Kiến thức nha khoa

Nhiệt miệng ở trẻ em có nguy hiểm? Điều trị ra sao?

Nhiệt miệng là tình trạng phổ biến, gây ra các vết loét trên niêm mạc của miệng, nướu và lưỡi, tạo ra sự khó chịu. Điều này có thể khiến trẻ thường xuyên quấy khóc và chán ăn.

Nguyên nhân gây ra nhiệt miệng ở trẻ

Tình trạng nhiệt miệng ở trẻ thường không có một nguyên nhân rõ ràng. Có thể là do chức năng của hệ miễn dịch bị suy yếu, gây tổn thương cho niêm mạc trong quá trình đánh răng, cắn trúng khi nhai thức ăn, bị kích thích từ các yếu tố bên ngoài, hoặc do nhiễm trùng do vi khuẩn.

unnamed file 1798

Trẻ em có thể bị nhiệt miệng khi nóng trong người do sử dụng các loại thuốc kháng sinh.

Trường hợp xâm nhập của virus herpes cũng có thể gây ra tình trạng nhiệt miệng ở trẻ. Đối với những trẻ em mắc các bệnh như tay chân miệng, thủy đậu, virus này có thể gây ra các vết phỏng trên da và niêm mạc miệng.

Tình trạng trẻ em thiếu các chất dinh dưỡng cũng có thể gây ra bệnh nhiệt miệng. Trẻ em thường khó ăn uống, do đó việc hấp thu thiếu chất dinh dưỡng như vitamin A, C, B2, B3, B6, B12, kẽm và protein có thể làm suy giảm sức đề kháng cho cơ thể, virus phát triển gây nên nhiệt miệng.

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiệt miệng có thể khiến trẻ cảm thấy khó chịu, đau rát, và có thể sụt cân nhanh chóng.

Phụ huynh cần áp dụng các biện pháp điều trị hiệu quả nhằm bảo vệ sức đề kháng cho trẻ:

Sử dụng thuốc trị nhiệt miệng

Phụ huynh có thể mua các loại thuốc điều trị nhiệt miệng cho trẻ tại các nhà thuốc. Theo các chuyên gia, các loại thuốc này khá an toàn cho sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, để tránh tình trạng dị ứng, ba mẹ nên kiểm tra kỹ càng thành phần của thuốc trước khi cho trẻ sử dụng.

Sử dụng nước muối pha loãng

Cho trẻ súc miệng với nước muối pha loãng 4 lần mỗi ngày để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và giúp các vết loét mau lành hơn. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể kết hợp với mật ong để giảm tình trạng viêm nhiễm cho trẻ.

unnamed file 1799

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng mật ong không nên sử dụng cho trẻ dưới 12 tuổi để tránh gây hại cho sức khỏe.

Ăn thực phẩm dạng lỏng

Trẻ bị nhiệt miệng sẽ có cảm giác đau rát và chán ăn. Thức ăn dạng lỏng giúp trẻ ăn dễ dàng hơn và hạn chế quá trình nhai tác động vào vùng vết loét gây nên đau nhức. Trẻ em nên tránh ăn các loại thực phẩm cay hoặc giàu axit, vì chúng có thể làm tình trạng loét miệng trở nặng hơn.

Uống nhiều nước

Nhiệt miệng gây mất nước cho cơ thể trẻ, do đó, ba mẹ nên nhắc nhở trẻ uống nhiều nước để hạn chế tình trạng viêm nhiễm.

Các biện pháp điều trị nhiệt miệng tại nhà có thể giúp giảm tình trạng nhiệt miệng ở trẻ. Tuy nhiên, để trẻ nhanh chóng phục hồi, ngoài việc duy trì vệ sinh răng miệng đúng cách, ba mẹ cần đưa trẻ đến nha khoa để kiểm tra sức khỏe răng miệng.

unnamed file 1800

Hãy liên hệ với Teennie qua website, fanpage và số hotline để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook