Kiến thức nha khoa

Quá trình niềng răng chuẩn và những lưu ý cần biết

Niềng răng ngày nay đang là phương pháp được nhiều người lựa chọn để đem lại một nụ cười đẹp đồng thời khắc phục những khuyết điểm của răng. Quá trình niềng răng gồm nhiều giai đoạn và bệnh nhân cần kiên trì phối hợp cùng bác sĩ nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất trong thời gian niềng răng của mình.

Các bước trong quá trình niềng răng

Thông thường thời gian niềng răng kéo dài trong khoảng 12 đến 36 tháng và được tiến hành qua các bước sau.

unnamed file 271

Thăm khám, tiến hành chụp X-quang và tư vấn kế hoạch thực hiện

Đây là bước đầu tiên bệnh nhân sẽ được trải qua trong quá trình niềng răng. Bác sĩ nha khoa sẽ thăm khám một lượt để đánh giá tình trạng của răng cũng như sơ bộ các vấn đề răng miệng mà bạn đang gặp phải.

Tiếp đến là tiến hành chụp X- quang để xác định nguyên nhân chi tiết về tình trạng răng cũng như xương hàm của bạn để có những phác đồ điều trị hợp lý.

Cuối cùng bác sĩ sẽ tư vấn và chọn lựa chọn cho bạn loại mắc cài bạn nên sử dụng để đạt hiệu quả cao trong quá trình niềng răng nhưng vẫn phù hợp với khả năng tài chính của bạn.

Vệ sinh làm sạch răng và lấy dấu hàm

Bước tiếp theo là vệ sinh răng miệng và lấy dấu hàm. Các phụ tá nha khoa sẽ giúp bạn thực hiện các công việc như lấy vôi răng, đánh bóng răng, và xử lý các tổn thương của răng như sâu, bể răng.. đảm bảo khoang miệng được sạch sẽ để không ảnh hưởng đến các bước sau trong giai đoạn niềng răng của bạn.

Sau quá trình vệ sinh răng miệng bạn sẽ được lấy dấu hàm, đây cũng là điểm mốc để so sánh sự thay đổi trước và sau khi niềng răng của bạn.

Bắt đầu tiến hành gắn mắc cài

Đây là giai đoạn quan trọng trong quá trình niềng răng, các bác sĩ sẽ gắn mắc cài vào răng của bạn, quá trình thực hiện cần có sự chính xác và tỉ mỉ để đảm bảo được kết quả tốt nhất.

Việc gắn mắc cài không làm cho bạn cảm thấy đau nhưng sau đó bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi lưỡi và má tiếp xúc với mắc cài. Tuy nhiên cảm giác này sẽ biến mất sau khoảng một tuần khi bạn đã quen dần với mắc cài trong miệng. 

Kiểm tra thăm khám định kỳ

Tái khám định kỳ là việc cần thiết để bác sĩ có thể theo dõi và điều chỉnh răng của bạn trong suốt quá trình niềng răng. Thường thì khoảng 4-6 tuần bạn sẽ được tái khám một lần và bạn cần thực hiện tái khám theo đúng lịch trình để đảm bảo hiệu quả tốt nhất cho công cuộc niềng răng của bạn.

unnamed file 272

Tháo mắc cài và đeo hàm duy trì.

Tháo mắc cài cũng là bước quan trọng không kém giai đoạn lắp mắc cài. Sau khoảng thời gian đủ để hàm của bạn ổn định, bác sĩ sẽ gỡ mắc cài và bạn sẽ đeo hàm duy trì trong một khoảng thời gian sau đó để đảm bảo việc răng không bị xô lệch về vị trí cũ. Lúc này bạn đã sở hữu cho mình hàm răng đều đẹp và khớp cắn khỏe mạnh.

>>>Xem thêm: Giải đáp: niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt hay không?

Trong quá trình niềng răng cần lưu ý những vấn đề gì

Quá trình niềng răng đòi hỏi bạn cần có sự kiên trì cùng với thời gian dài, có một số điều cần lưu ý trong khi niềng răng bạn cần thực hiện để có được kết quả tốt nhất.

Lưu ý trước khi niềng răng

Bạn cần xem xét tình trạng răng miệng của mình để lựa chọn phương pháp chỉnh nha thích hợp. Những trường hợp dần được can thiệp niềng răng như răng hô, móm, răng mọc không đều, khấp khểnh lệch lạc, răng thưa, khớp cắn sai lệch…

Tiếp đến bạn nên tìm hiểu về các phương pháp cũng như quá trình niềng răng để có cái nhìn bao quát và định hình được những gì mình sẽ trải qua trong suốt quãng thời gian làm bạn với mắc cài.

Những lưu ý sau khi niềng răng

Việc chăm sóc vệ sinh răng miệng trong lúc niềng răng là điều quan trọng bạn cần thực hiện. Khi thức ăn bám vào các mắc cài nếu không được về sinh sạch sẽ dễ gây ra các mảng bám lâu ngày dẫn đến tình trạng sâu răng, viêm nướu hoặc hôi miệng, do đó bạn phải chú ý đến việc vệ sinh răng miệng mỗi ngày. Và quá trình này cũng tạo cho bạn thói quen chăm sóc răng đúng cách sau khi kết thúc việc niềng răng.

unnamed file 273

Bên cạnh đó, bạn cần thay đổi chế độ ăn uống trong thời gian thực hiện niềng răng, nên lựa chọn thức ăn mềm, bổ sung nhiều chất xơ và vitamin. Hạn chế các loại đồ ăn dai, cứng vì khi răng sử dụng nhiều lực khi nhai sẽ làm bung tuột mắc cài.

Niềng răng thẩm mỹ là cả một hành trình dài đòi hỏi sự kiên trì và cố gắng mỗi ngày của bạn, tuy nhiên kết quả nhận được sẽ không làm bạn thất vọng với những gì bạn đã trải qua.

Nếu bạn muốn sở hữu một khuôn miệng đẹp, một nụ cười tự tin, hãy đến với nha khoa Teennie để trải nghiệm những phương pháp hiện đại nhất và sự chăm sóc tốt nhất mà chúng tôi dành cho bạn. 

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook