Kiến thức nha khoa

Chỉ nha khoa giá bao nhiêu và các cách sử dụng bạn nên biết?

Trước kia, để loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám vùng kẽ răng người ta thường dùng tăm được làm bằng tre, tuy nhiên vật dụng này sẽ đem đến nhiều tác hại như chảy máu chân răng, hở kẽ răng làm thức ăn ngày càng dễ mắc vào giúp cho vi khuẩn dễ phát triển đồng thời dễ gây mất thẩm mỹ. Chính vì vậy, ngay khi chỉ nha khoa ra đời với việc làm sạch tốt hơn, an toàn, tiện lợi hơn đã nhanh chóng được yêu thích và sử dụng rộng rãi. 

unnamed file 1119

Chỉ nha khoa là gì? Giá mua chỉ nha khoa như thế nào?

1. Tìm hiểu về chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa là sản phẩm dùng để vệ sinh vùng kẽ răng. Được làm từ nylon hoặc nhựa, giống như tên gọi chỉ nha khoa là sợi dây mảnh, mềm, đàn hồi tốt, khá trơn, bao phủ sáp hoặc không, có mùi thơm mát nhẹ, đường kính nhỏ, dễ trượt qua kẽ răng, kể cả những kẽ răng hẹp và răng hàm. 

Khả năng loại bỏ thức ăn thừa, mảng bám tích tụ và làm sạch kẽ răng của chỉ nha khoa rất hiệu quả, bằng cách sử dụng chỉ nha khoa chuyển động lên xuống, trước sau. Sản phẩm này có thể len lỏi sâu hơn ở những vị trí mà lông bàn chải đánh răng không thể chạm tới. Bên cạnh đó, chúng ta còn sử dụng chỉ nha khoa được ở cả nướu, lợi, mặt răng

unnamed file 1120

Hơn nữa, sản phẩm này không gia tăng khoảng trống nơi răng, không làm suy yếu răng, không hề làm tổn thương đến nướu, không làm chảy máu ở lợi và được chứng minh an toàn với sức khỏe con người. Đặc biệt, một số hãng sản xuất đã bổ sung thêm chất kháng khuẩn, kháng amip và chất chống gây ung thư…

Hiện nay, chỉ nha khoa được phân chia thành 2 loại: 

  • Chỉ nha khoa dạng tơ truyền thống được cuộn trong một chiếc hộp.
  • Tâm chỉ nha khoa – sợi ngắn được gắn cố định trên một đầu cung nhỏ có tay cầm.

2. Chỉ nha khoa giá bao nhiêu?

Trên thị trường có 2 dòng chỉ nha khoa phổ biến nhất là chỉ nha khoa làm từ sợi nylon hoặc chỉ đa sợi. Trong đó, chỉ làm từ nylon có giá thành rẻ, tiết kiệm chi phí hơn nhưng đòi hỏi người dùng cần cẩn thận. Còn chỉ làm từ chỉ sợi đơn, hay còn gọi là PTFE là loại chỉ cao cấp, sở hữu chất lượng tốt hơn, làm sạch mọi mảng bám tồn đọng trên răng hiệu quả hơn nên giá thành cũng cao hơn.

Bên cạnh đó, vì nhu cầu chăm sóc răng miệng ngày càng cao đặt biệt là với những người đang thực hiện niềng răng thẩm mỹ nên các thương hiệu đã cho ra đời rất nhiều sản phẩm chỉ nha khoa với đa dạng mẫu mã, chủng loại, kiểu dáng, tính năng… Đồng thời, sản phẩm này còn được bán ở nhiều nơi khác nhau. 

unnamed file 1121

Do đó, chỉ nha khoa giá bao nhiêu sẽ phụ thuộc vào việc bạn chọn sản phẩm nào và mua ở đâu. Dưới đây là các loại chỉ nha khoa tốt, được yêu thích hiện nay:

  • Chỉ nha khoa Oraltana: Đang có giá khoảng 40.000 VNĐ
  • Chỉ nha khoa Oral-B Glide Advanced: Được bán dao động từ 90.00 VNĐ
  • Chỉ Nha Khoa Oral-B Essential Menthol: Có giá khoảng 50.000 VNĐ
  • Chỉ Nha Khoa Dontodent Zahnseide: Có giá khoảng 80.000 VNĐ
  • Chỉ nha khoa có cán Oral Kichi: Có giá khoảng 30.000 VNĐ

Ngoài việc quan tâm về chỉ nha khoa giá bao nhiêu, để đảm bảo hiệu quả và an toàn bạn hãy chọn những sản phẩm có chất lượng tốt tại các nhà thuốc, siêu thị uy tín… Tránh ham rẻ mà mua hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc, được bày bán tràn lan khi sử dụng vừa gây hại đến hàm răng, loại bỏ mảng bám kém, tổn thương mô nướu, lại ảnh hưởng sức khoẻ.

Cách sử dụng chỉ nha khoa đúng cách

1. Cách dùng chỉ nha khoa

Cách dùng chỉ nha khoa rất đơn giản bạn chỉ cần thực hiện theo đúng hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Lấy một đoạn chỉ vừa đủ quấn tròn 2 ngón tay giữa, chú ý giữ khoảng cách khoảng cách khoảng 4cm để dễ thực hiện.
  • Bước 2: Nhẹ nhàng đưa chỉ nha khoa di chuyển vào sâu các kẽ răng và dùng ngón tay để  trượt sợi chỉ lên và xuống từ nướu đến các kẽ răng.
  • Bước 3: Lặp lại các động tác trên khoảng 5 lần cho mỗi bề mặt răng. Khi ấy sợi chỉ sẽ kéo theo các mảng bám và thức ăn thừa ra ngoài. Cứ như vậy thực hiện hết các kẽ răng khác trên cả 2 hàm.
  • Bước 4: Dùng chỉ nha khoa chà lên răng và dịch chuyển theo hướng lên xuống để loại bỏ mảng bám trên mặt răng.
  • Bước 5: Uốn chỉ nha khoa theo chân răng đến sát viền nướu rồi di chuyển nhẹ nhàng để vệ sinh vùng nướu.
  • Bước 6: Sau khi chỉ tơ nha khoa đi qua mọi  “ngóc ngách” trên răng, rạch miệng đã sạch sẽ thì bạn súc miệng bằng nước muối giúp loại bỏ toàn bộ vi khuẩn.

unnamed file 1122

2. Lưu ý khi sử dụng chỉ nha khoa

  • Dùng chỉ nha khoa 1 – 2 lần/ngày và tốt nhất vào ban đêm trước khi đi ngủ, giúp loại bỏ tất cả các thức ăn thừa và mảng bám mà bàn chải đánh răng không thể làm sạch được.
  • Một đoạn chỉ nha khoa hoặc một cây chỉ nha khoa chỉ dùng 1 lần, không dùng đi dùng lại.
  • Nên thực hiện chậm rãi, tránh thực hiện mạnh tay sẽ làm nướu bị tổn thương.
  • Đặc biệt, với người niềng răng chỉ nha khoa là sản phẩm không thể thiếu. Bởi vì khí cụ mắc cài cồng khểnh, cần dùng chỉ nha khoa mới đảm bảo răng miệng sạch sẽ toàn diện.
  • Bạn có thể sẽ bị chảy máu trong quá trình sử dụng chỉ nha khoa, nhưng hoàn toàn bình thường và đừng quá lo lắng.
  • Kết hợp chỉ nha khoa với việc đánh răng và súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng để đạt hiệu quả cao nhất.

Một số sai lầm khi trong quá trình sử dụng chỉ nha khoa bạn nên tránh

Dùng đi dùng lại: Đây là sai lầm của nhiều người, vì quá tiết kiệm và thấy chỉ vẫn chưa đứt, nghĩ có thể dùng lại được, nên đã dùng đi dùng lại. Điều này khiến cho vi khuẩn lây lan vừa dễ mắc các bệnh răng miệng, viêm nướu, viêm nha chu, hôi miệng… vừa tăng nguy cơ nhiễm khuẩn, ảnh hưởng tới sức khoẻ.

Quá mạnh tay: Khi vệ sinh bằng chỉ nha khoa cần hết sức nhẹ nhàng. Nếu dùng lực mạnh quá đà, sợi chỉ cắt vào nướu, sẽ làm tổn thương mô mềm, gây đau đớn, chảy máu, thậm chí  tách chân bám của nướu với răng.

unnamed file 1123

Dùng chỉ to và cứng: Không ít người cho rằng chỉ nha khoa mỏng quá sẽ mất thời gian thực hiện và “không đã”, nên đã mua các sản phẩm có sợi chỉ to, xơ cứng. Lâu ngày răng sẽ bị thưa, hở kẽ, xô lệch và tổn thương men răng.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết được chỉ nha khoa là gì, cách dùng chỉ nha khoa hiệu quả và chi phí của sản phẩm này. Chúc bạn vui khoẻ và để được thăm khám, tư vấn kỹ hơn về tình trạng răng miệng, hãy liên hệ ngay với Teennie nhé!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook