Kiến thức nha khoa

Giải đáp thắc mắc: Nên niềng răng hay bọc răng sứ?

Teennie   |   Kiến thức nha khoa   05.03.2021

Hiện nay, khi mà chất lượng cuộc sống được nâng cao hơn, mọi người ngày càng chú ý đến ngoại hình, trong đó có hàm răng và nụ cười. Từ xa xưa, ông bà đã có câu "Cái răng, cái tóc là góc con người", vì vậy ai cũng mong muốn sở hữu hàm răng đều đẹp. Tuy nhiên, nhiều người không biết nên niềng răng hay bọc răng sứ và chọn phương pháp nào thì tốt. Hãy cùng Teennie tìm câu trả lời ngay trong bài viết này nhé!

Nên niềng răng hay bọc răng sứ thì tốt hơn?

Phương pháp niềng răng chỉnh nha là gì?

Niềng răng là một phương pháp trong nha khoa, được thực hiện bằng cách gắn trực tiếp các khí cụ chuyên dụng, giúp dịch chuyển những răng mọc lộn xộn và điều chỉnh khớp cắn sai lệch đưa về đúng vị trí. Sau khi niềng răng, bạn sẽ có được hàm răng đều đẹp, chuẩn tỷ lệ và đảm bảo chức năng ăn nhai tốt hơn.

Ưu điểm:

  • Niềng răng mang lại hiệu quả rất cao trong các trường hợp: Răng hô, móm, mọc lộn xộn, mọc lệch, mọc ngầm, mọc khểnh, mọc thưa và sai khớp cắn ngược, cắn sâu, cắn chéo, cắn hở, cắn đối đỉnh… Đặc biệt là với những tình trạng nặng.

  • Giúp hàm răng mọc đều, thẳng tắp, khung hàm cân đối và khuôn mặt hài hoà, đường nét mềm mại, trông xinh đẹp hơn, cuốn hút hơn.

  • Đối với trẻ em, việc được niềng răng sớm sẽ hỗ trợ cho xương được phát triển chính xác, có thể hạn chế được các phẫu thuật chỉnh hình sau này.

Niềng răng giúp dịch chuyển những răng mọc lộn xộn và điều chỉnh khớp cắn sai lệch về đúng vị trí bằng cách kết hợp các khí cụ chuyên dụng

  • Vừa điều chỉnh răng, vừa điều chỉnh khớp cắn, giúp việc ăn nhai tốt hơn, tăng cảm giác ngon miệng.

  • Bảo tồn răng thật tối đa, không xâm lấn răng, an toàn, không gây ảnh hưởng xấu hay tác dụng phụ.

  • Hạn chế nguy cơ mắc nhiều bệnh lý về răng miệng, đảm bảo sức khỏe, cải thiện hệ tiêu hoá và chấm dứt việc tổn thương khớp cắn, khớp thái dương hàm,… do răng mọc lộn xộn gây ra.

  • Đa dạng các phương pháp như: Mắc cài kim loại, mắc cài sứ, khay niềng invisalign,… cho bạn lựa chọn theo sở thích.

  • Ngoài ra, niềng răng còn có tác dụng cải thiện phát âm, giúp chúng ta tự tin, thoải mái tỏa nụ cười tươi mọi lúc mọi nơi và dễ dàng gặt hái nhiều thành công trong tương lai.

Hạn chế:

  • Niềng răng không cho hiệu quả tức thì, mà phải từ 6 - 24 tháng, tuỳ theo tình trạng lệch lạc, tay nghề bác sĩ, độ tuổi,…

  • Do phải đeo khí cụ liên tục, nên ban đầu bạn sẽ thấy hơi cộm cấn, khó chịu, vướng víu, khó ăn nhai.

Niềng răng thời gian đầu bạn sẽ gặp khó khăn trong việc ăn uống, vệ sinh răng miệng

Phương pháp bọc răng sứ là gì?

Bọc răng sứ là một kỹ thuật giúp phục hình thẩm mỹ và cải thiện chức năng của răng, bằng việc sử dụng mão sứ bao bọc bên ngoài răng thật đã được mài mòn. Mão sứ mới có kích thước, màu sắc và hình dáng như răng thật với phần lõi rỗng, còn răng thật đóng vai trò như trụ răng, giúp cố định mão sứ. 

Ngoài ra, răng sứ còn được dùng để gắn cố định trên implant, hoặc làm cầu răng, nhằm thay thế răng đã mất.

Ưu điểm:

  • Bọc răng sứ mang lại hàm răng trắng sáng, đều đẹp tự nhiên, mang lại nụ cười hoàn hảo và giúp bạn tự tin giao tiếp.

  • Thời gian thực hiện ngắn, cho kết quả nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu và chỉ mất khoảng vài 3 - 5 ngày, bạn sẽ có được "bộ nha mới" như ý.

  • Là giải pháp tối ưu trong các trường hợp răng thưa kẽ, lộ khe răng, răng bị sứt mẻ, nứt vỡ, sâu răng, mòn men răng, răng bị ố vàng do nhiễm kháng sinh không thể tẩy trắng và răng bị lệch, hô ở mức độ nhẹ…

  • Răng sứ có độ bền cao, chắc chắn trên cung hàm, tuỳ theo loại răng mà bạn lựa chọn sẽ có tuổi thọ khác nhau. Nếu bọc răng toàn sứ cao cấp sẽ duy trì từ 20 - 25 năm, thậm chí hơn.

  • Bọc răng sứ còn chỉnh lại khớp cắn và bảo vệ những răng bị tổn thương do sâu răng, khắc phục tình trạng răng sai lệch, đảm bảo khả năng ăn nhai như răng thật, tạo cảm giác ngon miệng hơn.

  • Đảm bảo an toàn cho sức khoẻ, không gây bất kỳ ảnh hưởng tiêu cực, không gây kích ứng nướu, lợi.

Bọc răng sứ giúp phục hình thẩm mỹ và cải thiện chức năng của răng bằng việc sử dụng mão sứ bao bọc bên ngoài răng thật đã được mài mòn

Hạn chế: 

  • Khi bọc răng sứ, bạn phải mài răng để tạo khoảng trống cho việc lắp mão sứ.

  • Chỉ phù hợp với những sai lệch nhẹ.

  • Răng sứ kim loại có tuổi thọ thấp và gây đen viền nướu sau một thời gian, do phản ứng oxy hoá.

So sánh 2 phương pháp niềng răng và bọc răng sứ

Niềng răng và bọc sứ đều là hai phương pháp tốt, được đánh giá cao về hiệu quả cũng như độ an toàn. Hiện nay, trên thế giới có hàng triệu người đã và đang thực hiện.

Niềng răng và bọc răng sứ có gì khác biệt?

Dưới đây là bảng so sánh tổng hợp, hãy cùng tham khảo để có cái nhìn tổng quan hơn, giúp mình biết được nên niềng răng hay bọc răng sứ.

 Niềng răngBọc răng sứ
Đối tượngRăng hô, móm, mọc lộn xộn, mọc lệch, mọc ngầm, mọc khểnh, mọc thưa và sai khớp cắn ngược, cắn sâu, cắn chéo, cắn hở, cắn đối đỉnh,… mức độ nặng

Răng thưa, hở kẽ, răng bị sứt mẻ, nứt vỡ, sâu răng, mòn men răng, răng bị ố vàng do nhiễm kháng sinh không thể tẩy trắng và răng bị lệch, hô ở mức độ nhẹ,…

Độ tuổi
Bắt đầu từ 11 tuổi
 
Từ 18 tuổi
Thời gian điều trị
6 - 24 tháng
 
3 - 5 ngày
Khả năng bảo tồn răng gốc

Không ảnh hưởng đến răng thật

Răng bị mài nhỏ
Tính thẩm mỹ 
Niềng răng mắc cài dễ nhận biết
 
Răng trắng đẹp, màu sắc như răng thật
Độ bền Kết quả trọn đời
Tuỳ theo loại sứ và tay nghề bác sĩ sẽ có độ bền từ 5 - 20 năm.
 
Chi phí thực hiện 
Từ 20 - 120 triệu tùy vào chất liệu mắc cài
 
Từ 1,5 - 12 triệu/ răng tùy vào chất liệu và số lượng răng cần làm.
Hiệu quả

- Giúp răng đều

- Điều chỉnh khớp cắn

- Không thay đổi màu răng

- Răng trắng đẹp

- Nhiều bảng màu và kiểu dáng răng có thể lựa chọn theo sở thích

Nên niềng răng hay bọc răng sứ?

Nên niềng răng hay bọc sứ tuỳ thuộc vào tình trạng răng miệng, điều kiện tài chính của bạn. Sau khi thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng bằng hình ảnh X-quang, đồng thời dựa vào nhu cầu của bạn mà các bác sĩ sẽ tư vấn nên niềng răng hay làm răng sứ.

Niềng răng thích hợp với tình trạng răng hô, móm, mọc lộn xộn, mọc lệch, mọc ngầm, mọc khểnh, mọc thưa, sai khớp cắn ngược, cắn sâu, cắn chéo, cắn hở, cắn đối đỉnh,… mức độ nặng và trẻ em dưới 18 tuổi. Vì với những trường hợp sai lệch nặng răng sứ hoàn toàn không thể khắc phục được và trẻ em dưới 18 tuổi không thể bọc sứ do cấu trúc răng, xương hàm chưa phát triển ổn định. Do đó niềng răng là giải pháp tốt nhất.

Nếu răng lệch lạc, thưa nhẹ có thể áp dụng một trong hai cách đều tốt. Lúc này, nên bọc răng sứ hay niềng răng sẽ dựa vào điều kiện tài chính của bạn. Bên cạnh đó, nếu bạn mong muốn sở hữu hàm răng trắng sáng, đều đẹp hơn. Hoặc cần cải thiện màu sắc, hình dáng cho những răng lộ khe răng, răng bị sứt mẻ, nứt vỡ, sâu răng, mòn men răng, răng bị ố vàng do nhiễm kháng sinh không thể tẩy trắng...thì bọc răng sứ sẽ tốt hơn.

Đối với các trường hợp răng sai lệch nặng thì niềng răng là giải pháp tốt nhất

Địa chỉ niềng răng uy tín chất lượng tại TPHCM

Nha khoa Teennie là địa chỉ chuyên dịch vụ niềng răng, chỉnh nha với chất lượng, uy tín hàng đầu tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Luôn đặt sức khỏe răng miệng của khách hàng lên hàng đầu, Teennie sẽ mang đến cho bạn một giải pháp hoàn hảo trong việc cải thiện những vấn đề răng miệng.

Nha khoa Teennie là địa chỉ chuyên dịch vụ niềng răng, chỉnh nha với chất lượng, uy tín hàng đầu

Trên đây là những thông tin giải đáp thắc mắc nên niềng răng hay bọc răng sứ, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn. Để biết chính xác tình trạng răng miệng của mình nên niềng răng hay bọc răng sứ, hãy liên hệ ngay với Teennie.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic - Nha Khoa Học Đường