Kiến thức nha khoa

7 dấu hiệu ở môi cảnh báo vấn đề sức khỏe

Môi là bộ phận thể hiện sức khỏe rõ nhất thông qua các dấu hiệu như khô nứt, nhợt nhạt, sưng tấy, viêm loét hay nổi sần. 

Những dấu hiệu trên môi như môi khô, lòng môi bị đỏ, môi sần sùi, môi bị chảy máu có thể cảnh báo về vấn đề sức khỏe. Người bệnh không nên bỏ qua những dấu hiệu này để giải quết một số vấn đề tình trạng sức khỏe nguy hiểm.

unnamed file 2498

7 dấu hiệu ở môi cảnh báo vấn đề sức khỏe

Vết nứt ở khóe miệng

Nước bọt khi đọng lại ở khóe miệng sẽ làm khô môi và da vùng môi bị nứt, từ đó gây ra tình trạng chốc mép. Do đó, người bệnh cần giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ để cải thiện tình trạng này một cách hiệu quả. Ngoài ra, thói quen liếm môi thường xuyên sẽ làm tăng nhiệt độ và độ ẩm ở khóe miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn nhiễm trùng phát triển.

Môi bị khô và nứt

Môi bị khô rát, khô căng và khô nóng rát có thể do nhiều nguyên nhân như thời tiết, sinh lý và bệnh lý. Chứng khô mối có thể do da thiếu độ ẩm. Môi có thể bị khô và nứt do khí hậu nắng nóng. Người bệnh nên bổ sung nước đầy đủ và sử dụng kem dưỡng ẩm để bù đắp độ ẩm bị mất.

unnamed file 2499

Môi bị nổi sần

Môi khô nổi sần cũng là hiện tượng phổ biến. Các vết sần trên môi gây cảm giác đau đớn, khó chịu nhưng không nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng. Những vết sần này có thể do phản ứng sau khi tiêm axit hyaluronic hay ăn thực phẩm dị ứng. Tuy nhiên, một số trường hợp môi bị khô sần, xuất hiện vết loét có thể do nhiễm virus gây bệnh herpes.

Môi xuất hiện vòng đỏ

Một trong những nguyên nhân xuất hiện vòng đỏ quanh môi là do viêm da khi liếm môi thường xuyên. Thói quen liếm môi sẽ làm mất lớp dầu tự nhiên ở vùng da quanh môi, khiến phần da này bị và ngứa.

Môi trên có nếp nhăn

Môi trên có nếp nhăn là nguyên nhân của tình trạng căng thẳng, thói quen sử dụng ống hút quá nhiều. Ngoài ra, thói quen hút thuốc do căng thẳng cũng góp phần tình trạng này. Người  bệnh nên giảm căng thảng bằng cách nghe nhạc, massage, tập thể dục và ngủ đủ giấc để cải thiện tình trạng này.

unnamed file 2500

Môi nhợt nhạt

Tình trạng môi mất màu hồng chuyển sang màu xanh nhợt nhạt có thể là dấu hiệu sự lưu thông oxy trong máu kém. Màu môi nhợt nhạt có thể do chứng thiếu máu nên người bệnh cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị. Ngoài ra, màu môi nhợt nhạt có thể do đường huyết thấp và thiếu vitamin. Người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống để cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Môi có đốm đen

Môi có đốm đen có thể do nhiều nguyên nhân như chứng tăng sắc tố da. Ngoài ra, chứng tăng sắc tố da không chỉ xuất hiện ở môi mà còn ở má, mũi và trán. Tình trạng môi có đốm đen có thể do da mội bị cháy nắng hoặc bổ sung nhiều sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến các dấu hiệu ở môi hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook