Kiến thức nha khoa

Những điều cần biết về các khuyết điểm và phương pháp niềng răng cửa

Đối với một hàm răng, răng cửa không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kiến tạo một nụ cười thẩm mỹ, tự tin mà còn giúp ta cắn, xé thức ăn, phát âm rõ ràng. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có phần răng cửa đều đặn, thẩm mỹ. Vẫn còn rất nhiều người mắc các khiếm khuyết răng cửa gây ra nhiều trở ngại trong ăn uống, giao tiếp và ảnh hưởng nhiều đến sự tự tin của bản thân.

unnamed file 2940

Các khuyết điểm răng cửa phổ biến và giải pháp khắc phục

Vị trí của răng cửa

Hàm răng của người trưởng thành bình thường gồm 28 – 32 chiếc răng và được chia thành 4 phần trên cung hàm. Răng cửa có tất cả 8 cái, bao gồm các răng số 1 và số 2 trong mỗi cung hàm.

Răng cửa nằm nằm ở phía trước của hàm răng, lộ ra khi bạn cười nói, trò chuyện. Vì vậy, nếu răng cửa của bạn có vấn đề như bị thưa, lệch lạc, gãy mẻ,… thì gây ảnh hưởng rất lớn đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt và nụ cười. Người khác cũng rất dễ dàng nhận biết những khuyết điểm này khiến bạn cảm thấy ngại ngùng, tự ti trong giao tiếp hằng ngày.

Không chỉ góp phần nâng cao thẩm mỹ, răng cửa còn đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình ăn nhai vì đảm nhiệm chức năng cắn xé. Bên cạnh đó, răng cửa cho việc phát âm được tròn vành rõ chữ hơn.

Các khiếm khuyết răng cửa thường gặp

Răng cửa bị lệch

Răng cửa bị lệch là khi răng cửa bị nghiêng ngả, chếch so với các răng khác, không nằm đúng trên cung răng chuẩn. Việc răng cửa mọc lệch, lộn xộn vừa gây mất thẩm mỹ, ngoài ra cũng khiến cho việc cắn xé thức ăn khó khăn, kém linh hoạt, sắc bén hơn. Ngoài ra nếu duy trì lâu dài có thể khiến răng ngày càng lệch hơn.

Răng cửa bị thưa

Răng cửa bị thưa cũng là trường hợp phổ biến ở nhiều người, giữa hai răng cửa sẽ có khoảng trống có thể nhìn thấy được bằng mắt thường, nằm xa nhau so với các răng còn lại.

Răng cửa bị thưa không chỉ gây ra bất tiện lúc ăn như cắn xé yếu hơn, dễ bị giắt kẽ, gây khó chịu, đặc biệt là khiến nụ cười bị mất thẩm mỹ, dẫn đến cảm giác tự ti, thiếu tự nhiên khi cười nói.

unnamed file 2941

Phương pháp khắc phục các khiếm khuyết răng cửa

Bọc sứ răng cửa

Phương pháp này phù hợp với các bạn có các răng cửa bị lệch hoặc thưa nhẹ, không quá nặng, để đánh giá mức độ lệch và thưa, tốt nhất các bạn nên đến các nha khoa uy tín để được bác sĩ kiểm tra và đánh giá chuẩn xác.

Để bọc răng sứ, bác sĩ sẽ tiến hành mài nhỏ hai răng cửa và một số răng bên cạnh, sau đó lấy dấu mẫu hàm để chế tác răng sứ hài hòa với cung hàm, khớp cắn. Nha sĩ sẽ dùng các răng sứ đó để đắp lên răng đã mài, tái tạo một hàm răng đều, đẹp và thẩm mỹ chuẩn theo cung hàm.

Tuy nhiên phương pháp này cũng có một số hạn chế nhất định, thậm chí có thể khiến bạn mất đi răng thật nếu không chăm sóc kỹ sau khi làm răng sứ.

Khi thực hiện bọc sứ răng cửa, răng thật của bạn sẽ bị mài nhỏ, mất đi lớp bảo vệ nên rất dễ khiến răng bị ê buốt. Ngoài ra trong quá trình mài răng nếu không lấy tủy kỹ sẽ để lại biến chứng sau này gây viêm, đau nhức răng, ảnh hưởng nặng đến sinh hoạt thường ngày như ăn uống nóng lạnh, chưa kể răng bị mài sẽ nhanh hư, hỏng hơn.

Trong quá trình sử dụng, nếu không vệ sinh kỹ lưỡng, đúng cách, vi khuẩn sẽ nhanh chóng tích tụ, lâu ngày gây hôi miệng nghiêm trọng, cản trở trong giao tiếp.

Xét về tuổi thọ của răng bọc sứ thường chỉ kéo dài từ 5 – 15 năm tùy vào sự chăm sóc của người sử dụng, sau đó phải đổi bọc sứ mới. Nếu răng bị mài yếu, mục, hư hỏng nặng và mất đi thì phải can thiệp bằng cách trồng răng Implant để khôi phục răng mất.

Niềng răng cửa bị lệch, niềng răng cửa bị thưa

So với bọc sứ thì niềng răng là phương pháp tối ưu giúp bảo tồn răng thật toàn vẹn hơn, giúp khắc phục tình trạng bị thưa, bị lệch ở răng cửa hiệu quả mà không cần mài hoặc phẫu thuật răng thật, mang lại kết quả bền vững và dài lâu hơn so với hình thức bọc sứ răng cửa.

Niềng răng cửa bị thưa, lệch là hình thức sử dụng hệ thống mắc cài, dây cung hoặc khay niềng trong suốt để điều chỉnh cung răng đều, đẹp, đưa răng mọc lệch, thưa về đúng vị trí, khít sát, chuẩn tỷ lệ giúp lấy lại sự thẩm mỹ, cân đối, cải thiện chức năng ăn uống, phát âm cho hàm răng.

unnamed file 2942

Chỉ niềng răng cửa có được không?

Một số bạn thắc mắc, liệu chỉ bị thưa, lệch răng cửa thì chỉ niềng vùng răng cửa thôi có được không? Trên thực tế điều này hoàn toàn có thể thực hiện được, tuy nhiên chỉ áp dụng ở một số trường hợp đặc biệt nhất định.

Theo các nha sĩ cho biết, răng là một tổ hợp gắn liền, liên kết chặt chẽ với nhau, nếu chỉ thực hiện điều chỉnh các răng cửa thì có khả năng gây ảnh hưởng đến các răng cận răng niềng, thậm chí còn có thể gây lệch khớp cắn toàn hàm về sau.

Do đó cách mang lại hiệu quả tốt nhất vẫn là niềng răng toàn cung hàm trên hoặc cung hàm dưới hoặc cả hai hàm để có một hàm răng đều, đẹp, thẩm mỹ và đảm bảo chức năng ăn nhai, giao tiếp, tránh tổn thất về thời gian, chi phí.

Các phương pháp niềng răng cửa thường sử dụng

Niềng răng mắc cài 

Niềng răng mắc cài là phương pháp niềng răng phổ biến nhất, phương pháp này sử dụng mắc cài bằng kim loại hoặc sứ, kết hợp với dây cung kim loại gắn vào răng để điều chỉnh răng về đúng vị trí.

Niềng răng mắc cài có các hình thức như: niềng răng mắc cài kim loại dây thẳng truyền thống, niềng răng mắc cài kim loại dây thẳng tự đóng, niềng răng mắc cài sứ dây thẳng truyền thống, niềng răng mắc cài sứ dây thẳng tự đóng và niềng răng mắc cài kim loại mặt trong.

Trong đó niềng răng mắc cài sứ và niềng răng kim loại tự đóng sẽ mang lại tính thẩm mỹ cao hơn khi dùng mắc cài kim loại mặt ngoài truyền thống.

Niềng răng không mắc cài

Niềng răng không mắc cài là phương pháp hiện đại đang được ưa chuộng trong thời gian gần đây nhờ sự tiện lợi và thẩm mỹ hơn phương pháp niềng răng mắc cài.

Niềng răng không mắc cài sử dụng khay nhựa trong suốt được đúc khớp, khít sát với hàm răng để điều chỉnh răng mọc thưa, lệch về đúng vị trí trên cung hàm. Bạn sẽ không phải đối mặt với các cảm khác khó chịu, vướng mắc…như khi dùng niềng răng mắc cài. Ngoài ra việc ăn uống, giao tiếp cũng thuận tiện và tự tin hơn trong quá trình niềng răng.

unnamed file 2943

Niềng răng cửa mất bao lâu?

Phụ thuộc vào mức độ thưa, lệch răng cửa, độ tuổi khi niềng, phương pháp niềng răng cửa mà bạn chọn và sự tuân thủ quy trình chăm sóc, tái khám thì quá trình niềng răng có thể kéo dài từ 1 – 3 năm.

Hiện nay có các phương pháp niềng răng phổ biến như: niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ và niềng răng trong suốt. Phụ thuộc theo tình trạng, nhu cầu sử dụng mà nha sĩ sẽ có giải pháp điều trị phù hợp, mang lại kết quả tốt nhất.

Chi phí niềng răng cửa là bao nhiêu?

Cũng giống như nhiều dịch vụ điều trị sức khỏe khác, chi phí niềng răng cũng phụ thuộc nhiều vào các yếu tố như:

Phương pháp thực hiện: Đối với mỗi phương pháp niềng răng sẽ có chi phí khác nhau, hiện nay phương pháp niềng răng mắc cài kim loại dây thẳng truyền thống có chi phí thực hiện thấp nhất, tiếp đến là niềng răng mắc cài kim loại dây thẳng tự đóng, niềng răng mắc cài sứ dây thẳng truyền thống, niềng răng mắc cài sứ dây thẳng tự đóng. Đối với phương pháp niềng răng mắc cài kim loại mặt trong và niềng răng bằng khay niềng Invisalign có chi phí cao hơn vì đòi hỏi nhiều kỹ thuật và thực hiện bằng chất liệu đặc biệt. Để lựa chọn được phương pháp có chi phí phù hợp hãy đến nha khoa uy tín để được nha sĩ tư vấn cụ thể.

Tình trạng răng cửa thưa, lệch: Răng có mức độ thưa, lệch nhẹ, ít lộn xộn sẽ mất ít chi phí thực hiện hơn so với các răng mọc quá phức tạp, sai lệch khớp cắn nặng. Sở dĩ có sự chênh lệch này vì sẽ cần nhiều thời gian, các biện pháp can thiệp kèm theo như nhổ răng, bổ sung khí cụ chuyên biệt cho từng tình trạng.

Chi phí điều trị sức khỏe răng miệng: Trước khi niềng răng, nha sĩ cũng cần loại bỏ, điều trị các bệnh lý răng miệng (nếu có) như sâu răng, mẻ, vỡ, điều trị tủy,… để đạt hiệu quả tốt nhất khi niềng răng, do đó sẽ phát sinh thêm chi phí dựa theo tình trạng răng miệng của mỗi bạn.

Hiện nay, tại một số nha khoa uy tín có các hình thức chi trả chi phí điều trị linh hoạt, giúp bạn có thể tiết kiệm và làm chủ được kinh tế trong quá trình niềng răng. Hệ thống niềng răng sinh thái Teennie cũng có những chương trình trả góp 0% lãi suất hỗ trợ chi phí cho các bạn trẻ khi niềng răng tại đây, giúp nhiều bạn trẻ lấy lại nụ cười tự tin hơn.

Quy trình niềng răng cửa tại Teennie

Bước 1: Khám, kiểm tra tình trạng răng miệng và tư vấn điều trị tổng quát

Khi đến Teennie, bạn sẽ được đội ngũ y bác sĩ có tay nghề và chuyên môn cao thăm khám tổng thể và tư vấn về tình trạng sức khỏe răng miệng, sau đó đưa ra giải pháp xử lý các vấn đề răng miệng trước khi niềng để tránh các bệnh lý phát sinh và đảm bảo hiệu quả.

Cũng trong bước này, bạn sẽ được chụp X-Quang, chụp hình trong và ngoài miệng để nhận diện được cấu trúc xương hàm, xương răng, chân răng nhằm có những giải pháp chuẩn xác cho tình trạng răng. Cuối cùng là tiến hành lấy dấu mẫu hàm để thiết kế bộ mắc cài đồng thời lên phác đồ điều trị phù hợp.

Bước 2: Giai đoạn gắn khí cụ

Để hỗ trợ quá trình đeo mắc cài niềng răng sau này thuận lợi hơn, sau khi điều trị tổng quát, bác sĩ sẽ bắt đầu gắn các loại khí cụ như: Tách kẽ, lấy dấu có khâu và gắn khâu,…

Bước 3: Tiến hành gắn các mắc cài mặt kim loại

Ở giai đoạn này, bác sĩ sẽ tiến hành vệ sinh sạch sẽ khoang miệng rồi gắn các mắc cài kim loại lên từng chiếc răng. Sau khi tất cả các mắc cài đã nằm chắc chắn trên răng, dây cung sẽ được đặt nằm trong các rãnh mắc cài và cố định bằng thun chuyên dụng để điều chỉnh lực kéo vừa đủ giúp răng di chuyển về đúng vị trí theo phác đồ điều trị.

Bước 4: Tái khám và theo dõi định kỳ cho đến khi kết thúc liệu trình

Trong thời gian đeo niềng răng, bạn cần tuân thủ lịch hẹn tái khám để được các bác sĩ kiểm tra và xử lý các vấn đề liên quan như thay dây cung môi và thay thun, tăng lực siết hàm. Ngoài ra, bạn sẽ được vệ sinh răng miệng và cạo vôi định kỳ để đảm bảo sức khỏe cho răng miệng trong suốt quá trình niềng.

Bước 5: Tháo niềng và đeo hàm duy trì

Kết thúc liệu trình điều trị, bác sĩ sẽ tiến hành tháo niềng răng và đeo hàm duy trì để giữ các răng ổn định vững chắc ở vị trí mới. Ở giai đoạn này bạn vẫn phải chú ý tái khám đúng định kỳ kiểm tra độ ổn định của răng và tuân thủ chế độ chăm sóc răng theo chỉ dẫn của bác sĩ.

unnamed file 2944

Niềng răng tuy cần quá trình lâu dài và sự kiên trì hơn các phương pháp khác nhưng sẽ mang lại hiệu quả bền vững, dài lâu và bảo tồn được hoàn toàn răng thật, do đó nếu có răng cửa đang mọc thưa, lệch, bạn hãy cân nhắc đi niềng răng cửa mọc lệch, thưa càng sớm càng tốt để giảm thiểu được chi phí và thời gian điều trị cho chính mình.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook