Kiến thức nha khoa

Trường hợp nào không cần nhổ răng khi niềng?

Đa phần niềng răng đều được chỉ định nhổ răng, cũng có một số trường hợp niềng răng không cần nhổ, điều này có ảnh hưởng gì không?

unnamed file 1967

Vì sao niềng răng cần nhổ răng?

Niềng răng là phương pháp chỉnh nha bằng cách sử dụng các khí cụ nha khoa để tạo áp lực giúp đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm. Phương pháp này sử dụng nhiều loại mắc cài khác nhau nhưng đều nhằm mục đích cải thiện các khiếm khuyết về hàm răng, giúp răng đều và đẹp hơn. 

Chỉnh nha giúp sắp xếp lại vị trí của răng, đảm bảo tính cân đối và thẩm mỹ. Để thực hiện được quá trình này, các răng cần có khoảng cách nên đa phần nhổ răng sẽ được chỉ định phổ biến cho các trường hợp niềng răng. 

Niềng răng cần nhổ loại răng nào?

Trong những trường hợp niềng răng, việc nhổ răng sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của từng người, thường là từ 1 đến 4 chiếc. Theo các chuyên gia, những loại răng cần được nhổ trước khi thực hiện niềng răng bao gồm:

Răng số 4

Răng số 4 là chiếc răng nằm ở chính giữa cung hàm và việc nhổ răng số 4 cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Nếu có các vấn đề như răng hô, móm, vẩu hay mọc chen chúc, răng số 4 sẽ được chỉ định nhổ.

Răng số 5

Nhổ răng số 5 cũng giúp tạo khoảng trống để di chuyển răng về đúng vị trí. Răng số 5 không ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai hay tính thẩm mỹ nên có thể tiến hành nhổ.

Răng số 8

Răng số 8 hay còn gọi là răng khôn, là răng mọc sâu trong cung hàm và có thể ảnh hưởng đến các răng xung quanh. Do đó, răng số 8 cũng được đề xuất nhổ trong trường hợp niềng răng.

unnamed file 1968

Những trường hợp niềng răng không cần nhổ răng

Việc nhổ răng khi niềng răng không phải là bắt buộc và sẽ phụ thuộc vào tình trạng răng và xương hàm của từng người.

Răng bị thiếu do bẩm sinh hoặc mất răng

Trong trường hợp thiếu răng do bẩm sinh hoặc bị mất răng, không cần phải nhổ răng khi niềng.

Hàm răng bị cụp

Người có hàm răng bị cụp vào phía trong sẽ làm cho cung hàm bị lớn hơn cung răng. Niềng răng sẽ giúp kéo răng về vị trí đúng và cân đối với hàm và khuôn miệng. Tuy nhiên, trong trường hợp hàm lệch quá mức, sẽ phải thực hiện nhổ răng. 

Răng khấp khểnh 

Nếu răng khấp khểnh ở mức độ nhẹ, bác sĩ sẽ tiến hành xoay chuyển và sắp xếp răng mà không cần phải nhổ răng.

Răng trong giai đoạn phát triển

Trong giai đoạn phát triển, răng và hàm chưa hoàn thiện nên không cần thực hiện nhổ răng để nắn chỉnh răng.

unnamed file 1969

Việc niềng răng có cần nhổ răng hay không phụ thuộc vào tình trạng răng miệng của từng người. Tuy nhiên, việc niềng răng không cần nhổ răng cũng không làm thay đổi kết quả. Vì vậy, khi quyết định niềng răng, người bệnh cần lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín và chất lượng để được kiểm tra và tư vấn đúng phương pháp thích hợp.

Nếu có bất kỳ thắc mắc liên quan đến niềng răng thẩm mỹ hoặc vệ sinh răng miệng trong quá trình niềng, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

Cùng bạn bè đến Teennie để tham gia chương trình ưu đãi NIỀNG CHUNG ĐÔI – DEAL CHUNG HỘI nhé!

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Chat zalo
Chat Facebook