Kiến thức nha khoa

Cùng Teennie giải đáp thắc mắc niềng răng ăn gì, kiêng gì để sở hữu hàm răng đẹp

Niềng răng là cả một quá trình dài cần nhiều thời gian và sự kiên trì. Ngoài việc chăm sóc vệ sinh răng miệng đúng cách thì ăn uống cũng là vấn đề quan trọng không kém. Vậy niềng răng ăn gì và cần tránh những thực phẩm nào để không ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng với công cuộc chỉnh nha của bạn.

Niềng răng ăn gì để đạt hiệu quả tốt nhất

Những ngày đầu sau khi gắn mắc cài hoặc khay niềng bạn có thể sẽ có cảm giác hơi đau. Cảm giác khó chịu này là do răng chưa làm quen với khí cụ cũng như các lực tác động của chúng trong việc căn chỉnh hàm. Do đó trong khoảng 2-3 ngày sau khi niềng răng bạn cần lựa chọn những thực phẩm mềm, lỏng, vụn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của mình.

unnamed file 1209

Teennie sẽ gợi ý cho các bạn một số thực phẩm sau đây, hi vọng giúp bạn dễ dàng hơn trong việc trả lời câu hỏi niềng răng ăn gì trước mỗi bữa ăn hàng ngày.

Thực phẩm chín mềm

Thực phẩm chín mền chẳng hạn cháo, súp, bún phở… sẽ rất tốt cho răng và cả hệ tiêu hóa của bạn. Các thức ăn như thịt, cá, hải sản cũng nên đảm bảo được băm nhuyễn, nấu nhừ trước khi sử dụng.

Thức ăn mềm, xốp

Các thực phẩm như đậu hũ, bánh bông lan, ngũ cốc… đều là những thức ăn mềm xốp không ảnh hưởng đến quá trình làm răng lại còn rất ngon miệng và bổ dưỡng. Hãy bổ sung những thức ăn này trong khẩu phần các bữa ăn của bạn nhé.

Thực phẩm từ sữa

Những ngày đầu mới niềng răng cộng với việc chưa kịp thích nghi với chế độ ăn mới, bạn cần bổ sung năng lượng để cung cấp cho các hoạt động cơ thể. Sữa và các thực phẩm từ sữa như phô mai, bơ, các loại bánh từ sữa rất giàu dinh dưỡng bạn có thể bổ sung. Bạn sẽ không bị hóp má, sụt cân sau niềng.

Các món chế biến từ trứng

Trứng đặc biệt dễ ăn, các sản phẩm chế biến từ trứng như bánh flan, bông lan, trứng hấp…. vừa hấp dẫn lại giàu vitamin D rất cần thiết cho răng của bạn. Bên cạnh đó trứng cũng rất mềm, không dai cứng nên bạn có thể thưởng thức thoải mái loại thức ăn này nhé.

Ngoài ra bạn cần bổ sung thêm trái cây trong các bữa ăn hàng ngày bằng việc ép nước, xay sinh tố hoặc thưởng thức trực tiếp với những hoa quả chín mềm.

Tại sao vấn đề ăn uống lại quan trọng khi niềng răng

Thức ăn có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả của quá trình niềng răng. Bạn cần luyện tập cho mình thói quen ăn uống đúng cách để hạn chế việc tổn thương răng cũng như tổn hại các khí cụ niềng. Điều này có thể giúp bạn rút ngắn thời gian đồng thời gia tăng hiệu quả niềng răng của bạn.

Bên cạnh việc niềng răng ăn gì, bạn cũng cần quan tâm đến việc kiêng ăn những thực phẩm nào để không ảnh hưởng đến quá trình làm răng của bạn.

unnamed file 1210

Bạn cần tránh xa những đồ ăn cứng, những thực phẩm quá dai, quá dẻo. Bởi quá trình nhai cắn cần tác động lực mạnh có thể làm bung tuột mắc cài. Dẫn đến việc tốn kém vì sẽ phải làm lại mắc cài hoặc khay niềng mới.

Các thực phẩm chứa nhiều đường, nước uống có gas dễ làm hư hỏng men răng, gây tổn thương nướu và mô mềm trong khoang miệng.  

Xem thêm: Quá trình niềng răng chuẩn và những lưu ý cần biết

Các lưu ý về ăn uống khi niềng răng thẩm mỹ

  • Bạn cần ăn chậm rãi, ăn miếng nhỏ, nhai bằng răng hàm..để tránh việc răng có thể bị đau hoặc viêm. Vì thời gian này xương và dây chằng hỗ trợ răng rất yếu do tác động lực căn chỉnh của mắc cài hoặc khay niềng răng.

  • Uống nước trong lúc ăn để việc nuốt thức ăn được dễ dàng hơn khi bạn dùng những thức ăn khó nhai. bên cạnh đó uống  nước cũng làm sạch cặn thức ăn bám trên dụng cụ niềng.

unnamed file 1209

  • Niềng răng sẽ đem lại kết quả như mong muốn nếu được chăm sóc đúng cách và tuân thủ chế độ ăn uống khoa học theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Teennie hi vọng qua những thông tin trên bạn đã nắm rõ được niềng răng ăn gì và kiêng gì để xây dựng cho mình một thực đơn phù hợp, giúp tăng hiệu quả và đem lại chất lượng hoàn hảo cho răng của bạn.

Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan tới việc chỉnh nha niềng răng để được phục vụ tận tình nhất. 

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook