Kiến thức nha khoa

Niềng răng là gì? TOP 3 phương pháp niềng răng phổ biến hiện nay

Niềng răng là gì? Tại sao phải niềng răng? Phương pháp nào hiệu quả? Thời gian niềng răng bao lâu? Những chia sẻ sau đây của nha khoa Teennie sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan, toàn diện nhất và trang bị các kiến thức hữu ích cần thiết cho bạn trước khi quyết định niềng răng. Cùng Teennie tìm hiểu nhé!

unnamed file 1046

Niềng răng là gì?

Niềng răng là một kỹ thuật nha khoa, được sử dụng để khắc phục các trường hợp răng mọc lộn xộn, hô, móm, khấp khểnh, thưa, mọc ngầm,… và sai khớp cắn chéo, đối đỉnh, ngược, sâu, hở. 

Với việc sử dụng các dụng cụ như mắc cài, dây cung, thun,… gắn trực tiếp lên răng theo đúng kỹ thuật, niềng răng sẽ giúp để điều chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm, tạo khớp cắn chuẩn. Từ đó sẽ cải thiện tính thẩm mỹ của răng miệng, giúp khuôn mặt cân đối hơn, ăn nhai dễ dàng, phát âm chuẩn và tăng cường sức khỏe răng miệng, sức khỏe toàn thân.

unnamed file 1047

Tại sao phải niềng răng?

Niềng răng ra đời từ rất lâu và đến nay đã có hàng ngàn người trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam đã và đang thực hiện. Niềng răng được ứng dụng rộng rãi tại các nha khoa và được bác sĩ khuyên dùng vì hiệu quả cao, nhiều lợi ích tốt và an toàn.

1/ Mang lại hàm răng đều đẹp 

Niềng răng là giải pháp tốt nhất trong việc cải thiện răng mọc lộn xộn, hô, móm, khấp khểnh, thưa, mọc ngầm…và sai khớp cắn chéo, đối đỉnh, ngược, sâu, hở. 

Sau khi thực hiện bạn sẽ có được hàm răng đều đẹp, hài hoà như mong ước và một khuôn mặt cân đối hơn. Thực tế, rất nhiều người đã “lột xác” thành công, trở nên xinh đẹp và cuốn hút nhờ niềng răng. 

2/ An toàn

Không xâm lấn, không phải trải qua dao kéo hay can thiệp bằng các biện pháp phẫu thuật, niềng răng được thực hiện rất nhẹ nhàng, răng di chuyển từ từ nhờ lực kéo của khí cụ. Trong suốt quá trình điều trị hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của răng, bảo tồn răng tối đa, không khiến nướu và các mô mềm bị tổn thương. 

3/ Tăng cường sức khỏe

Sở dĩ niềng răng có thể tăng cường sức khỏe là vì khi hàm răng mọc lộn xộn sẽ khó ăn nhai, tạo áp lực lên hệ tiêu hoá, dễ gây ra các bệnh dạ dày. Ngược lại, nếu hàm răng đều đặn hơn chức năng ăn nhai hiệu quả, thức ăn được nghiền nhỏ hơn, vừa ngăn ngừa bệnh về đường tiêu hoá, vừa giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tối ưu, từ đó sức khoẻ cải thiện rõ rệt. 

4/ Dễ vệ sinh và giảm nguy cơ mắc bệnh răng miệng

Hàm răng không đều, xô ra lệch vào, chen chúc, sai khớp cắn rất khó vệ sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi hoạt động. Nhưng nếu răng bạn đều đặn, tương quan hai hàm chuẩn, việc loại bỏ mảng bám và thức ăn dư thừa sẽ dễ dàng hơn. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức, mà còn ngăn ngừa được các bệnh lý như: Sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,… và hôi miệng.

5/ Tránh biến dạng khuôn mặt

Đối với trẻ em, niềng răng sớm và đúng thời điểm sẽ giúp tránh biến dạng khuôn mặt và dễ dàng khắc phục hơn. Bởi vì, lúc này xương hàm đang phát triển, nếu răng và khớp cắn sai lệch sẽ trực tiếp tác động làm khuôn mặt mất cân đối. 

Đến lúc trưởng thành, hô, móm do hàm, mặt lệch không thể cải thiện được bằng niềng răng, mà phải phẫu thuật, gây tốn kém tiền bạc, đau đớn, ảnh hưởng đến sức khoẻ. 

6/ Phát âm chuẩn hơn

Theo các nghiên cứu, giọng nói bị chi phối bởi môi, răng và lưỡi. Người có hàm răng đều sẽ phát âm chuẩn hơn, tròn vành, rõ chữ, ăn nói lưu loát. Trong khi đó, người có hàm răng lộn xộn, thưa, mất răng,… thường dễ nói ngọng, nói lắp, phát âm sai. 

7/ Rũ bỏ sự tự ti và mặc cảm

Hàm răng không hoàn hảo khiến hầu hết mọi người đều cảm thấy tự ti, buồn phiền và mặc cảm. Không ít trường hợp bị người khác đem khuyến điểm này để chê bai, cười nhạo và làm trò cười.

Nhiều bạn chia sẻ, sau khi niềng răng họ đã trở nên tự tin, vui vẻ và hạnh phúc hơn rất nhiều. Bây giờ có thể thoải mái nở nụ cười mọi lúc mọi nơi, mà không cần dùng tay che hoặc cố gắng giấu như trước kia. 

Ngoài ra, hàm răng hài hoà cũng góp phần giúp chúng ta dễ dàng tạo thiện cảm với người đối diện và đạt được nhiều thành công trong cuộc sống, công việc,… Vì vậy, còn chần chừ gì nữa, niềng răng ngay thôi!

unnamed file 1048

Các trường hợp niềng răng hiệu quả

Dưới đây là các trường hợp niềng răng mang lại hiệu quả rất cao và đảm bảo an toàn:

  • Răng hô với những răng hàm trên chìa ra phía trước nhiều so với bình thường.
  • Răng móm có các răng hàm dưới phủ ngoài cung răng hàm trên làm, làm cho khuôn mặt mất cân đối, khó ăn nhai.
  • Răng thưa do các răng mọc cách xa nhau, kẽ răng lớn, hàm răng không đều khít như bình thường.
  • Răng mọc chen chúc, lộn xộn, cái trồi cái thụt, khiến cho nụ cười kém duyên và dễ giắt thức ăn.
  • Răng khấp khểnh, răng nanh số 3 mọc lồi ra khỏi cung hàm, không đúng vị trí, thậm chí là nằm hẳn phía ngoài cung hàm.
  • Răng ngầm hoặc chậm mọc, làm cung hàm không đều, có khoảng trống gây mất thẩm mỹ.
  • Sai khớp cắn: Sai khớp cắn hở, cắn chéo, cắn đối đỉnh, cắn sâu, cắn ngược,…

unnamed file 1049

Những phương pháp niềng răng phổ biến

Hiện nay, có 3 phương pháp niềng răng phổ biến nhất đó là: Niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ và niềng răng không mắc cài Invisalign.

1/ Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp lâu đời nhất và cũng được nhiều người lựa chọn nhất. Bác sĩ sẽ gắn mắc cài lên mặt ngoài của răng, kết hợp dây cung và một số khí cụ chuyên dụng khác, giúp tạo lực kéo để di chuyển những răng mọc sai lệch về đúng vị trí. Đồng thời cân đối khớp cắn chuẩn, đảm bảo sự tương quan giữa hai hàm. 

Niềng răng mắc cài kim loại có 2 phương pháp đó là: Mắc cài truyền thống (sử dụng thun buộc dây cung) và mắc cài có nắp đậy (không cần dùng thun).

Ưu điểm:

  • Niềng răng mắc cài kim loại hiệu quả cao nhờ lực kéo ổn định và mạnh mẽ.
  • Có thể xử lý tốt mọi trường hợp sai lệch về răng và khớp cắn từ đơn giản đến phức tạp.
  • Chi phí niềng răng thấp, phù hợp với điều kiện của nhiều người.

Hạn chế:

  • Tính thẩm mỹ không cao, khi giao tiếp người khác dễ dàng nhìn thấy.
  • Không thích hợp cho người bị dị ứng kim loại.
  • Gây cộm cấn, khó chịu, khó ăn uống và nói chuyện trong thời gian đầu.

unnamed file 1050

2/ Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ về nguyên lý và cấu tạo giống như niềng răng mắc cài kim loại. Đồng thời, cũng có 2 phương pháp là: Mắc cài sứ truyền thống (sử dụng thun buộc dây cung) và mắc cài sứ có nắp đậy (không cần dùng thun).

Tuy nhiên, nếu niềng răng mắc cài kim loại có mắc cài được làm từ thép không gỉ, thì niềng răng mắc cài sứ sử dụng mắc cài được làm từ chất liệu sứ cao cấp, có màu trùng với màu răng. 

Ưu điểm:

  • Niềng răng mắc cài sứ có tính thẩm mỹ tốt, do mắc cài sứ có màu sắc tương đồng với răng thật.
  • Giúp khắc phục hiệu quả các trường hợp răng hô, móm, thưa, lệch lạc,… 
  • Thích hợp cho người bị dị ứng kim loại.
  • An toàn cho sức khỏe, mắc cài được bo tròn kỹ không gây trầy xước môi má.

Hạn chế:

  • Chi phí niềng răng mắc cài sứ sẽ cao hơn niềng răng mắc cài kim loại.
  • Do làm bằng vật liệu sứ, nên nếu va chạm mạnh thì mắc cài có thể bị vỡ.
  • Chốt niềng răng lớn gây cảm giác hơi cộm cấn.

unnamed file 1051

3/ Niềng răng không mắc cài Invisalign

Niềng răng Invisalign hay còn gọi niềng răng trong suốt có xuất xứ từ Mỹ. Khác biệt hoàn toàn với 2 phương pháp trên, khách hàng sẽ được dùng bộ khay niềng được làm từ nhựa trong suốt, thiết kế ôm sát khít bề mặt răng, riêng biệt và duy nhất cho mỗi người. 

Ưu điểm:

  • Niềng răng không mắc cài Invisalign gần như vô hình, người khác khó phát hiện, đảm bảo tính thẩm mỹ tốt. 
  • Sử dụng rất tiện lợi, có thể tháo lắp dễ dàng khi ăn uống, vệ sinh hoặc trong những dịp đặc biệt.
  • Không gây đau đớn và khó chịu.

Hạn chế:

  • Chi phí cao.
  • Hiệu quả chậm, cần nhiều thời gian hơn.
  • Chỉ áp dụng trong trường hợp răng sai lệch nhẹ, không quá khó hay phức tạp.

unnamed file 1052

Thời gian niềng răng bao lâu?

Quá trình niềng răng thường kéo dài khoảng 1 – 2 năm. Tùy theo tình trạng răng miệng, độ tuổi thực hiện, phương pháp áp dụng, cách chăm sóc hàng ngày và tay nghề bác sĩ,… mà thời gian có được kết quả như ý sẽ khác nhau.

Người có răng lệch lạc nhẹ, còn trẻ, niềng răng mắc cài kim loại, chăm sóc ăn uống đúng cách và điều trị tại những nha khoa uy tín, có bác sĩ giỏi,… tất nhiên thời gian niềng răng sẽ nhanh hơn. Ngược lại, răng mọc lộn xộn phức tạp, lớn tuổi, vệ sinh – ăn uống sai cách, thực hiện bởi bác sĩ tay nghề yếu hoặc niềng răng Invisalign thì phải cần nhiều thời gian. 

Chi phí niềng răng mất bao nhiêu?

Tùy theo từng loại khí cụ điều trị, tình trạng răng miệng của khách hàng mà chi phí niềng răng được nha khoa Teennie áp dụng sẽ khác nhau. Đối với niềng răng mắc cài kim loại, chi phí dao động từ 24 – 55 triệu đồng, niềng răng mắc cài sứ sẽ từ 39 – 68 triệu đồng và niềng răng không mắc cài Invisalign từ 95 – 115 triệu đồng. 

Sau khi thăm khám và chụp phim X-quang, nha khoa Teennie sẽ đưa ra cho khách hàng chi phí cụ thể khi niềng răng. Cam kết đúng giá niêm yết và không phát sinh trong suốt quá trình điều trị, khách hàng được ký hợp đồng rõ ràng. 

unnamed file 1053

Địa điểm niềng răng uy tín TPHCM

Nha khoa Teennie là địa chỉ niềng răng uy tín hàng đầu tại TP.HCM, luôn đặt khách hàng làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động. Teennie luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ và chuyên môn với mục đích mang đến những phương pháp điều trị tốt nhất, an toàn nhất. 

  • Nha khoa Teennie tiên phong ứng dụng các công nghệ mới nhất trong chỉnh nha, giúp khách hàng có được hiệu quả điều trị cao nhất,
  • Đa dạng các phương pháp niềng răng: Niềng răng mắc cài kim loại kinh điển, niềng răng mắc cài kim loại có nắp đậy, niềng răng mắc cài sứ, niềng răng mắc cài sứ có nắp đậy, niềng răng trẻ em…
  • Trang bị đầy đủ hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy X-quang Panorex và Cephalometric, phần mềm niềng răng 3D,… hỗ trợ chẩn đoán, điều trị chính xác, rút ngắn tối đa thời gian niềng răng.
  • 100% Bác sĩ tốt nghiệp Đại học Y dược, được đào tạo chuyên sâu về niềng răng, giàu kinh nghiệm, có chứng chỉ hành nghề.
  • Chi phí hợp lý, luôn ưu đãi đặc biệt giảm 1 triệu cho sinh viên/ học sinh và áp dụng chính sách niềng răng trả góp lãi suất 0%.
  • Quy trình vô trùng nghiêm ngặt theo tiêu chuẩn, xây dựng phòng vô trùng dụng cụ tiên tiến, mỗi khách hàng là một bộ tay khoan, một bộ dụng cụ riêng, nhằm tránh lây nhiễm chéo.

Đặc biệt, để tạo cơ hội cho tất cả mọi người có thể tham gia niềng răng, Teennie hiện đang áp dụng chính sách niềng răng trả góp lãi suất 0%. Khách hàng chọn hình thức trả góp chỉ cần thanh toán trước 30% tổng chi phí điều trị. Phần chi phí còn lại sẽ được thanh toán hàng tháng vào mỗi lần tái khám cho đến khi tháo mắc cài. Thời gian trả góp: 6 tháng, 9 tháng, 12 tháng, 16 tháng.

Ngoài ra, khách hàng niềng răng tại Teennie còn được tặng ngay máy tăm nước cao cấp. Đối với khách hàng là học sinh, sinh viên (khi đi mang theo giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ sinh viên) sẽ được giảm trực tiếp 1.000.000 trên tổng hóa đơn dịch vụ.

unnamed file 1054

Trên đây là những thông tin về việc niềng răng là gì? Tại sao phải niềng răng? Phương pháp nào hiệu quả? Thời gian niềng răng bao lâu? Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu hơn.

Nếu bạn vẫn còn phân vân trong việc lựa chọn phương pháp nào thì hãy liên hệ ngay với nha khoa niềng răng uy tín tại TPHCM – Teennie để được bác sĩ thăm khám, tư vấn, hỗ trợ giải đáp thắc mắc.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook