Kiến thức nha khoa

Niềng răng mặt trong và mặt ngoài nên chọn loại nào?

Teennie   |   Kiến thức nha khoa   10.04.2021

Niềng răng mặt trong và mặt ngoài là 2 phương pháp chỉnh nha bằng khí cụ mắc cài phổ biến hiện nay. Mỗi loại sẽ có những hạn chế và thế mạnh riêng. Tùy theo nhu cầu thẩm mỹ, tình trạng sai lệch răng và khớp cắn, cũng như điều kiện tài chính,... mà chúng ta đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất. 

Nên chọn niềng răng mặt trong hay mặt ngoài tốt hơn?

So sánh giữa niềng răng mặt trong và mặt ngoài

Niềng răng mặt trong và mặt ngoài đều có chung công dụng đó là nắn chỉnh những răng mọc lộn xộn, mọc ngầm, hô, móm, thưa, khểnh, chen chúc,... về đúng vị trí cung hàm. Đồng thời, khắc phục tình trạng sai khớp cắn hở, chéo, đối đỉnh, hở, ngược, sâu,… giúp mang lại hàm răng đều đẹp, hài hoà và khuôn hàm chuẩn, đảm bảo ăn nhai tốt. 

Qua đó, niềng răng mặt trong hoặc mặt ngoài sẽ góp phần giúp chúng ta nâng cao sức khỏe toàn thân, giảm áp lực lên hệ tiêu hoá, cải thiện phát âm cũng như góp phần ngăn ngừa các bệnh lý răng miệng. Hơn nữa, sau khi niềng răng mọi người cũng trở nên tự tin hơn và dễ dàng đạt được những thành công trong tương lai.

Tuy nhiên, niềng răng mặt trong và mặt ngoài sẽ có những ưu - nhược điểm khác nhau. Cùng tìm hiểu để biết nên chọn phương pháp niềng răng nào nhé!

Niềng răng mặt trong và mặt ngoài có gì khác biệt?

1/ Niềng răng mặt trong

Niềng răng mặt trong ra đời dựa trên mong muốn cải thiện tính thẩm mỹ cho người niềng, đáp ứng nhu cầu của những khách hàng không thích bị phát hiện đang chỉnh nha. Phương pháp này được thực hiện bằng cách dùng các mắc cài gắn chặt vào mặt trong của răng, kết hợp dây cùng và một số khí cụ nha khoa khác để tạo lực kéo di chuyển các răng mọc sai lệch về đúng vị trí. 

Ưu điểm:

  • Có tính thẩm mỹ cao: Niềng răng mặt trong còn được gọi là niềng răng "bí mật". Do mắc cài được gắn ở bên bên trong vòm miệng nên khi giao tiếp hàng ngày sẽ không ai phát hiện chúng ta đang niềng răng. Rất thích hợp với những người không muốn người khác biết mình đang niềng răng, hoặc những người có công việc phải giao tiếp nhiều như: Ca sĩ, diễn viên, MC, người mẫu, giao dịch viên ngân hàng…

  • An toàn: Niềng răng mặt trong với các khí cụ được làm bằng chất liệu cao cấp, không bị oxy hoá trong môi trường khoang miệng, không gây ra bất cứ tác động xấu nào đến sức khoẻ.

  • Bề mặt răng không bị ảnh hưởng: Khi bạn niềng răng mặt trong, mặt ngoài răng sẽ được giữ nguyên vẹn, không phải lo lắng bề mặt răng xuất hiện những đốm trắng hoặc thủy khoáng, sâu răng,…

Nhược điểm:

  • Không thích hợp với sai lệch nặng: Niềng răng mặt trong mang lại hiệu quả tốt với những trường hợp răng và khớp cắn bị sai lệch mức độ nhẹ đến vừa phải. Còn trường hợp nặng và mức độ phức tạp thì niềng răng mặt ngoài mới có thể khắc phục tối ưu nhất.

  • Gây cộm cấn: Vì mắc cài gắn ở bên trong răng, dễ tiếp xúc, cọ xát với lưỡi khi ăn uống, nói chuyện, nên chúng ta sẽ cảm thấy cộm cấn, vướng víu, phát âm không chuẩn,... trong thời gian đầu.

  • Khó vệ sinh: Khi ăn uống, thức ăn dễ bám vào mắc cài và dây cung. Đồng thời, khó vệ sinh, mất nhiều thời gian công sức hơn để có thể làm sạch răng miệng. 

  • Cần nhiều thời gian: Niềng răng mặt trong cần nhiều thời gian hơn so với niềng răng mặt ngoài.

  • Chi phí cao: Giá niềng răng mặt trong cao bởi khí cụ được thiết kế đặc biệt và thực hiện phức tạp, khó hơn rất nhiều lần so với kỹ thuật truyền thống.

Niềng răng mặt trong ra đời dựa trên mong muốn cải thiện tính thẩm mỹ cho người niềng

2/ Niềng răng mặt ngoài

Niềng răng mặt ngoài về cơ bản cũng dùng mắc cài, dây cung và một số khí cụ nha khoa như niềng răng mặt trong. Nhưng thay vì gắn vào mặt trong của răng, thì mắc cài được cố định ở mặt ngoài.

Bên cạnh đó, niềng răng mặt ngoài có 2 loại: Niềng răng mắc cài kim loại (dùng mắc cài làm từ chất liệu hợp kim không gỉ như Niken - Titanium) và niềng răng mắc cài sứ (hợp kim sứ và một số vật liệu vô cơ khác). Trong đó, niềng răng mắc cài kim loại có chi phí thấp nhất trong tất cả các loại, lực kéo mạnh mẽ, cho hiệu quả nhanh. Còn mắc cài sứ đảm bảo tính thẩm mỹ hơn, dùng được cho người dị ứng kim loại.

Ưu điểm:

  • Niềng răng mặt ngoài với lực kéo mạnh mẽ và ổn định, thích hợp cho mọi trường hợp sai lệch về răng cũng như khớp cắn, từ đơn giản đến khó, phức tạp.

  • Hiệu quả nhanh chóng, rút ngắn thời gian điều trị từ 3 - 6 tháng hoặc hơn so với niềng răng mặt trong.

  • Muốn tăng thẩm mỹ trong quá trình niềng răng mặt ngoài có thể chọn mắc cài sứ

  • Chi phí thấp, phù hợp với hầu hết mọi người, đặc biệt là học sinh, sinh viên.

  • Dễ dàng ăn uống, nói chuyện và vệ sinh.

  • Ít cảm giác khó chịu, cộm cấn

Nhược điểm:

  • Niềng răng mặt ngoài dễ phát hiện hơn so với niềng răng mặt trong, do phần mắc cài được đặt ở phía ngoài răng.

  • Trong thời gian đầu có thể xuất hiện cảm giác vướng víu, do chưa quen với "người bạn mới", nhưng sẽ nhanh chóng trôi qua và thấy bình thường.

Niềng răng mặt ngoài với mắc cài được cố định ở mặt ngoài

Nên chọn niềng răng mặt trong hay mặt ngoài?

Niềng răng mặt trong và mặt ngoài đều được ứng dụng rộng rãi trên khắp thế giới và tại Việt Nam rất nhiều nha khoa đang thực hiện. Bên cạnh đó, các phương pháp này cũng được các cơ quan y tế cho phép điều trị, bởi khả năng mang lại hiệu quả cao và an toàn với sức khỏe.

Tuy nhiên, niềng răng mặt trong đòi hỏi bác sĩ phải có tay nghề, chuyên môn vững cũng như kỹ thuật cao nên có chi phí cao hơn nhiều so với niềng răng mặt ngoài. Hơn nữa, niềng răng mặt trong tuy mang lại thẩm mỹ cao nhưng dễ gây tổn thương lưỡi do cọ xát bên trong, khó khăn hơn trong việc ăn uống và vệ sinh răng miệng.

Không những vậy, rủi ro khi niềng răng mặt trong vẫn có thể xảy ra khi chúng ta thực hiện tại những nha khoa kém uy tín, thiếu trang thiết bị máy móc, sử dụng mắc cài kém chất lượng và bác sĩ ít kinh nghiệm, chuyên môn thấp, không điều trị dứt điểm những bệnh lý trước đó,...

Niềng răng mặt ngoài đòi hỏi cao về tay nghề bác sĩ, kỹ thuật chỉnh nha,...để tránh những biến chứng nguy hiểm

Niềng răng mặt trong tại những cơ sở kém uy tín bạn có thể phải đối mặt với những vấn đề như:

  • Răng di chuyển sai lệch, tạo ra các kẽ hở ở răng, lệch khớp cắn,… thậm chí là chạy lại về vị trí cũ. Điều này vừa làm tốn thời gian, vừa tốn tiền bạc mà không nhận được kết quả điều trị xứng đáng.

  • Răng yếu đi, nhạy cảm, khó khăn trong việc ăn uống hàng ngày

  • Sâu răng, các răng bị sâu sẽ bị ê buốt trầm trọng do không thể chịu được lực kéo từ niềng răng.

  • Răng bị tụt nướu, viêm lợi, viêm nha chu và gặp phải các bệnh lý răng miệng khác.

  • Ảnh hưởng khớp thái dương, khó khăn khi cử động hàm, làm khuôn mặt bị phình to, mất cân đối, gây ra những cơn đau liên tục, dữ dội, đặc biệt là khi ăn và nhai.

Có thể thấy, niềng răng mặt trong và mặt ngoài sẽ có những hạn chế và thế mạnh riêng. Do đó, tùy theo tình trạng sai lệch răng và khớp cắn, nhu cầu thẩm mỹ, điều kiện tài chính,… mọi người đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất cho mình. 

Tuy nhiên, nhằm đảm bảo an toàn và hiệu quả, bạn cần đến những nha khoa uy tín, chuyên về chỉnh nha - niềng răng, trang bị đầy đủ các loại máy móc cần thiết như: Máy X-quang, phần mềm chỉnh nha,… Ngoài ra, còn có đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, cũng như hợp đồng cam kết hiệu quả rõ ràng.

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi niềng răng, bạn cần đến những nha khoa uy tín

Và nha khoa Teennie chính là sự lựa chọn tối ưu dành cho bạn và những người thân yêu. Đến ngay Teennie để được tận hưởng dịch vụ chỉnh nha thẩm mỹ hiện đại, chất lượng bậc nhất tại Việt Nam bạn nhé!