Kiến thức nha khoa

Gợi ý những món ăn mềm cho người niềng răng phù hợp và đầy đủ chất dinh dưỡng

Niềng răng nên ăn gì, những món ăn mềm cho người niềng răng nào phù hợp và đầy đủ chất dinh dưỡng luôn là sự quan tâm hàng đầu. Bởi vì đối với những người niềng răng thì chế độ ăn ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị cuối cùng khi niềng răng. Một món ăn không tốt cũng có thể khiến công sức niềng răng đổ sông đổ bể. 

Vì vậy hãy cùng Nha Khoa Teennie theo dõi bài viết sau để tìm hiểu thực đơn những món ăn mềm cho người niềng răng nhé!

Tìm hiểu niềng răng bao lâu thì ăn uống bình thường

Trong quá trình niềng răng chỉnh nha, thời gian đầu khi mới bắt đầu bạn sẽ gặp phải tình trạng vướng víu, khó chịu, đặc biệt sẽ nảy sinh ra nhiều vấn đề trong việc vệ sinh răng miệng hay ăn uống. Nếu như tình trạng này kéo dài thì nó có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tâm lý của người niềng răng. Một trong những thắc mắc được quan tâm hàng đầu chính là niềng răng bao lâu thì ăn được bình thường, thực đơn món ăn mềm cho người ăn kiêng sẽ như thế nào? 

unnamed file 1269

Câu trả lời của các chuyên gia chính là sau khi niềng răng bạn hoàn toàn có thể ăn uống bình thường. Tuy nhiên, thời gian đầu sau khi mới niềng răng, bạn sẽ cảm thấy chưa quen với những khí cụ trong miệng, nó có thể gây đau và khó ăn uống. Nhưng bạn cũng không cần quá lo lắng vì vấn đề này sẽ xảy ra vào khoảng thời gian đầu và sau 2-3 tuần khi quen, bạn có thể ăn uống lại bình thường. 

Tại sao cần sử dụng các món ăn mềm cho người niềng răng

Khi bạn quyết định lựa chọn niềng răng để cải thiện các khuyết điểm về răng hàm như hô, móm, răng lệch lạc,… thì lúc đó đó chế độ ăn uống của bạn cũng phải được điều chỉnh lại cho phù hợp. Vì những lý do sau: 

Răng chưa quen với khí cụ niềng răng

Khi bắt đầu niềng răng chỉnh nha, bạn phải đeo các khí cụ niềng răng như thun tách kẽ, mắc cài, nong hàm,… Với những bạn chưa quen với sự hiện diện của các khi cụ này bạn sẽ cảm thấy cộm và khó ăn. Việc lên thực đơn và sử dụng các món ăn mềm cho người niềng răng sẽ giúp bạn ăn uống thoải mái và dễ dàng hơn. 

Việc ăn uống đúng cách trong giai đoạn này, bạn sẽ hạn chế được việc tiếp xúc khí cụ với các vùng trong khoang miệng. Điều này sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng trầy xước hay chảy máu môi, nướu.  

Trong quá trình niềng răng, răng bạn đang trong quá trình di chuyển từ từ về đúng vị trí trên khuôn hàm. Nếu như bạn ăn các thức ăn quá cứng, sẽ gây ra tình trạng gãy hoặc làm bung mắc cài, gây ảnh hưởng đến thời gian và kết quả chỉnh nha của bạn. 

unnamed file 1270

Giúp giảm thiểu tình trạng ê buốt và đau nhức khi niềng răng

Chọn thực đơn phù hợp trong việc ăn uống khi niềng răng sẽ giúp bạn giảm cảm giác đau, ê buốt và dễ dàng vệ sinh răng miệng. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn ngăn ngừa được bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nướu, hôi miệng…

Món ăn mềm cho người niềng răng giúp hạn chế tình trạng tổn thương răng, nướu

Khi niềng răng, nếu như bạn lựa chọn những thức ăn quá cứng hay quá dai có thể khiến gãy hoặc bung mắc cài. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến răng và nướu của bạn. Vì thế, lên thực đơn phù hợp khi niềng răng, bạn sẽ hạn chế được tình trạng tổn thương răng, nướu. Đồng thời hỗ trợ tăng cường sức khỏe, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể khi niềng răng. 

Thực đơn phù hợp sẽ tạo cảm giác ăn uống ngon miệng

Với nhiều bạn khi mới tiến hành niềng răng, việc ăn uống khó khăn hơn vì có thể những khí cụ trên răng. Chính vì vậy, khi lên thực đơn với những món ăn phù hợp sẽ giúp tạo cảm giác ngon miệng hơn. Đặc biệt giúp bạn chế tối đa tình trạng bung hoặc bị rớt mắc cài.

>>>Xem thêm: Phương pháp niềng răng có chữa được mặt lệch không? 

Gợi ý những món ăn mềm cho người mới bắt đầu niềng răng

Một tuần ngay sau khi niềng răng và khoảng 2,3 ngày sau mỗi lần bác sỹ kiểm tra, xiết răng, răng sẽ chịu lực tác động mạnh sẽ thường gây ra cảm giác căng tức. Món ăn cho người sau khi niềng răng tốt nhất phải đảm bảo được các yếu tốt như: mềm , lỏng, ít mảnh vụn và có đủ chất dinh dưỡng. Gợi ý một số món ăn mềm cho người niềng răng như: 

  • Các thực phẩm được chế biến từ sữa như: phô mai, bơ mềm, sữa, sữa chua…

  • Các món ăn được chế biến từ trứng, vì trong trứng chứa nhiều Vitamin D rất tốt cho răng miệng.

  • Các thực phẩm xốp, mềm như: các loại mì, cơm, ngũ cốc…

  • Nên sử dụng các loại bánh mỳ, bánh ngọt xốp mềm không có rắc hạt. Chúng vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng, có lợi cho cơ thể mà không lo ảnh hưởng đến quá trình nhai khi mới tiến hành niềng răng.

unnamed file 1271

  • Thịt nên được chế biến cẩn thận, mềm, nhỏ như thịt băm, thịt hầm nhừ, hải sản

  • Các loại rau quả, các món hấp, luộc, đậu phụ hay các món nghiền như khoai tây…

  • Trái cây, nước ép trái cây, sinh tố, hoa quả, hay có thể dùng thêm các loại kem, sữa, các loại bánh như brownies, cookies mềm

Bài viết phía trên, Nha Khoa Teennite đã giúp bạn gợi ý các món ăn mềm cho người niềng răng. Để được thăm khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất, hãy liên hệ ngay với nha khoa Teennie bạn nhé!

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook