Kiến thức nha khoa

Tiết lộ sự thật về răng thưa có nên niềng răng hay không?

Răng thưa, mọc không khít sát, với khoảng trống giữa các răng lớn và dễ dàng nhìn thấy kế là tình trạng rất phổ biến mà nhiều người mắc phải, vừa ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà còn gây ra vô số vấn đề khác. Vậy răng thưa có nên niềng răng hay không?

unnamed file 3014

Những tác hại khi răng thưa có thể bạn chưa biết

Răng thưa là tình trạng các răng trên cung hàm mọc cách xa nhau hoặc hàm bị thiếu răng. Nguyên nhân khiến răng thưa thường do bẩm sinh, răng mọc thiếu, không đủ số lượng, răng mọc lệch, răng mọc ngầm và một số thói quen xấu như dùng tăm xỉa răng, đánh răng sai cách. Khi răng thưa sẽ gây ra rất nhiều khuyết điểm, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, sức khỏe và khả năng ăn uống hàng ngày của chúng ta như:

  • Răng thưa, khoảng cách giữa các răng xa, không sát khít, dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường khiến hàm răng không hài hòa và nụ cười kém duyên.
  • Người bị răng thưa thường cảm thấy mất tự tin, buồn phiền, ngại giao tiếp và sợ mọi người xung quanh thấy khuyết điểm của mình.
  • Theo quan niệm dân gian người có răng thưa, răng cửa có khe hở có vận mệnh không tốt, hay nói láo, tiểu nhân, khó thành đạt, lận đận tình duyên…
  • Khoảng cách giữa răng lớn sẽ khiến thức ăn dễ bị vướng, tích tụ mảng bám xung quanh gây sâu răng, viêm lợi, viêm nha chu, hôi miệng và xỉn màu ở các cạnh răng.
  • Ngoài ra, răng thưa còn dẫn đến chứng viêm khớp thái dương hàm, ảnh hưởng tuổi thọ của răng, sớm mất răng hơn những người bình thường.

Răng thưa không thể tự hết đi và càng ngày sai lệch nghiêm trọng hơn, chính vì vậy chúng ta cần có biện pháp khắc phục sớm.

unnamed file 3015

Răng thưa có nên niềng răng hay không?

Niềng răng được xem là giải pháp tối ưu nhất cho hàm răng mọc thưa, đặc biệt là trong các trường hợp khoảng cách giữa các răng quá lớn, răng thưa do mọc ngầm và mọc lệch,… Bằng việc sử dụng hệ thống mắc cài hoặc khay niềng, sẽ giúp điều chỉnh răng mọc đều đẹp, sát khít và cho nụ cười hoàn hảo hơn.

Hơn thế nữa, niềng răng còn chỉnh sửa khớp cắn chuẩn hơn, giúp khuôn mặt hài hòa, cân đối và ăn nhai tốt hơn, tăng cảm giác ngon miệng khi thưởng thức những món ăn yêu thích. Đồng thời, hàm răng đều sẽ ít giắt thức ăn và mảng bám, không gây cảm giác khó chịu, dễ dàng vệ sinh răng miệng, ngăn ngừa hiện tượng sâu răng xảy ra.

Nếu như bọc răng sứ chúng ta phải mài răng, thì với niềng răng chỉ dùng lực kéo và tác động bên ngoài, nên bảo tồn răng thật tối đa, không gây tác động xấu đến răng, không gây tổn thương men răng hay mô răng, mà giữ răng luôn khỏe mạnh.

Trung bình, thời gian cho một ca niềng răng thưa từ 6 – 24 tháng, tùy thuộc vào tình trạng sai lệch, độ tuổi, phương pháp thực hiện, tay nghề bác sĩ và cách chăm sóc, ăn uống hàng ngày.

unnamed file 3016

Các phương pháp niềng răng thưa hiệu quả

1/ Niềng răng mắc cài kim loại

Niềng răng thưa bằng mắc cài kim loại được nhiều người lựa chọn bởi hiệu quả cao, do hệ thống mắc cài và dây cung tạo ra lực kéo mạnh, ổn định, nhanh chóng đưa những răng lệch lạc về đúng vị trí. Hơn nữa, giá thành của phương pháp này lại rẻ nhất trong tất cả các loại, rất thích hợp cho học sinh, sinh viên, những người có thu nhập trung bình.

unnamed file 3017

2/ Niềng răng mắc cài sứ

Niềng răng mắc cài sứ với mắc cài làm từ hợp kim gốm có tính thẩm mỹ cao, giống màu răng thật, giúp người sử dụng tự tin hơn khi giao tiếp. Bên cạnh đó, niềng răng mắc cài sứ cũng mang lại hiệu quả chỉnh răng và khớp cắn nhanh, an toàn, tương thích với cơ thể.

unnamed file 3018

3/ Niềng răng mắc cài mặt trong

Niềng răng mắc cài mặt trong hay còn gọi niềng răng mắc cài mặt lưỡi, là giải pháp cho những ai không muốn người khác phát hiện mình đang niềng răng, thường được các ca sĩ, diễn viên, người mẫu, mc… lựa chọn. Bằng việc gắn mắc cài bên trong răng, vừa giúp cải thiện răng mọc lộn xộn tốt, vừa đảm bảo tính thẩm mỹ.

unnamed file 3019

4/ Niềng răng không mắc cài Invisalign

Khác với tất cả các phương pháp trên, niềng răng không mắc cài Invisalign sử dụng khí cụ chỉnh nha là khay niềng trong suốt, làm từ nhựa cao cấp và thiết kế ôm sát khít bề mặt răng. Hơn thế nữa, khi điều trị bằng Invisalign chúng ta có thể thoải mái tháo lắp khi ăn uống, giao tiếp, vệ sinh răng miệng… vô cùng tiện lợi.

unnamed file 3020

Trên đây là những thông tin về việc răng thưa có nên niềng răng hay không, các phương pháp niềng răng thưa hiệu quả và tác hại khi răng bị thưa. Để được thăm khám và tư vấn kỹ hơn, các bạn hãy đến trực tiếp hoặc liên hệ qua Hotline: 0836 068 680 của Teennie nhé!

Chat zalo
Chat Facebook