Kiến thức nha khoa

Kỹ thuật nong hàm là gì? Trường hợp nào cần nong hàm

Nong hàm là gì – Đây là câu hỏi chung của rất nhiều khách hàng tại Teennie. Đây là kỹ thuật thường được sử dụng để nới rộng cung hàm và tạo khoảng trống để các răng dịch chuyển dễ dàng hơn trong quá trình niềng răng.

Kỹ thuật nong hàm là gì?

Nong hàm được sử dụng trong quá trình chỉnh nha, sử dụng những dụng cụ chuyên biệt để nới rộng cung hàm nhằm mục đích tăng diện tích vòm miệng. Đồng thời, sẽ giúp tạo ra những khoảng trống để răng có thể dịch chuyển dễ dàng hơn trong quá trình gắn mắc cài. Thường thì nong hàm sẽ sử dụng nhiều nhất cho hàm trên, tuy nhiên sẽ có một số ít trường hợp sử dụng ở hàm dưới. Khi sử dụng kỹ thuật nong hàm thì thường sẽ không nhổ răng nữa, có thể xem đây là phương pháp thay thế niềng răng. Tuy nhiên, có những trường hợp sẽ phải kết hợp cả hai phương pháp nong hàm và nhổ răng.

Trong suốt cả quá trình niềng răng, có những trường hợp hàm không đủ khoảng trống để răng dịch chuyển thì tất nhiên sẽ không đạt được kết quả như mong muốn vì thế, nha sĩ sẽ sử dụng kỹ thuật này để tạo khoảng trống. Cũng giống như nhổ răng, nong hàm sẽ giúp nới rộng cung hàm để có khoảng trống và xếp đều răng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, có phải sử dụng kỹ thuật này để thay thế việc nhổ răng hay không thì bạn cần đến nha khoa để bác sĩ thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị chính xác. Thông thường, thời gian nong hàm sẽ kéo dài từ 1 – 3 tháng, tùy vào mức độ nặng hay nhẹ.

unnamed file 1615

Những trường hợp cần phải nong hàm

Vòm hàm không có chỗ xếp răng

Nếu hàm của bạn quá nhỏ, không đủ chỗ cho răng của bạn dịch chuyển thì cần phải nong hàm ngay. Vì mỗi hàm cần ít nhất từ 28 – 32 chiếc răng, nếu quá nhỏ thì không đủ chỗ để các răng dịch chuyển vì thế cần phải nong hàm. Tuy nhiên, có những trường hợp bác sĩ sẽ tránh nong hàm vì có thể phá vỡ cấu trúc hài hòa của khuôn mặt. Thay vào đó là phương pháp nhổ răng để đủ chỗ cho chúng dịch chuyển. Sẽ tùy vào tỷ lệ cân đối của hàm, tình trạng răng, khuôn mặt,… mà bác sĩ sẽ chỉ định để sử dụng những phương pháp phù hợp.

Vòm hàm bị quá hẹp

Việc nong hàm rộng ra sẽ được chỉ định nếu như hàm của bạn quá hẹp. Đối với trường hợp này, thường bác sĩ sẽ chỉ định bạn cần phải nong hàm nhằm tạo sự cân đối hơn cho khuôn mặt. Nếu nong hàm giúp các răng của bạn đủ khoảng trống để dịch chuyển thì không cần phải nhổ răng.

Hàm bị méo hoặc lệch

Đối với những trường hợp như hàm bị méo hoặc lệch thì khá phức tạp. Khi hàm của bạn không cân đối, bị méo sang hẳn một bên thì cần phải sử dụng lực nong rộng một bên để giúp tương xứng với bên còn lại, giúp cho khuôn mặt trở nên hài hòa và cân đối hơn. Nong hàm có tác động trực tiếp lên xương hàm. Vì thế bạn cần phải nghe bác sĩ nói rõ về vấn đề “nong hàm là gì” và “nong hàm cải thiện được tình trạng gì”. Ngoài ra, cần phải chụp phim và đưa ra phác đồ điều trị cụ thể.

unnamed file 1616

Xem thêm: Những dấu hiệu khi mới niềng răng mà bạn nên chú ý

Nong hàm có thay đổi lớn về khuôn mặt không?

Nong hàm là kỹ thuật nới rộng xương hàm, kéo dãn khoảng cách giữa các răng. Vì thế, nong hàm sẽ có sự thay đổi nhỏ về khuôn mặt. Việc thay đổi ít hay nhiều sẽ phụ thuộc phần lớn vào cấu trúc khuôn mặt. Tuy nhiên,phần lớn những ca nong hàm tại Teennie sẽ có sự thay đổi về khuôn mặt nhưng theo một chiều hướng vô cùng tích cực. Giúp cho khuôn mặt của khách hàng trở nên hài hòa, cân đối và thẩm mỹ hơn. Những lợi ích khi nong hàm mang đến cho bạn: 

  • Nong hàm sẽ giúp cho cung răng của bạn nới rộng ra, tạo sự cân đối giữa hai hàm trên và dưới. Đồng thời những cung hàm bị lệch hoặc méo cũng sẽ hài hòa và cân đối hơn.

  • Những cung hàm quá nhỏ sẽ làm cho cấu trúc khuôn mặt vô cùng mất cân đối. Vì thế việc nong hàm, chỉnh nha giúp bạn cải thiện đáng kể về khuôn mặt.

unnamed file 1617

Bài viết này chúng tôi đã giải đáp thắc mắc về nong hàm là gì. Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về kỹ thuật nong hàm là gì. Nếu bạn đang tìm một nha khoa uy tín về niềng răng thẩm mỹ tại TP.HCM thì hãy ghé ngay Nha Khoa học đường Teennie. Chúng tôi sẽ thăm khám và tư vấn miễn phí về tình trạng răng của bạn.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook