Kiến thức nha khoa

Cách chăm sóc răng miệng sau khi nhổ răng khôn

Răng khôn mọc ngầm, mọc lệch có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Vậy sau khi nhổ răng khôn cần chăm sóc răng miệng như thế nào?

unnamed file 2040

Khi nào cần nhổ răng khôn?

Răng khôn là chiếc răng mọc sau cùng trên cung hàm. Do mọc sau cùng, nên thường không đủ chỗ để răng khôn phát triển, dẫn đến tình trạng mọc lệch hoặc mọc ngầm. Răng khôn mọc ngầm hoặc mọc lệch sẽ ảnh hưởng đến các răng khác trên cung hàm và gây ra tình trạng đau nhức khó chịu.

Theo các chuyên gia, các trường hợp cần thực hiện nhổ răng khôn bao gồm răng khôn mọc ngầm gây ra tình trạng đau nhức và sưng tấy; răng khôn mọc lệch khiến thức ăn dễ bám vào; răng khôn mọc nghiêng ảnh hưởng đến các răng khác trên cung hàm; răng khôn mắc các bệnh lý răng miệng như viêm nha chu, sâu răng. Các trường hợp này cần nhổ răng khôn càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe răng miệng của người bệnh.

Phương pháp nhổ răng khôn hiện nay

Sử dụng kìm và bẩy truyền thống

Nhổ răng khôn bằng phương pháp truyền thống, bác sĩ sẽ tiến hành rạch nướu, phá hủy ổ răng để loại bỏ chiếc răng khôn. Mặc dù phương pháp này giúp tiết kiệm chi phí, nhưng để lại nhiều biến chứng nguy hiểm. Trường hợp răng mọc ngầm hoặc mọc lệch sẽ kéo dài thời gian nhổ răng khôn.

Người bệnh có nguy cơ cao bị nhiễm trùng nướu hoặc viêm nướu. Thời gian phục hồi cũng kéo dài hơn so với các phương pháp khác.

unnamed file 2041

Sử dụng sóng siêu âm

Sử dụng sóng siêu âm để nhổ răng khôn bằng máy Piezotome là phương pháp hiện đại nhất và được nhiều người ưa chuộng. Với phương pháp này, chi phí sẽ cao hơn biện pháp truyền thống nhưng giảm thiểu các biến chứng có thể xảy ra sau khi nhổ răng khôn, không gây tổn thương đến xương hàm. Quá trình nhổ răng khôn diễn ra nhanh chóng chỉ từ 15 – 20 phút.

Sau nhổ răng khôn cần chăm sóc răng miệng thế nào?

Sau khi nhổ răng khôn, người bệnh cần chú ý đến vị trí nhổ răng và chăm sóc răng miệng đúng cách. Người bệnh nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ để giúp vết thương nhanh chóng lành và tránh biến chứng nguy hiểm xảy ra. Để đảm bảo sức khỏe, người bệnh cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi và hạn chế vận động mạnh sau khi nhổ răng.

Người bệnh cũng nên sử dụng các loại thuốc giảm đau, sưng viêm theo chỉ định của bác sĩ.

unnamed file 2042

Để loại bỏ hoàn toàn các mảnh vụn thức ăn trong khoang miệng, người bệnh nên chải răng nhẹ nhàng theo chiều từ trên xuống dưới và súc miệng bằng nước muối pha loãng. Ngoài ra, người bệnh nên bổ sung các loại thực phẩm tươi xanh và hạn chế ăn đồ cay nóng, hút thuốc lá, sử dụng đồ uống có cồn và thực phẩm có tính axit cao để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

Thời gian hồi phục sau khi nhổ răng khôn là từ 1 đến 2 tuần nếu người bệnh chăm sóc răng miệng đúng cách. Tuy nhiên, người bệnh gặp các triệu chứng như vết thương khó lành, sưng viêm ngày càng nhiều, xuất hiện mủ bất thường, tình trạng đau nhức dữ dội ở vị trí nhổ răng và vùng má, hãy đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra và đưa ra biện pháp điều trị kịp thời.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến nhổ răng khôn hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline, website để được tư vấn và hỗ trợ.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook