Kiến thức nha khoa

Lấy cao răng có ăn uống ngay được hay không?

Lấy cao răng là việc rất quan trọng trong vệ sinh răng miệng. Sau khi lấy cao răng, người bệnh có thể ăn uống bình thường.

unnamed file 2196

Những điều cần biết về cao răng

Bản chất của cao răng là sự kết hợp của các cặn lắng cứng như canxi carbonat và phosphate, cặn lắng mềm như mảnh vụn thức ăn, khoáng chất, vi khuẩn và tế bào chết biểu mô.

Cao răng được hình thành qua hai giai đoạn

Cao răng được hình thành qua hai giai đoạn. Trong giai đoạn hình thành mảng bám, thức ăn thừa tích tụ trong khoang miệng và dưới tác động của vi khuẩn, nó sẽ chuyển thành các mảng bám. Các mảng bám mềm có thể dễ dàng loại bỏ bằng cách sử dụng bàn chải đánh răng, chỉ nha khoa và nước súc miệng.

Trong giai đoạn hình thành cao răng, mảng bám bị vôi hóa bởi các muối vô cơ, làm cho nó trở nên cứng và rắn. Lúc này, mảng bám được gọi là cao răng và khó vệ sinh sạch sẽ bằng dụng cụ thông thường.

Tác hại của cao răng

Cao răng có thể gây ra nhiều bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm lợi và viêm nha chu. Ba loại bệnh lý này có thể dẫn đến tiêu xương ổ răng, tiêu xương hàm và rụng răng vĩnh viễn. Do đó, cao răng là nguyên nhân gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của hàm răng.

unnamed file 2197

Lấy cao răng có ăn uống ngay được hay không?

Cao răng chỉ có thể loại bỏ bằng các dụng cụ nha khoa chuyên dụng. Tại nha khoa, bác sĩ sử dụng sóng siêu âm để giải phóng và tách cao răng khỏi bề mặt răng. Quá trình lấy cao răng là một kỹ thuật chăm sóc răng miệng thông thường và sau khi lấy cao răng, người bệnh có thể ăn uống như bình thường.

Tuy nhiên, sau khi lấy cao răng, người bệnh nên tránh ăn đồ cay, nóng, lạnh để không gây ảnh hưởng đến men răng. Ngoài ra, người bệnh nên hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột và chất béo, cũng như thực phẩm có tính acid cao để tránh gây tổn thương cho men răng và làm yếu răng. Sau khi lấy cao răng, không nên uống nhiều nước có gas hay cồn để bảo vệ sức khỏe của răng miệng.

unnamed file 2198

Vệ sinh răng miệng đúng cách sau lấy cao răng

  • Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm và kem đánh răng có chứa flour phù hợp.
  • Đánh răng theo chiều dọc hoặc xoay tròn để tránh tổn thương nướu răng.
  • Đánh răng hai lần mỗi ngày và sau khi ăn 30 phút.
  • Sử dụng chỉ nha khoa hoặc tăm nước để loại bỏ vi khuẩn và mảng bám thức ăn.
  • Sử dụng nước súc miệng hoặc nước muối sinh lý 0,9%.
  • Kiểm tra răng miệng định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm bệnh lý răng miệng.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến quá trình lấy cao răng hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Chat zalo
Chat Facebook