Kiến thức nha khoa

Niềng răng có bị yếu không? Sức khỏe răng miệng trong và sau khi niềng

Niềng răng có bị yếu không? Niềng răng là phương pháp giúp cải thiện các tình trạng răng hô, móm, lệch, sai khớp cắn… mắc cài và khay nắn chỉnh sẽ tạo lực tác động lên răng để răng di chuyển về đúng vị trí thích hợp. Lực tác động này khiến nhiều người lo ngại răng sẽ yếu dần trong quá trình niềng. Vậy niềng răng có bị yếu không?

Niềng răng có bị yếu không?

Do sự tác động của mắc cài và khay niềng vào răng, khiến nhiều người lo lắng về sự yếu đi của răng trong và sau khi thực hiện niềng răng. Đặc biệt, đối với những người có khung hàm răng phức tạp.

Đôi khi niềng răng cần phải nhổ răng để niềng răng đạt hiệu quả hơn. Nhưng thực tế niềng răng không làm răng bị yếu đi, trừ khi tay nghề của bác sĩ không cao, kỹ thuật không được tốt và vật liệu không đạt chuẩn thì răng có thể sẽ bị yếu đi.

Do vậy để trả lời cho câu hỏi “niềng răng có bị yếu không” thì còn phụ thuộc rất nhiều vào tay nghề của nha sĩ cũng như vật liệu được sử dụng và đặc biệt là kỹ năng điều chỉnh lực kéo của bác sĩ cần phải chuyên nghiệp, đạt độ chính xác thì mới đảm bảo an toàn và ít gây đau cho khách hàng.

Như vậy, cho thấy việc lựa chọn cơ sở, phòng khám nha khoa uy tín, chất lượng là điều vô cùng quan trọng để quá trình niềng răng đạt hiệu quả và không gây ra những tác dụng phụ như răng bị yếu đi.

Khi lựa chọn được 1 phòng khám chất lượng và tay nghề bác sĩ cao kết hợp với việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ thì niềng răng sẽ đạt được hiệu quả. Một điều đáng chú ý là sau khi niềng răng, hàm răng sẽ tăng lực nhai khi khớp cắn giữa hai hàm khít sát với nhau, từ đó khuôn mặt sẽ trở nên hài hòa hơn.

unnamed file 324

Xem thêm: Niềng răng dùng bàn chải gì? Cách đánh răng đúng chuẩn nha khoa

Khi nào thì răng bị yếu đi khi niềng?

Răng có thể bị yếu nếu nha sĩ và cả người thực hiện niềng răng mắc lỗi cả trước trong và sau khi niềng răng, cụ thể như sau:

unnamed file 325

Trước khi thực hiện niềng răng

Trước khi tiến hành niềng răng các bác sĩ sẽ thực hiện một số biện pháp để chẩn đoán về hình ảnh, về tình trạng răng như: thăm khám chụp phim, x-quang cho hàm, răng. Tuy nhiên, nếu trong quá trình chẩn đoán có sai sót sẽ dẫn đến sai lầm về phác đồ điều trị và đây cũng chính là nguyên nhân làm răng yếu đi. Bác sĩ cần chụp phim và chẩn đoán trước thật kỹ càng đề đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp cho từng đối tượng khách hàng có tình trạng răng khác nhau.

Nếu trước khi niềng răng khách hàng có các bệnh lý về răng mà không được điều trị hoặc điều trị triệt để thì sẽ dẫn đến tình trạng vi khuẩn tiếp tục sinh sôi nhiều hơn và gây bệnh lý nặng hơn. Nếu chân răng không được mô nướu bảo vệ khiến răng yếu đi và dễ bị lung lay.

Trong khi thực hiện niềng răng

Nếu có vấn đề trong quá trình niềng răng mà không được xử lý kỹ lưỡng, rất dễ gây ra tình trạng răng bị yếu và lung lay. Ví dụ như khi bác sĩ gắn mắc cài không đúng chuẩn tại vị trí răng, dây thun sẽ không tạo ra lực kéo chuẩn khiến răng di chuyển lệch lạc. Với tác động của lực kéo không đủ và phù hợp thì răng sẽ bị yếu đi.

Khi thực hiện bác sĩ tác động lực kéo không đủ khiến răng không thể di chuyển theo đúng như dự đoán ban đầu dẫn đến răng bị ê buốt kéo dài, ảnh hưởng đến việc ăn nhai cũng như vệ sinh răng miệng hàng ngày. Và nếu dùng lực quá mạnh cũng sẽ gây tụt lợi, tiêu xương ổ răng hay chân răng bị giảm tuổi thọ và khớp cắn sai lệch nghiêm trọng hơn.

Khi thay thun hoặc điều chỉnh lực kéo quá sớm hoặc quá muộn cũng là nguyên nhân làm cho xương hàm bị suy yếu và tổn thương.

Sau khi thực hiện niềng răng

Việc chăm sóc răng miệng sau niềng răng là vô cùng quan trọng, bạn cần chăm sóc răng miệng và vệ sinh thật tốt để không ảnh hưởng sức khỏe răng miệng sau niềng.

Có thể nói niềng răng là một phát minh vĩ đại, mang đến các lợi ích tuyệt vời cho những ai gặp khó khăn vì răng không được như ý. Tuy nhiên để đảm bảo tính thẩm mỹ cũng như sức khỏe răng miệng, cần tránh trường hợp làm răng yếu đi thì bạn nên chọn cơ sở nha khoa, bệnh viện uy tín để thực hiện niềng răng.

unnamed file 326

Cơ sơ nha khoa Teennie là 1 nơi an toàn và chất lượng bạn nên tham khảo và thực hiện tại đây vì đội ngũ bác sĩ có trình độ tay nghề cao và chuyên nghiệp đồng thời các vật liệu làm răng cũng đảm bảo độ an toàn cho quý khách hàng khi thăm khám tại đây. Hãy liên lạc đến chúng tôi qua đường dây nóng để được tư vấn kỹ hơn bạn nhé.

Niềng răng có bị yếu không? Đọc đến đây hy vọng bạn có câu trả lời cho mình và có cả sự lựa chọn để thực hiện niềng răng thẩm mỹ tại đâu. Còn chần chờ gì nữa mà không nhanh tay gọi đến cho nha khoa Teennie để đặt lịch ngay hôm nay. 

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook