Kiến thức nha khoa

Ðau nhức răng vào mùa lạnh do đâu?

Thời tiết có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe răng miệng, trong đó phổ biến nhất là tình trạng đau nhức răng vào mùa lạnh. 

Thời tiết lạnh thường gây ê buốt hàm răng, nhất là ở các răng bị mòn (mặt nhai và cổ chân răng), răng bị tổn thương, tuổi tác, thức ăn nhiều axit và mới làm răng. Trong một số trường hợp, đau nhức răng dù không uống nước lạnh có thể do bệnh sâu răng. Hãy cùng nha khoa Teennie tìm hiểu về tình trạng đau nhức răng vào mùa lạnh nhé!

unnamed file 2516

Sâu răng có gây đau nhức răng không?

Sâu răng giai đoạn đầu thường có biểu hiện đổi màu ở mặt răng và không xuất hiện triệu chứng nào. Về sau, hiện tượng đổi màu chuyển sang màu tối hơn như màu nâu hoặc màu đen. Các lỗ sâu xuất hiện sẽ tạo điều kiện cho thức ăn dễ bám vào và gây ê buốt khi tiếp xúc với thực phẩm nóng, lạnh. Ngoài ra, các lỗ sâu sẽ tiếp tục phát triển và lan xuống vùng tủy gây viêm tủy răng.

Răng bị sâu tới ngà răng sẽ xuất hiện cảm giác ê buốt và đau nhức răng. Răng sâu tới tủy sẽ khiến tình trạng đau nhức răng trở nên dữ dội hơn. Tình trạng này sẽ càng tăng khi người bệnh gặp thời tiết lạnh hay thực phẩm lạnh.

unnamed file 2517

Cách khắc phục tình trạng đau nhức răng vào mùa lạnh

Theo các chuyên gia, sử dụng biện pháp tái khoáng phần bị sâu như dùng dung dịch bao gồm các chất calcium phốt phát, fluor trám vào vị trí răng bị sâu để điều trị tình trạng răng sâu giai đoạn đầu. Phương pháp này không gây đau nhức khó chịu và đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng. Khi sâu răng phát triển nghiêm trọng, biện pháp nạo bỏ phần răng sâu và hàn trám để lấp đầy lỗ sâu được nhiều người sử dụng nhằm ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và thức ăn thừa bám vào.

Ngoài ra, chúng ta cần chú trọng việc vệ sinh răng miệng đúng cách để bảo vệ sức khỏe răng miệng và tránh đau nhức răng vào mùa lạnh. Chúng ta cần đánh răng 2-3 lần mỗi ngày bằng bàn chải có lông mềm và kem đánh răng có chứa fluor phù hợp. Sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ mảng bám và vi khuẩn. Hạn chế ăn thực phẩm nhiều đường, axit để tránh mòn men răng. Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng/lần để bác sĩ lấy cao răng và phát hiện sớm bệnh lý răng miệng.

unnamed file 2518

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến tình trạng đau nhức răng vào mùa lạnh hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook