Kiến thức nha khoa

Biến chứng do áp xe răng khôn nguy hiểm thế nào?

Mọc răng khôn thường gây ra cảm giác đau đớn và có thể gây ra những biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe. Bệnh áp xe răng khôn là một trong những vấn đề phổ biến nhất gặp phải khi răng khôn mọc.

Nguyên nhân bị áp xe răng khôn

Răng khôn là răng mọc muộn nhất và thường có xu hướng mọc không đúng vị trí. Tình trạng này gây khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng, làm cho thức ăn bám vào và khó lấy ra. Điều này có thể dẫn đến viêm nhiễm và gây ra bệnh nha chu.

Răng khôn mọc sai vị trí cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong tủy răng, gây hại và tạo mủ trong răng, dẫn đến tình trạng áp xe răng khôn.

unnamed file 1801

Ngoài ra, những người mắc bệnh áp xe răng khôn thường có các dấu hiệu như viêm hạch, đau nhức ở vùng răng số 8, hơi thở có mùi hôi khó chịu. Họ cũng có thể gặp tình trạng nhiệt độ cơ thể tăng cao, sưng ở vùng dưới hàm, vùng amidan, gặp khó khăn trong việc ăn uống và cơ thể thường xuyên mệt mỏi.

Những biến chứng này có thể gây ra sự khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không được chữa trị kịp thời.

Áp xe răng khôn có nguy hiểm không?

Khi bị áp xe răng khôn, người bệnh thường có triệu chứng như sốt và sưng ở giai đoạn ban đầu. Để không ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân, tình trạng này cần được điều trị kịp thời.

unnamed file 1802

Tuy nhiên, nếu không điều trị áp xe răng khôn kịp thời, có thể để lại những hệ lụy nghiêm trọng.

Nếu vết áp xe răng khôn không vỡ hết

Điều này có thể gây ra nhiễm trùng đến các răng xung quanh và xương hàm. Đặc biệt, tình trạng này có thể ảnh hưởng đến đầu và cổ.

Khi các ổ mủ vỡ

Điều này làm cho mủ chảy vào khoang miệng cùng với vi khuẩn. Điều này có thể lan qua các mạch máu và đến tim, gây ra tình trạng viêm nhiễm. Việc này có tác động tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng máu, dẫn đến nguy cơ hôn mê cho người bệnh.

Tình trạng viêm mô tế bào

Điều này có thể dẫn đến sự lan rộng ở vùng má, sàn miệng và vùng thái dương gây sưng tấy ở bên ngoài khuôn mặt.

Vi khuẩn phát triển

Khi tình trạng vi khuẩn phát triển và lan rộng xuống vùng dưới lưỡi, dưới hàm và dưới cằm.

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, bệnh nhân có thể gặp phải tình trạng tắc nghẽn đường hô hấp, điều này có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.

Tình trạng áp xe răng khôn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe vì vậy chúng ta cần có biện pháp điều trị áp xe răng khôn hiệu quả.

Điều trị áp xe răng khôn ra sao?

Khi gặp tình trạng áp xe răng khôn, bệnh nhân cần đến nha khoa để được bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe răng miệng và đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả. Tùy vào tình trạng răng miệng, bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp điều trị phù hợp.

unnamed file 1803

Trường hợp răng khôn mọc thẳng

Trong trường hợp tình trạng áp xe răng khôn nhẹ, khi răng khôn mọc thẳng và không ảnh hưởng đến các răng xung quanh, bác sĩ sẽ khuyên sử dụng các loại thuốc kháng sinh nhằm giảm tình trạng nhiễm trùng.

Trong các trường hợp bệnh có thể giữ lại răng, bác sĩ sẽ thực hiện việc cắt bỏ hoàn toàn lợi phủ, để lộ toàn bộ mặt nhai. Sau đó, sẽ tiến hành phẫu thuật cắt phần lợi phủ, và sử dụng gạc tẩm iot để giúp vết thương nhanh chóng lành.

Trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm

Trong trường hợp răng khôn mọc không đúng vị trí, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng khôn bị áp xe nhằm ngăn chặn tình trạng tái nhiễm và lây lan sang các răng khác.

Răng khôn không có bất kỳ chức năng nào trên cung hàm, do đó, việc giữ lại răng không cần thiết và nhổ răng là cách điều trị tốt nhất khi bị áp xe răng khôn.

Ngoài việc điều trị áp xe răng khôn, chúng ta cần biết những biện pháp phòng ngừa áp xe răng khôn hiệu quả:

  • Để duy trì sức khỏe răng miệng, ta cần đánh răng hai lần mỗi ngày và chải răng đúng cách từ trên xuống dưới, đặc biệt sử dụng các loại bàn chải có lông mềm.
  • Sử dụng chỉ nha khoa giúp làm sạch hiệu quả các mảng bám thức ăn trong các kẽ răng.
  • Sử dụng nước muối pha loãng hoặc nước súc miệng chứa flour có thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn còn sót lại trong khoang miệng.
  • Ăn nhiều loại thực phẩm chứa vitamin và canxi sẽ giúp răng chắc khỏe và bảo vệ răng trước sự tấn công của các loại vi khuẩn.
  • Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ, ít nhất là 6 tháng một lần, giúp phòng ngừa hiệu quả các bệnh lý răng miệng.

Tình trạng áp xe răng khôn có những nguy hiểm khác nhau tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của từng người và thời gian điều trị sớm hay muộn. Việc phát hiện bệnh sớm và đến nha khoa để kiểm tra và điều trị kịp thời là rất quan trọng để tránh những hệ lụy ảnh hưởng cho sức khỏe răng miệng.

Hãy liên hệ với Teennie qua website, fanpage và số hotline để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời nhé!

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Chat zalo
Chat Facebook