Kiến thức nha khoa

Có nên niềng răng không? Lợi ích tuyệt vời của niềng răng!

Nếu bạn đang phân vân có nên niềng răng không thì câu trả lời là có vì đây là một giải pháp hiệu quả nhằm khắc phục các khiếm khuyết về răng.

Có nên niềng răng không? Câu trả lời là có. Niềng răng là một giải pháp hiệu quả nhằm khắc phục các khiếm khuyết về hàm răng, đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm và giúp khuôn mặt trở nên cân đối và hài hòa hơn.

Có nên niềng răng không - Ảnh 01

Có nên niềng răng không - Ảnh 02

Niềng răng thẩm mỹ là gì?

Niềng răng là phương pháp nha khoa thẩm mỹ sử dụng các khí cụ chỉnh nha như dây cung, mắc cài hay khay niềng trong suốt để sử dụng lực kéo nhằm đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm. Niềng răng là phương pháp khắc phục các khiếm khuyết về hàm răng như răng mọc lệch, răng hô, răng móm và sai lệch khớp cắn.

Phương pháp niềng răng thẩm mỹ giúp mang lại hàm răng đều đẹp, cân đối và đảm bảo khớp cắn chuẩn tỷ lệ. Ngoài ra, niềng răng thẩm mỹ được nhiều người ưu chuộng bởi khả năng bảo tồn răng thật và hạn chế tối đa khả năng xâm lấn đến các răng và xương hàm.

Có nên niềng răng không - Ảnh 03

Có nên niềng răng không - Ảnh 04

Các lý do nên niềng răng là gì?

Có nên niềng răng không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Cùng Nha khoa Teennie xem qua những ưu điểm vượt trội của phương pháp niềng răng để tìm ra câu trả lời nhé!

Giúp khuôn mặt cân đối, hài hòa và thẩm mỹ cao

Phương pháp niềng răng thẩm mỹ giúp cải thiện hiệu quả các khiếm khuyết về hàm răng như răng hô, răng lệch và răng móm. Với phương pháp này giúp dịch chuyển răng về đúng vị trí trên cung hàm và tăng độ hài hòa cho khuôn mặt.

Khắc phục tình trạng sai lệch khớp cắn

Răng bị sai lệch khớp cắn sẽ khiến người bệnh khó khăn trong quá trình ăn uống cũng như vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Do đó, người bệnh nên sử dụng phương pháp niềng răng để khắc phục hiệu quả tình trạng này cũng như ngăn chặn các bệnh lý liên quan đến hệ tiêu hóa. Từ đó, giúp người bệnh không còn lo ngại với những loại thực phẩm quá cứng hoặc quá dai.

Bảo vệ răng trước tác động của vi khuẩn gây bệnh

Răng mọc lệch lạc, sai khớp cắn sẽ gây khó khăn trong việc chăm sóc răng miệng, từ đó việc vệ sinh răng miệng không sạch sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu và hôi miệng. Do đó, niềng răng thẩm mỹ giúp nắn chỉnh răng về đúng vị trí nên người bệnh có thể ngăn chặn được sự phát triển của các loại vi khuẩn gây hại cho sức khỏe răng miệng.

Có nên niềng răng không - Ảnh 05

Có nên niềng răng không - Ảnh 06

Nhược điểm của phương pháp niềng răng

Mất khá nhiều thời gian

Theo các chuyên gia, niềng răng sẽ là phương pháp nha khoa mất khá nhiều thời gian. Thời gian niềng răng sẽ diễn ra từ 1 – 3 năm, điều này sẽ tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của mỗi người cũng như độ tuổi thực hiện niềng răng và lựa chọn phương pháp niềng răng phù hợp.

Gây ra cảm giác khó chịu sau mỗi lần siết răng

Khi niềng răng sẽ có cảm giác đau nhức khó chịu và biếng ăn thường xuất hiện. Ngoài ra, cảm giác sau mỗi lần siết răng cũng là nỗi ám ảnh của những người niềng răng. Điều này cũng dẫn đến tình trạng từ bỏ việc niềng răng thẩm mỹ do những cơn đau nhức và không thể chịu đựng được cảm giác này.

Có nên niềng răng không - Ảnh 07

Những yếu tố quan trọng cần lưu ý trước khi niềng răng

Vấn đề sức khỏe

Sức khỏe chính là yếu tố quan trọng để xem người bệnh có nên quyết định thực hiện niềng răng hay không. Nếu người bệnh có sức khỏe kém và không có khả năng chịu đau thì không nên thực hiện phương pháp niềng răng thẩm mỹ.

Tình trạng răng miệng

Tình trạng răng miệng cũng là một trong những yếu tố quan trọng để người bệnh có nên thực hiện niềng răng hay không. Nếu người bệnh gặp tình trạng răng hô, răng móm hay răng lệch lạc thì niềng răng thẩm mỹ là biện pháp được sử dụng tối ưu nhất.

Độ tuổi thích hợp để niềng răng

Những người từ 12 đến 50 tuổi đều có thể thực hiện niềng răng thẩm mỹ. Tuy nhiên, ở độ tuổi từ 35 đến 50 tuổi không được khuyến khích thực hiện niềng răng. Các trường hợp này cần được bác sĩ kiểm tra và đánh giá tình trạng sức khỏe trước khi niềng răng thẩm mỹ. Theo các chuyên gia, độ tuổi lý tưởng để thực hiện niềng răng là từ 12 đến 16 tuổi. Lúc này, các răng đang trong giai đoạn phát triển nên quá trình chỉnh nha diễn ra thuận lợi, dễ dàng và có thể rút ngắn thời gian niềng răng.

Thời gian niềng răng

Theo các chuyên gia, những trường hợp về khung hàm đặc biệt là tình trạng hô quá nặng thì người bệnh cần thực hiện biện pháp tiểu phẫu để tiến hành cắt hàm. Sau đó mới thực hiện phương pháp niềng răng thẩm mỹ. Ngoài ra, người bệnh mắc các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu và viêm nha chu thì cần điều trị bệnh lý trước mới thực hiện niềng răng thẩm mỹ. Chính vì những lý do này có thể khiến quá trình niềng răng kéo dài hơn so với những trường hợp bình thường.

Có nên niềng răng không - Ảnh 08

Có nên niềng răng không - Ảnh 09

Trong quá trình niềng răng cần lưu ý những gì?

Khi thực hiện niềng răng, người bệnh cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ nha khoa. Trong suốt quá trình chỉnh nha, người bệnh nên đến tái khám định kỳ theo sự chỉ định của bác sĩ.

Người bệnh cần chăm sóc răng miệng đúng cách không chỉ trong quá trình niềng răng mà còn sau khi niềng. Vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn để tránh mảng bám thức ăn tích tụ vào kẽ răng và mắc cài. Các mảng bám tích tụ nhiều sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, hấp thụ đường, chuyển hóa thành axit và gây hại cho nướu và răng.

Người bệnh nên sử dụng các loại bàn chải dành riêng cho người niềng răng, kết hợp sử dụng chỉ nha khoa và nước súc miệng chứa lượng flour phù hợp để quá trình vệ sinh răng miệng đạt hiệu quả.

Ngoài ra, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tránh ăn các loại thực phẩm cứng và dai vì chúng sẽ dính vào mắc cài và gây khó khăn cho việc vệ sinh. Người bệnh cần hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh, vì điều này sẽ gây ra cảm giác ê buốt khó chịu.

Sau khi niềng răng, người bệnh nên đeo hàm duy trì giúp bảo vệ kết quả niềng răng như mong muốn. Theo các chuyên gia, nếu không có sự can thiệp nào sau quá trình niềng răng, răng có thể trở lại vị trí ban đầu.

Có nên niềng răng không - Ảnh 10

Một số trường hợp không nên niềng răng

Người mắc bệnh nha chu nghiêm trọng

Bệnh nha chu là bệnh lý khá phổ biến, nguyên nhân xuất phát từ bệnh viêm nướu mãn tính. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ phát triển và phá hủy các mô nâng đỡ của răng, dẫn đến tình trạng tụt nướu, tiêu xương ổ răng và mất răng. Do đó, biện pháp niềng răng sẽ không thực hiện được.

Trồng răng giả hay phủ sứ thẩm mỹ

Niềng răng cần sử dụng lực để nắn chỉnh răng về đúng vị trí trên cung hàm. Tuy nhiên, không phải lúc nào cùi răng thật và răng sứ cũng đồng bộ với nhau. Nếu răng sứ không được dán chặt vào bề mặt răng thật thì dưới áp lực của quá trình niềng răng sẽ làm cho răng sứ bị bung ra và dẫn đến tình trạng ê buốt khó chịu.

Tình trạng xương hàm yếu

Nếu người bệnh gặp tình trạng xương hàm quá yếu thì cũng không nên thực hiện niềng răng thẩm mỹ để đảm bảo sức khỏe cơ thể. Ngoài ra, niềng răng khi xương hàm yếu sẽ gây ra cảm giác đau nhức khó chịu và tăng nguy cơ khiến răng bị dịch chuyển về vị trí ban đầu.

Mắc các bệnh mãn tính

Các bệnh mãn tính về động kinh, tim mạch, tiểu đường hay ung thư máu không nên thực hiện phương pháp niềng răng thẩm mỹ nhằm đảm bảo an toàn cho cơ thể. Theo các chuyên gia, những người mắc bệnh lý toàn thân sẽ không có khả năng chống lại các tác nhân lây nhiễm, vậy nên niềng răng sẽ khiến các vết thương khó lành hơn và tăng nguy cơ nhiễm trùng nghiêm trọng.

Có nên niềng răng không - Ảnh 11

Vậy có nên niềng răng không?

Có nên niềng răng không là câu hỏi được nhiều người quan tâm và thắc mắc. Niềng răng là phương pháp không gây hại đến sức khỏe con người và mang lại nhiều lợi ích đáng kể. Hiện nay trên thị trường có nhiều phương pháp niềng răng khác nhau như niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng mắc cài sứ và niềng răng trong suốt. Do đó người bệnh cần đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra tình trạng răng miệng và đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

Theo các chuyên gia, nếu gặp các khiếm khuyết về hàm răng nên niềng răng thẩm mỹ để cải thiện khả năng ăn nhai, ngăn chặn các bệnh lý răng miệng và mang lại nụ cười tự tin trong cuộc sống.

Có nên niềng răng không - Ảnh 12

Có nên niềng răng không - Ảnh 13

Tại sao nên niềng răng tại Nha khoa Teennie?

Nha khoa Teennie nổi tiếng với kỹ thuật chỉnh nha mang nhiều ưu điểm vượt trội giúp mang lại nụ cười tự tin cũng như bảo vệ sức khỏe răng miệng của người bệnh. Nha khoa Teennie dẫn đầu với đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao, tận tâm với nghề nên mang lại sự an tâm và tin tưởng của rất nhiều bệnh nhân. Tại nha khoa luôn sử dụng trang thiết bị hiện đại và cơ sở vật chất tiến tiến để hỗ trợ cho quá trình chỉnh nha diễn ra nhanh chóng, thuận lợi và an toàn cho sức khỏe.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến phương pháp niềng răng thẩm mỹ hay chăm sóc răng miệng đúng cách sau quá trình niềng răng, hãy liên hệ với Nha khoa Teennie qua hotline, fanpage hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ nhé.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook