Kiến thức nha khoa

Thời gian niềng răng bao lâu? Tiết lộ những yếu tố quyết định

San Dentist   |   Kiến thức nha khoa   11.11.2020

Niềng răng giúp khắc phục hiệu quả tình trạng răng mọc lộn xộn, sai khớp cắn, đem lại cho khách hàng hàm răng đều đẹp, nụ cười tỏa sáng và lấy lại sự tự tin. Nhưng thời gian niềng răng bao lâu của mỗi người sẽ khác nhau, do tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Dưới đây là những yếu tố quyết định trực tiếp đến thời gian niềng răng bao lâu thì có kết quả. Cùng tìm hiểu nhé!

Thời gian niềng răng bao lâu? Tiết lộ những yếu tố quyết định

Thời gian niềng răng bao lâu?

Niềng răng mang lại rất nhiều công dụng vượt trội, không chỉ giúp hàm răng đều đặn, chuẩn khớp cắn, cho khuôn mặt xinh đẹp hài hòa, mà còn đảm bảo quá trình ăn nhai tốt hơn, ngăn ngừa bệnh lý răng miệng và giúp cải thiện giọng nói. Chính vì vậy, phương pháp này ngày càng được yêu thích và đang có mặt ở hầu hết các nha khoa hiện nay.

Thời gian niềng răng bao lâu? Thông thường thời gian cho một ca niềng răng tính từ ngày bắt đầu đeo niềng đến khi tháo niềng hoàn toàn, sẽ mất từ 6 tháng – 2 năm và được chia thành các mốc sau:

- Sắp xếp các răng trên hàm trở nên đều đẹp: Khoảng từ 2 – 6 tháng

- Điều chỉnh trục các răng: Khoảng từ 3 – 6 tháng

- Điều chỉnh toàn bộ khớp cắn về đúng vị trí: Khoảng từ 6 – 9 tháng

- Duy trì sự ổn định của các răng trên cung hàm: Khoảng từ 6 – 9 tháng

Thời gian cho một ca niềng răng tính từ ngày bắt đầu đeo niềng đến khi tháo niềng là bao lâu

Những yếu tố quyết định thời gian niềng răng bao lâu thì có kết quả?

Thời gian niềng răng bao lâu tùy thuộc vào nhiều yếu tố, không phải trường hợp nào đều giống nhau:

1/ Phương pháp niềng răng

Niềng răng mắc cài kim loại rút ngắn thời gian thực hiện hơn so với các phương pháp khác, bởi lực kéo của hệ thống mắc cài và dây cung rất mạnh, ổn định. Ngược lại, nếu niềng răng bằng khay niềng trong suốt Invisalign thời gian sẽ lâu hơn.

2/ Tình trạng sai lệch

Bên cạnh đó, tình trạng răng sai lệch cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian niềng răng bao lâu. Trường hợp răng bị hô, móm, mọc lộn xộn và sai khớp cắn nhẹ, không cần nhổ răng…thì chắc chắn niềng răng nhanh hơn, so với người bị nặng.

Thời gian niềng răng dài hay ngắn còn tùy thuộc vào tình trạng răng

3/ Độ tuổi

Giai đoạn tốt nhất để niềng răng là từ 12 – 18 tuổi. Ở độ tuổi này khách hàng chỉ mất từ 6 tháng – 1,5 năm. Càng lớn tuổi, thời gian điều trị tình răng mọc lộn xộn, sai khớp cắn càng tăng lên (từ 1,5 – 3 năm) và nhưng hiệu quả sẽ giảm đi.

4/ Bác sĩ điều trị

Thực hiện niềng răng bởi bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, với quy trình chuẩn và sự hỗ trợ của trang thiết bị máy móc hiện đại… bạn sẽ nhanh chóng có được hàm răng đều đẹp, khớp cắn chuẩn. Còn bác sĩ không được đào tạo bài bản, chuyên môn kém sẽ khó mang lại hiệu quả tốt, thậm chí có thể gây nhiều biến chứng như: Mất răng, chết tủy, hở lợi, viêm nha chu…

Tay nghề của bác sĩ điều trị là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

Một số lưu ý sau khi niềng răng

Sau khi niềng răng, sẽ có một số vấn đề phát sinh như tuột mắc cài, bung dây cung, tình trạng ê buốt… Nếu biết cách xử lý sẽ giúp hạn chế tình trạng tổn thương răng lợi và không ảnh hưởng đến kết quả niềng răng.

- Trường hợp tuột mắc cài, bung dây cung, bạn hãy lấy bông hoặc sáp nha khoa đặt vào để tránh làm trầy xước, chảy máu khu vực bên trong má, lợi. Sau đó, đến ngay nha khoa cho bác sĩ xử lý kịp thời.

- Lúc mới đeo mắc cài hoặc khay niềng, thường gây cảm giác ê buốt khó chịu. Bạn có thể giảm bớt tình trạng này bằng cách súc nước muối, chườm đá, massage nướu răng…

- Trường hợp ê buốt kéo dài và mức độ nghiêm trọng, không chịu được bạn nên đến nha khoa thăm khám.

- Tái khám định kỳ sau khi niềng răng theo lịch hẹn của bác sĩ.

- Không ăn thức ăn quá cứng, quá dài hoặc quá dẻo, bởi chúng có thể làm răng yếu đi, gây bong mắc cài, dây cung.

- Chú ý vệ sinh răng miệng 4 – 5 lần/ngày, đảm bảo răng luôn sạch sẽ và trong quá trình thực hiện cần nhẹ nhàng, tránh thao tác mạnh.

- Từ bỏ các thói quen xấu, ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả niềng răng như: Đẩy lưỡi, cắn bút, nghiến răng…

Những điều cần lưu ý sau khi niềng răng để đảm bảo sức khỏe răng miệng

Trên đây là những yếu tố quyết định trực tiếp đến thời gian niềng răng bao lâu thì có kết quả và một số lưu ý sau khi niềng răng, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn. Để được tư vấn kỹ hơn, hãy liên hệ ngay với Teennie – Hệ thống niềng răng sinh thái.