Kiến thức nha khoa

Răng bị vàng khi niềng làm cách nào để khắc phục?

Khi hàm răng gặp các vấn đề về hô, móm, răng mọc lệch, lộn xộn,… hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến giải pháp niềng răng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề thường gặp khi niềng đó chính là răng bị ố vàng khiến người điều trị cảm thấy rất tự ti. Vậy răng bị vàng khi niềng làm cách nào để khắc phục? Cùng tìm ngay lời giải đáp trong nội dung bài viết sau nhé!

unnamed file 1098

Niềng răng là gì? Những lợi ích khi niềng răng?

Nghe đến niềng răng rất nhiều nhưng liệu bạn đã biết rõ phương pháp niềng răng là gì chưa? Hãy để Teennie giải đáp cho bạn nhé! Niềng răng/chỉnh nha là phương pháp dịch chuyển răng bằng cách sử dụng các khí cụ chuyên dụng để cải thiện các khuyết điểm về răng mọc lệch, hô, vẩu, răng khấp khểnh, lộn xộn,… giúp người điều trị có hàm răng đều đẹp, cân đối hơn, tự tin với khuôn miệng của mình khi nói cười.

Thời gian niềng răng ở mỗi người là không giống nhau, nhưng thường dao động trong khoảng từ 12 – 24 tháng hoặc có thể lâu hơn nữa tùy thuộc vào mức độ phức tạp của hàm răng. Bác sĩ sẽ đưa ra kế hoạch chỉnh nha sao cho thật phù hợp với tình trạng răng mọc lệch, hô, vẩu,… của bạn sau khi thăm khám và chẩn đoán.

unnamed file 1099

Ngày nay, công nghệ nha khoa ngày càng phát triển nên người điều trị sẽ có rất nhiều lựa chọn về phương pháp khi muốn niềng răng. Bạn có thể niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ hoặc niềng răng bằng khay niềng trong suốt. Tuy nhiên, dù lựa chọn phương pháp nào thì việc niềng răng cũng thực hiện nhiệm vụ nắn chỉnh lại các răng mọc lệch và điều chỉnh lại khớp cắn về đúng vị trí của nó trên cung hàm.

Niềng răng mang lại rất nhiều lợi ích cho người điều trị, cụ thể như sau:

  • Cải thiện tính thẩm mỹ cho hàm răng, giúp bạn có được hàm răng đều đẹp, tự tin sở hữu nụ cười hoàn mỹ.
  • Cải thiện những khó khăn trong quá trình ăn uống, điều mà trước đây với hàm răng mọc lệch lạc bạn phải rất khổ sở trong việc ăn nhai. 
  • Ngăn ngừa các thương tổn như lệch khớp cắn, viêm nướu, viêm khớp thái dương hàm,…
  • Phòng ngừa ngay từ sớm những vấn đề về răng miệng cho trẻ nhỏ, hạn chế được các phẫu thuật chỉnh hình sau này.
  • Niềng răng cũng là giải pháp giúp khắc phục được các nhược điểm về phát âm. Hàm răng khi được điều chỉnh trở nên đều đặn hơn thì khả năng phát âm của bạn trở nên chuẩn xác hơn.

unnamed file 1100

Răng bị vàng khi niềng nguyên nhân do đâu?

Răng bị vàng khi niềng là một trong những vấn đề thường gặp nhất của người điều trị. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những nguyên nhân khiến làm răng bị ố vàng, xỉn màu trong lúc thực hiện chỉnh nha niềng răng nhé!

Theo chia sẻ của các bác sĩ chuyên về chỉnh nha, nguyên nhân chủ yếu khiến răng bị ố vàng khi niềng thường là do: 

  • Việc vệ sinh răng miệng không đúng cách, tại các kẽ răng, mắc cài không được làm sạch thức ăn, mảng bám.
  • Nước uống, kem đánh răng có quá nhiều chất tẩy trắng Florua cũng là nguyên nhân gây bào mòn lớp men răng khiến răng dễ bị ố vàng, xỉn màu.
  • Thường xuyên sử dụng thực phẩm có màu, chất kích thích: Socola, cafe, rượu, bia,.. Đây là những chất khiến hàm răng rất dễ bị ố vàng.
  • Dùng thuốc kháng sinh trong quá trình niềng răng.
  • Sử dụng dụng cụ vệ sinh răng miệng không phù hợp khiến mảng bám, thức ăn thừa không được làm sạch triệt để.
  • Răng bị sâu, viêm nha chu,…
  • Trước khi niềng răng không lấy sạch cao răng, khiến cao răng tích tụ ngày càng nhiều tạo thành lớp thành dày hình thành màu vàng trên răng.
  • Không loại trừ việc đeo khung niềng khiến nhiều người lười vệ sinh răng miệng.

unnamed file 1101

Dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa thì việc răng bị vàng khi niềng cũng khiến người điều trị cảm thấy tự ti về hàm răng trong khi niềng và cả sau khi tháo niềng. Vì thế, ngay từ bây giờ bạn cần tìm ngay những biện pháp ngăn chặn việc hình thành mảng bám gây ố vàng men răng, vệ sinh răng miệng và mắc cài đúng cách để không gặp phải những vấn đề phiền toái trên hàm răng của mình về lâu dài. 

Có nên tẩy trắng răng khi đang đeo niềng không?

Chính vì lo lắng răng bị vàng khi niềng ảnh hưởng nghiêm trọng đến vẻ thẩm mỹ của hàm răng nên rất nhiều người nghĩ ngay đến việc tẩy trắng răng. Vậy có nên tẩy trắng răng khi đang đeo niềng không? Cùng lắng nghe các chuyên gia nha khoa nói gì nhé!

unnamed file 1102

Theo các chuyên gia, người điều trị không nên nghĩ đến việc tẩy trắng răng trong quá trình niềng răng. Bởi vì các mắc cài, dây cung, khung niềng sẽ khiến việc tẩy trắng rất khó khăn. Trong lúc này, thức ăn và mảng bám có thể tồn đọng nhiều trên răng nên cao răng có thể nhiều hơn mức bình thường. Việc tẩy trắng khi răng chưa được làm sạch sẽ dễ gây các bệnh viêm nha chu. 

Hơn nữa khi hàm răng đang trong quá trình dịch chuyển rất nhạy cảm, dễ bị ê buốt, nếu gặp tác động của việc tẩy trắng sẽ càng khiến vấn đề trên răng nghiêm trọng hơn. Nếu bạn muốn tẩy trắng răng thì tốt nhất sau khi hoàn thành việc niềng răng khoảng 3 – 6 tháng bạn mới nên tiến hành. Và chỉ nên thực hiện ở những địa chỉ nha khoa uy tín

Để được tư vấn về các nguyên nhân khiến răng bị vàng khi niềng và cách tẩy trắng cũng như thời điểm nào tẩy trắng răng sau khi niềng răng thích hợp nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé!

unnamed file 1103

Chăm sóc răng miệng đúng cách khi niềng hạn chế bị ố vàng

Để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng răng bị vàng khi niềng hiệu quả, người điều trị cần lưu ý những cách chăm sóc vệ sinh răng miệng sau đây:

Chải răng, vệ sinh răng miệng đúng cách

Chải răng là cách tốt nhất để loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa còn sót trên răng. Hàm răng khi niềng lại càng phải được làm sạch thường xuyên và đúng cách, cụ thể như sau: 

  • Sử dụng bàn chải có lông chải mềm, có thể len lỏi vào các góc gách và kẽ răng mà không gây tổn thương tới lợi.
  • Chải răng ngày 4 – 5 lần, kết hợp vệ sinh bằng chỉ nha khoa.
  • Chải răng nhẹ nhàng, cần chú ý làm sạch ở kẽ răng, mắc cài, dây cung, khung niềng. 
  • Chải răng theo chiều dọc, làm sạch cả mặt ngoài và mặt trong của răng. 
  • Thường xuyên thay bàn chải.

unnamed file 1104

Nên xỉa răng bằng máy tăm nước hoặc chỉ nha khoa

Máy tăm nước hoặc chỉ nha khoa là dụng cụ vệ sinh răng miệng các chuyên gia khuyên bạn nên dùng để làm sạch mảng bám thức ăn thừa sạch. Vì đây là nguyên nhân chính khiến hàm răng của bạn bị ố vàng. 

unnamed file 1105

Dùng các nguyên liệu thiên nhiên làm trắng răng

Để cải thiện tình trạng ố vàng trên răng mà không cần phải tẩy trắng bạn có thể sử dụng các nguyên liệu như: Dầu dừa, giấm táo, baking soda,… Đây đều là những nguyên liệu lành tính, có nhiều công dụng trong việc loại bỏ mảng bám, vết ố trên răng.

Xây dựng chế độ ăn khoa học

Những thực phẩm có màu đậm, có gas, cồn như cafe, thuốc lá, bia, phẩm màu từ bánh kẹo,… khiến mảng bám ố vàng tích tụ trên răng ngày một nhiều và khó làm sạch hơn. Vì thế bạn nên loại bỏ những thức ăn nước uống này khỏi thực đơn hằng ngày của mình càng sớm càng tốt. Và đây là những điều bạn cần lưu ý:

  • Không ăn các thức ăn cứng, dẻo như kẹo cao su, caramen,…
  • Hạn chế ăn vặt, đồ ăn ngọt trước khi đi ngủ.
  • Không sử dụng đồ uống có màu như cacao, rượu vang, coca cola,…
  • Hạn chế đồ uống có gas, các chất kích thích, rượu bia,…

unnamed file 1106

Răng bị ố vàng sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và tự ti, mặc cảm mỗi khi nói cười giao tiếp với mọi người. Vì thế nếu gặp tình trạng răng bị vàng khi niềng bạn nên đến những địa chỉ nha khoa uy tín và chất lượng như Nha Khoa Teennie để được tư vấn chi tiết. 

Tại đây, chúng tôi có đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn hàng đầu về lĩnh vực chỉnh nha sẽ giúp bạn giải đáp mọi vấn đề và tìm giải pháp khắc phục kịp thời nhất. Giúp bạn nhanh chóng tìm lại sự tự tin, thoải mái và thật yên tâm trong quá trình chỉnh nha của mình.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook