Kiến thức nha khoa

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không? Những lưu ý sau khi nhổ

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8 thường mọc khá trễ, không chỉ nó không có công dụng nhai cơ bản mà còn không có tính thẩm mỹ nên thường nó sẽ gây ra những vấn đề về răng miệng. Nhổ răng khôn có nguy hiểm hay không là câu hỏi nhiều người thắc mắc nhưng đa số các trường hợp răng khôn thường được nhổ. Để biết nhiều thông hơn hơn hãy cùng Teennie tìm hiểu nhé.

Nhổ răng khôn có ảnh hưởng dây thần kinh không?

Vì vị trí mọc và hình thể của răng khôn khác với những răng bình thường nên việc nhổ răng cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Việc nhổ răng khôn có nguy hiểm không luôn là nỗi lo của các bệnh nhân. Thường thì nó không gây ảnh hưởng gì xấu tuy nhiên còn phụ thuộc vào những yếu tố khác như: kỹ thuật nhổ răng hay cơ địa của mỗi bệnh nhân,…

  • Yếu tố thần kinh: Răng khôn thường sẽ mọc sát dây thần kinh như dây thần kinh hàm trên, hàm dưới và dây thần kinh mắt,… Vì vậy, nhiều trường hợp sau khi nhổ răng khôn sẽ có cảm giác tê ở đầu lưỡi hoặc môi, má,… Đây là sự ảnh hưởng đến dây thần kinh khi nhổ răng nhưng ở mức độ nhẹ. Do đó, trên thực tế thì nhổ răng khôn không gây ảnh hưởng gì đến dây thần kinh, các triệu chứng trên sẽ hết sau vài ngày.

  • Các răng liền kề: Với răng số 7 là răng liền kề với răng khôn (răng số 8), thì đây là răng có chức năng nhai chính thường chịu tác động trực tiếp nếu răng khôn gặp vấn đề. Tuy nhiên, răng khôn là tác nhân chính làm ảnh hưởng đến răng số 7. Chính vì vậy, việc nhổ răng khôn không ảnh hưởng đến răng số 7 mà còn đang bảo vệ răng số 7 khỏi những biến chứng do răng khôn gây ra.

Nhổ răng khôn sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như dây thần kinh liền kề. Ngược lại, việc nhổ răng khôn sẽ giúp bảo vệ được các răng lân cận khỏi những tác động xấu đến từ răng khôn, và đảm bảo được chức năng nhai của răng số 7.

unnamed file 422

Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Để trả lời cho tiêu đề chính của bài viết nhổ răng khôn có nguy hiểm không. Ngày nay, các phẫu thuật nhổ bỏ răng số 8 vô cùng phổ biến và cũng hiếm khi xảy ra các biến chứng do được sự hỗ trợ bằng công nghệ máy móc hiện đại. Dù vậy, đâu đó vẫn còn tiềm ẩn khá nhiều nguy cơ khi nhổ răng khôn, như:

  • Viêm ổ răng và nhiễm trùng: Việc ổ răng bị viêm nhiễm làm cho lợi và xương hàm bị sưng đau, xuất hiện dịch mủ màu trắng hoặc màu vàng chảy ra từ ổ răng, có mùi hôi, sốt cao,… Với các hiện tượng này xảy ra là do người bệnh không chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách sau nhổ răng.

  • Nhiễm trùng máu: Nếu không được chữa trị, ổ răng bị viêm nhiễm có thể dẫn đến nhiễm khuẩn huyết với những biểu hiện như: sốt cao, mạch nhanh và mỏng, cả người rét run,…

  • Tổn thương dây thần kinh: Có thể nhận biết tình trạng này qua những dấu hiệu như ngứa ngáy ở vùng răng, lưỡi, môi dưới,… Các triệu chứng này diễn ra khá ngắn, hiếm có trường hợp bị vĩnh viễn.

Chính vì vậy, bạn không phải lo nhổ răng khôn có nguy hiểm không vì để giảm thiểu và ngăn ngừa các nguy cơ biến chứng sau nhổ răng khôn, điều bạn cần là thăm khám kỹ lưỡng trước khi tiến hành phẫu thuật. Sau khi nhổ, bạn cần thực hiện theo các chỉ định của nha sĩ để chăm sóc và bảo vệ răng miệng đúng cách.

unnamed file 423

Xem thêm: Dấu hiệu mọc răng khôn và mọc răng không có nguy hiểm không?

Những lưu ý cần nhớ sau nhổ răng khôn

Sau khi biết được nhổ răng khôn có nguy hiểm không thì bạn cần ghi nhớ những lưu ý cơ bản sau:

  • Sau khi nhổ răng khôn, bệnh nhân cần hạn chế cử động phần cơ hàm hoặc nói chuyển bởi việc này làm cho máu chảy nhiều hơn.

  • Không chạm vào vết thương bằng ngón tay, lưỡi hay đồ vật khác. Hạn chế hắt hơi, xì mũi, ho mạnh, bởi những điều này sẽ gây kích ứng dữ dội làm vết thương chảy máu.

  • Bạn có thể chườm mát bằng đá lạnh để nhanh chóng cầm máu và giảm sưng trong khoảng 10 – 20 phút cho mỗi bên. Nếu tình trạng sưng và đau kéo dài hơn có bạn có thể dùng thuốc kháng sinh do nha sĩ chỉnh định để khắc phục.

  • Súc miệng từ tốn bằng nước muối sau mỗi bữa ăn và trước khi ngủ. Bạn có thể đánh răng bằng sau 24 giờ nhổ, tuy nhiên bạn cần tránh chải răng vào vùng vừa nhổ.

  • Nghỉ ngơi phù hợp: Trong 2 ngày sau nhổ răng, bạn cần tránh những hoạt động mạnh, chỉ nên nghỉ ngơi và kê gối cao khi ngủ.

  • Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp: Tránh ăn đồ quá nóng, quá cứng, nên ăn các món dễ nhai, dễ nuốt.

  • Liên hệ ngay đến nha sĩ nếu xảy ra các bất thường để được kiểm tra lại.

unnamed file 424

Sau khi hiểu được nhổ răng khôn có nguy hiểm không thì điều bạn cần làm là chọn cho mình nơi uy tín để thăm khám răng cũng như niềng răng thẩm mỹ. Nha khoa học đường Teennie luôn không ngừng khẳng định vị thế của mình thông qua việc đầu tư các trang thiết bị, máy móc hiện đại được nhập khẩu trực tiếp từ nước ngoài nhằm phục vụ cho quá trình thăm khám và điều trị của khách hàng được hiệu quả nhất.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook