Kiến thức nha khoa

Dấu hiệu mọc răng khôn và mọc răng không có nguy hiểm không?

Mọc răng khôn là nỗi ám ảnh của nhiều người vì cảm giác khó chịu mà nó mang lại. Về hiện tượng này, nhiều người chỉ cảm nhận được khi có đau đớn, khó khăn lúc nhai. Vì vậy, ở bài viết dưới đây Teennie sẽ có bạn biết những dấu hiệu mọc răng khôn.

Tổng quan về răng khôn

Trước khi biết về những dấu hiệu mọc răng khôn thì bạn cũng cần mắc rõ răng khôn tại sao lại mọc lên.

Răng khôn là tên được dùng để gọi những chiếc răng mọc cuối cùng ở hàm, nó nằm sâu ở góc cùng của hàm, trong y học còn gọi là răng số 8. Răng khôn không có ý nghĩa về chức năng nhai bởi con người tiến hóa với 28 chiếc răng đã đủ cho việc nhai trong ăn uống hàng ngày. Số lượng răng khôn ở mỗi người cũng khác nhau, có người không có cái nào và có người có đủ 4 cái răng khôn.

Răng khôn sẽ không mọc ở trẻ đang trong giai đoạn thay răng hoặc quá trình phát triển mà nó mọc sau cùng, thường ở người trưởng thành trên 18 tuổi. Do tiến hóa nên diện tích hàm răng của con người đã thu nhỏ lại, khi răng khôn mọc sau cùng vòm miệng thường không đủ chỗ cho nó mọc bình thường. Chính vì lẽ đó mà răng khôn dễ bị mọc lệch, xô lệch lẫn nhau, thậm chí là đẩy vị trí của các răng khác nhau dẫn đến cả hàm bị xô lệch.

Tùy vào từng tình trạng răng khôn mọc mà người bệnh sẽ gặp những tình trạng đau đớn khác nhau. Trường hợp tốt nhất là răng khôn mọc thẳng ít gây đau và sưng nhất, ở trường hợp gây nhiều khó chịu hơn: răng khôn mọc lệch gần, răng khôn mọc lệch má, mọc lệch xa, mọc ngang hoặc thậm chí mọc ngược.

Răng khôn mọc không đúng hướng thẳng sẽ gây ra tình trạng sưng tấy nướu răng, xô ép vào các răng khác gây viêm, cùng với môi trường vi khuẩn trong miệng sẽ dẫn đến viêm nhiễm nặng hơn. Do không có chức năng nhai hay tác dụng thẩm mỹ, nên sẽ gây nhiều đau đớn khó chịu việc loại bỏ răng khôn là mối quan tâm của nhiều người.

Dấu hiệu mọc răng khôn xảy ra thì việc nhổ bỏ nó đi thay vì giữ chúng tồn tại sẽ giúp bạn giảm đau đớn, phiền toái rất nhiều.

unnamed file 419

Những dấu hiệu mọc răng khôn là gì?

Khi răng khôn mọc bạn sẽ cảm nhận được những dấu hiệu bất thường. Dưới đây là những dấu hiệu mọc răng khôn cụ thể:

  • Sưng lợi

Sưng lợi là một trong những dấu hiệu phổ biến và thường gặp nhất khi răng số 8 mọc. Lý do khiến lợi bị sưng là răng khôn mọc có kích thước quá to làm chen chúc ở dưới nướu chưa thể chồi lên và xuất hiện tình trạng sưng lợi.

Việc lợi bị sưng sẽ ảnh hưởng tới khả năng nhai, sau đó hai hàm nhai sẽ bị lệch khiến người bệnh dễ bị cắn vào lưỡi và má.

  • Sưng má

Việc lợi bị sưng chỉ là cấp độ bình thường đối với những chiếc răng khôn không mọc thẳng hoặc mọc lệch. Còn đối với răng khôn mọc và đâm thẳng vào răng hàm số 7 hoặc nhiễm trùng có thể khiến lợi sưng to hơn bình thường, từ đó mạch máu cũng bị sưng to và gây sưng má.

  • Sốt

Khi đau đớn xuất hiện ở cường độ mạnh hơn bạn sẽ cảm nhận những cơn đau nhức dữ dội. Thậm chí đau đớn đến phát sốt hoặc bị nổi hạch ở khu vực vùng cổ.

  • Xuất hiện mủ

Khi răng khôn xuất hiện mủ là trường hợp nguy hiểm. Đó là lúc răng khôn bị áp xe do mắc kẹt một phần ở phía dưới khiến dắt thức ăn và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm.

Khi nhấn vào khu vực răng khôn mọc bạn sẽ thấy mủ trắng, có chút máu kèm theo cảm giác đau nhức. Khi đó bạn cần đến nha khoa uy tín để được bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

  • Đau đớn

Khi răng khôn mọc bạn sẽ cảm nhận được những đau đớn xuất hiện ở vùng lợi trong cùng, đi kèm là cảm giác nhức, khó chịu.

Ngoài những dấu hiệu được kể trên, khi mọc răng khôn cũng có những biểu hiện khác như hôi miệng, nhức đầu, đau tai, chảy máu,…

unnamed file 420

Xem thêm: Răng khôn là gì? Có nên nhổ răng khôn không?

Mọc răng khôn có nguy hiểm không?

Do răng khôn xuất hiện muộn nên khiến người bệnh gặp nhiều phiền toái, đau đớn. Vì thế với họ những chiếc răng khôn không có chức năng nhai hay thẩm mỹ.

Thậm chí việc mọc răng khôn còn là kẻ thù bởi nó gây ra nhiều đau đớn và hầu như người bệnh đều phải nhổ, chỉ là sớm hay muộn. Theo kết quả điều tra của Tổ Chức Chăm Sóc Răng Miệng Hoa Kỳ có đến 85% răng khôn bị nhổ đi thay vì để nó tồn tại đến hết quãng đời.

Nhiều người quan niệm rằng không phải tự nhiên răng khôn mọc lên, hẳn sẽ có ý nghĩa đặc biệt gì đó. Tuy nhiên thực tế không những nó không có ý nghĩa mà chiếc răng này còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Nặng hơn là nếu răng khôn mọc lệch mà không được can thiệp, để kéo dài khiến răng xung quanh bị phá hủy, tệ hơn là làm xô cả hàm răng của bạn.

unnamed file 421

Sau khi đã biết về những dấu hiệu mọc răng khôn thì bạn cũng đã hiểu được mức độ nguy hiểm của nó. Chính vì vậy việc chọn lựa nơi uy tín để xử lý răng khôn cũng vô cùng quan trọng. Tại nha khoa học đường Teennie sẽ mang đến cho bạn dịch vụ niềng răng thẩm mỹ cũng như những dịch vụ chăm sóc tốt nhất để bạn có thể an tâm xử lý răng khôn.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook