Kiến thức nha khoa

Khi nào có thể tháo niềng? Những yếu tố ảnh hưởng đến thời gian niềng răng

Khi nào có thể tháo niềng? Việc tháo niềng luôn là điều khiến nhiều người niềng răng quan tâm và mong chờ. Chỉnh nha với phương pháp niềng răng được xem là một quá trình dài, ở mỗi giai đoạn chúng đều có những chuyển biến riêng biệt và khi đến lúc răng của bạn được di chuyển đến nơi mà bạn muốn thì khi đó việc niềng răng của bạn đã được hoàn thành. Vậy khi nào có thể tháo niềng?

Khi nào có thể tháo niềng?

Như đã nói, niềng răng là một quá trình dài ngày và cần sự kiên trì của những người niềng răng. Khi nào có thể tháo niềng? Điều này còn cần phù thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau và tùy từng trường hợp khác nhau. Thời gian này còn phù thuộc vào yếu tố như độ tuổi của người niềng răng, kết quả của nó mang lại có phù hợp như bạn mong muốn hay chưa hoặc có những người còn có những liệu trình điều trị thêm.

Thông thường, việc tháo niềng sẽ nằm trong khoảng 18 tháng đối với những trường hợp không cần nhổ răng. Còn đối với những trường hợp nhổ răng thì sẽ phải mất tầm 24 tháng thì mới có thể hoàn thiện như kết quả bạn mong muốn.

Như vậy, việc trả lời cho câu hỏi khi nào có thể tháo niềng thì sẽ tùy thuộc vào trường hợp răng của bạn cũng như những yếu tố khác. Bên cạnh đó, thời gian niềng răng này các nha sĩ hỗ trợ sẽ giúp bạn giải đáp cũng như tư vấn cho bạn khoảng thời gian trong những ngày đầu tư vấn.

unnamed file 539

Niềng răng có những giai đoạn nào?

Sau khi đã trả lời được vấn đề khi nào có thể tháo niềng thì niềng răng có những giai đoạn nào? Việc niềng răng có 4 giai đoạn dưới đây:

Giai đoạn 1: Làm đều và phẳng cung răng

Với giai đoạn đầu tiên này được xem là giai đoạn chỉnh nha toàn diện của bạn. Thông thường, giai đoạn này sẽ kéo dài từ khoảng 4 – 6 tháng tùy thuộc vào tình trạng răng cũng như những vấn đề răng đang gặp phải. Ở giai đoạn này, răng của bạn sẽ được sắp xếp thẳng hàng nhờ yếu tố dây cung nhỏ đàn hồi với kích thước được tăng dần. Và điều này sẽ giúp bạn thấy được răng vào hàng rất nhanh nhưng ở giai đoạn này bạn cũng có thể thấy được sự xuất hiện hô tăng do trục răng của bạn hơi ngả ra trước. Tuy nhiên, vấn đề này sẽ được các nha sĩ  giải quyết triệt để vào những giai đoạn sau.

Giai đoạn 2: Điều chỉnh trục răng

Ở giai đoạn 2 này, các nha sĩ phải tiến hành các bước thật khéo léo cũng như có sự tính toán kỹ càng về khoảng trống do mỗi một milimet khoảng có được trên cung hàm đều phải cắm vít đi xa, bên cạnh đó còn phải mài kẽ răng để có được khoảng trống giúp răng dễ dàng di chuyển hơn và như vậy các nha sĩ cần phải tính toán sao cho chuẩn nhất để tránh những di chứng về sau. Ở bước này, bạn sẽ mất khoảng tầm 3 – 6 tháng tiếp theo.

Giai đoạn 3: Điều chỉnh các khớp cắn

Ở giai đoạn này, bạn sẽ mất khoảng tầm 6 – 9 tháng tiếp theo để các nha sĩ theo dõi cũng như tiến chỉnh lại các khớp cắn nếu có dấu hiệu lệch hoặc những yếu tố khác làm ảnh hưởng đến kết quả niềng răng.

Giai đoạn 4: Tháo niềng và duy trì sự ổn định

Ở giai đoạn này, sau khi các nha sĩ đã tiến hành kiểm tra và bắt đầu tháo niềng mắc cài cho bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ phải tiến hành đeo niềng duy trì để răng của bạn được vững hơn và tránh tình trạng răng chạy về vị trí cũ. Ở giai đoạn này sẽ tùy thuộc vào từng trường hợp để có thể theo niềng duy trì, thông thường bạn sẽ cần tầm 6 – 9 tháng.

Trên đây là những giai đoạn niềng răng chuẩn nha khoa cũng như trả lời rõ cho bạn được vấn đề khi nào có thể tháo niềng. Tuy nhiên, thời gian tháo niềng còn có những yếu tố bên ngoài tác động.

unnamed file 540

Xem thêm: Những cách giảm đau răng khi siết răng tại nhà hiệu quả

Những yếu tố nào có thể tác động đến thời gian niềng răng?

Trên thực tế, trong quá trình niềng răng của bạn sẽ có những yếu tố ảnh hưởng đến quá trình niềng răng cũng như tháo niềng. Dưới đây là những yếu tố có thể sẽ ảnh hưởng đến thời gian tháo niềng:

  • Loại mắc cài: Với những loại mắc cài khác nhau sẽ có được thời gian niềng khác nhau. Điều này các nha sĩ sẽ giúp bạn tư vấn cũng như hỗ trợ để bạn có thể lựa chọn được phương pháp niềng hiệu quả.
  • Vệ sinh răng miệng: Trong suốt thời gian niềng răng nếu bạn không vệ sinh sạch sẽ thì bạn sẽ bị những vấn đề răng miệng như: Viêm nướu, hôi miệng,… Những điều này có thể ảnh hưởng tới rất nhiều thời gian tháo niềng của bạn.
  • Chế độ ăn uống: Chế độ ăn uống hằng ngày của bạn cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ niềng răng. Bạn tránh ăn những đồ cay nóng hoặc lạnh cũng như quá cứng để răng của bạn dễ dàng ổn định hơn.
  • Tái khám theo chu kỳ: Bạn hãy thực hiện theo đúng lịch tái khám để các nha sĩ có thể theo dõi được tiến trình phát triển của răng.

unnamed file 541

Trên đây là những thông tin về việc khi nào có thể tháo niềng cũng như những thông tin về việc niềng răng. Mong rằng bạn có thể biết được quá trình niềng răng của mình là bao lâu và nếu bạn đang tìm cho mình một nha khoa uy tín về niềng răng thẩm mỹ thì hãy liên hệ ngay với Teennie để được tư vấn và hỗ trợ ngay nhé.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook