng giai đoạn chỉnh nha cũng làm giảm hiệu quả trong quá trình niềng răng. Từ đó dẫn đến tình trạng răng của bạn dịch chuyển không đúng trên khung hàm, kéo đến việc niềng răng xong bị chìa ra lại.

Xác định tình trạng răng sai

Niềng răng xong bị chìa ra là do tình trạng răng ở cả hai hàm mất cân xứng. Hàm trên bị chìa ra khá nhiều so với hàm bên dưới. Nguyên dân chính dẫn đến tình trạng này bắt nguồn là do xương hoặc răng hoặc có thể do cả 2 yếu tố trên.  Thông thường, cách xử lý trường hợp trên như sau:

  • Hô do răng thì chỉnh nha là phương pháp tốt nhất

  • Hô do hàm là do cấu trúc xương, niềng răng sẽ không giúp bạn cải thiện hoàn toàn. Đối với trường hợp này, bạn nên sử dụng phương pháp phẫu thuật cắt xương và đẩy lùi xương hàm trên. Nếu như bác sĩ cố chấp thực hiện niềng răng thì bạn hãy xem xét lại vì sẽ không đem lại hiệu quả cao. Đây là nguyên nhân hàng đầu khiến cho răng của bạn niềng răng xong bị chìa

  • Ngoài ra, trường hợp răng bị hô do hàm và cả răng thì bạn nên kết hợp cả 2 phương pháp niềng răng và phẫu thuật hàm.

Bác sĩ mới ra nghề, không có nhiều kinh nghiệm

Tay nghề của bác sĩ là yếu tố cực kỳ quan trọng, vì đây là yếu tố quyết định tỷ lệ thành công hay thất bại của ca niềng răng. Nếu bạn gặp phải một bác sĩ có tay nghề chuyên môn rất kém, sẽ không đảm bảo được tính hiệu quả khi niềng răng. Do đó, nếu bạn chọn nhầm bác sĩ chỉnh nha cho mình thì tỉ lệ hô lại là cực kì cao.

unnamed file 1490

Xem thêm: 5 lợi ích của niềng răng chắc chắn bạn chưa biết

Chế độ ăn nhai không đúng cách

Đây là một trong những nguyên nhân ít được nhiều người quan tâm đến, nhưng nó âm thầm khiến cho hàm răng của bạn bị chìa ra sau khi niềng răng. Vì trong quá trình niềng răng bạn ăn quá nhiều đồ dai hoặc cứng,… khiến cho xương hàm làm việc nhiều hơn bình thường, lực nhai mạnh làm cho mắc cài lung lay và bung. Đây là một trong những nguyên nhân ngầm khiến răng của bạn niềng răng xong bị chìa ra.

Cần làm gì nếu niềng răng xong bị chìa ra?

Việc cần thiết nhất bạn nên làm sau khi niềng răng để tránh tình trạng niềng răng xong bị chìa ra là phải đeo hàm duy trì. Một ca niềng đem lại hiệu quả cao có thể kéo dài từ 2 – 3 năm, nhưng nếu sau khi niềng bạn chỉ cần quên đeo hàm duy trì 1 tuần thì nó sẽ phá hủy đi cả quá trình bạn đã cố gắng trong quá trình niềng răng. Hàm duy trì đeo trong thời gian bao lâu thì sẽ tùy vào từng trường hợp mà bác sĩ sẽ quy định khác nhau.

unnamed file 1491

Bài viết này chúng tôi đã giúp bạn tìm ra những nguyên nhân và cách khắc phục khi bạn niềng răng xong bị chìa ra. Hãy nhanh tay đặt lịch và đến ngay Nha Khoa Học Đường – Teennie để được tư vấn miễn phí và có cơ hội nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn. Với những kinh nghiệm cũng như tâm huyết thì Teennie tự hào là nơi niềng răng thẩm mỹ uy tín và chất lượng tại TPHCM. Hãy liên hệ ngay để được tư vấn những phương pháp phù hợp dành cho bạn.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook