Kiến thức nha khoa

7 dấu hiệu nhận biết niềng răng bị lỗi

Niềng răng giúp khắc phục các khiếm khuyết về hàm răng. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp niềng răng không thành công.

unnamed file 2273

Niềng răng sử dụng các khí cụ nha khoa để tạo áp lực nhằm đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng mang lại kết quả niềng răng thành công. Dưới đây là 7 dấu hiệu nhận biết niềng răng bị lỗi.

Chân răng bật khỏi xương hàm

Chân răng bật khỏi xương hàm thường do sử dụng lực quá mạnh để dịch chuyển các răng. Cơ sinh học di chuyển răng sai kéo theo chân răng bật khỏi xương hàm. Trong trường hợp nhẹ, bác sĩ sẽ tiến hành thay đổi hướng tác động lực để chân răng trở lại vị trí ban đầu. Tuy nhiên, trường hợp nặng hoặc tiêu xương sẽ khó có thể khắc phục.

Lệch đường giữa

Lệch mặt hay lệch đường giữa cũng là những trường hợp do niềng răng bị hỏng. Thông thường, quá trình di chuyển răng cần giữ đường giữa thẳng với khuôn mặt. Tuy nhiên, những trường hợp bị lệch mặt bẩm sinh, xương hàm sẽ có độ dài khác nhau. Niềng răng không thay đổi được tình trạng này vì đây là chỉ quá trình di chuyển các răng về đúng vị trí trên cung hàm.

unnamed file 2274

Cưởi hở lợi nghiêm trọng

Sau khi niềng răng, người bệnh có thể gặp tình trạng cười hở lợi do quá trình di chuyển răng không được kiểm soát. Điều này có thể làm cho hàm trên di chuyển gây ra tình trạng cười hở lợi và khớp cắn sâu.

Răng bị nghiêng, khớp khai không ổn định

Trong quá trình niềng răng, bác sĩ sẽ giữ một đường thẳng giữa thân răng, chân răng và trục lực nhai của hàm trên và hàm dưới. Khi niềng răng không thành công, khớp cắn sẽ không ổn định và ảnh hưởng đến khả năng nhai thức ăn.

Răng di chuyển không kiểm soát

Răng di chuyển không kiểm soát có thể xảy ra khi mắc cài niềng răng được gắn không đúng. Mắc cài được gắn không đúng cách sẽ làm hỏng toàn bộ qúa trình niềng răng, ảnh hưởng tốc độ và hướng răng di chuyển.

unnamed file 2275

Tụt lợi sau niềng răng

Niềng răng sử dụng lực kéo mắc cài quá mạnh sẽ khiến các răng dịch chuyển quá mức, gây ra hiện tượng tụt lợi. Răng cửa có thể bị nghiêng, lệch và trồi lên. Sau quá trình niềng răng, tình trạng tụt lợi nhẹ có thể xuất hiện nên người bệnh không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, tụt lợi nặng có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, dẫn đến mất răng vĩnh viễn và phải trồng lại răng mới.

Đau hàm và răng bị chết tủy

Niềng răng bị hỏng không chỉ dẫn đến lệch khớp cắn, làm hai hàm không khớp nhau, mà còn gây ra các biến chứng đau nhức khó chịu và răng bị chết tủy, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ tiến hành ổn định lại cơ xương trước khi tiếp tục thực hiện niềng răng thẩm mỹ.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook