Kiến thức nha khoa

Cách lựa chọn thực phẩm bảo vệ răng miệng

Lựa chọn thực phẩm bảo vệ sức khỏe răng miệng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hàm răng trắng sáng và khỏe mạnh.

unnamed file 2453

Những loại thực phẩm nên tránh

Đồ uống nhiều đường

Vi khuẩn trong khoang miệng có thể chuyển hóa các loại đường thành axit, điều này sẽ gây mòn men răng, tạo lỗ sâu trên răng và tăng nguy cơ mắc bệnh sâu răng. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị chúng ta nên tránh những loại thực phẩm nhiều đường như nước ngọt và nước có gas.

Khi uống nước ngọt hoặc nước có gas, chúng ta sẽ có xu hương nhấm nháp từng ngụm, điều này làm tăng thời gian uống và kéo dài nồng độ axit trong miệng. Ngoài ra, các loại đồ uống nhiều đường chứa citric acid tăng nguy cơ mòn men răng gấp 10 lần. Bên cạnh đó, những loại đồ uống thể thao cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mòn men răng.

unnamed file 2454

Món ăn vặt nhiều đường

Các món ăn vặt như bánh, kẹo đều chứa nhiều đường. Bổ sung nhiều thực phẩm này sẽ làm tăng nồng độ axit và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây ra bệnh lý răng miệng. Ngoài ra, các loại kẹo dẻo và kẹo dính gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng. Hai loại kẹo này bám dính vào răng, làm nước bọt khó rửa trôi lượng đường gây hại cho sức khỏe răng miệng.

Thực phẩm giàu tinh bột

Tinh bột có khả năng làm tăng axit từ vi khuẩn trong khoang miệng, từ đó gây mài mòn men răng. Các thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, mì ống, gạo và khoai tây. Những món ăn giàu tinh bột được chế biến và nấu càng lâu sẽ làm tăng nồng độ axit trong khoang miệng. Tuy nhiên, tinh bột thô có trong rau củ sẽ không ảnh hưởng đến men răng.

unnamed file 2455

Ngũ cốc nhiều đường

Chúng ta nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chứa hỗn hợp đường và tinh bột. Những món ăn nhẹ như ngũ cốc, bánh ngọt sẽ không tốt cho sức khỏe răng miệng. Theo các chuyên gia, những loại thực phẩm này là sự kết hợp giữa tinh bột và đường, chúng có khả năng cao mắc kẹt trong mảng bám giữa các răng.

Cà phê, trà và rượu vang đỏ

Cà phê, trà và rượu vang đỏ sẽ làm tăng nồng độ axit trong miệng, làm suy yếu lớp men bao bọc bên ngoài. Chúng ta thường uống trà và cà phê một cách nhâm nhi, do đó, nồng độ axit trong khoang miệng có thể được duy trì ở mức độ cao trong thời gian dài nên gây hại cho sức khỏe răng miệng.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến cách lựa chọn thực phẩm bảo vệ răng miệng hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook