Kiến thức nha khoa

6 nguyên nhân gây màng trắng sau nhổ răng

Xuất hiện màng trắng sau nhổ răng thường không đáng lo nếu người bệnh không bị đau nhức trong 2-3 ngày sau khi nhổ răng.

Tình trạng màng trắng gây đau nhức khó chịu thì có thể là dấu hiệu của vết thương nhiễm trùng hoặc ổ răng bị khô. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng màng trắng sau nhổ răng. Những nguyên nhân này không gây nguy hiểm nhưng cần được bác sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời. Hãy cùng nha khoa Teennie tìm hiểu về 6 nguyên nhân gây ra màng trắng sau nhổ răng nhé!

unnamed file 2501

Mô hạt

Sau khi nhổ răng, cơ thể bắt đầu quá trình lành thương. Vết thương khi nhổ răng cũng được được chữa lành. 24 giờ sau khi nhổ răng, ổ răng sẽ hình thành cục máu đông giúp cầm máu. Lúc này, cơ thể sẽ tạo mô hạt có màu trắng kem bao gồm collagen, tế bào bạch cầu và mạch máu để che vết thương. Sự xuất hiện của mô hạt chứng tỏ vết thương đang lành, người bệnh không cần quá lo lắng với triệu chứng này.

Bông gòn còn sót lại

Sau khi nhổ răng, bác sĩ sẽ đắp bông gòn lên vị trí răng để kiểm soát tình trạng chảy máu. Màng trắng xuất hiện có thể do bông gòn còn sót lại trong khoang miệng. Người bệnh không có cảm giác đau nhức hay triệu chứng khác thì không cần lo lắng đến trường hợp này.

unnamed file 2502

Ổ răng bị khô

Ổ răng bị khô là biến chứng thường gặp sau khi nhổ răng. Tuy nhiên chỉ 1-5% người nhổ răng mới có thể gặp tình trạng này. Khô ổ răng xảy ra khi vị trí nhổ răng không hình thành cục máu đông hay cục máu đông biến mất trước khi nướu lành. Thói quen hút thuốc lá, dùng lưỡi chạm vào vị trí nhổ răng hay súc miệng thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến quá trình hình thành cục máu đông. Khi không còn cục máu đông, xương và dây thần kinh sẽ lộ ra ngoài, gây ra cảm giác đau nhức và xuất hiện màng trắng.

Thức ăn thừa

Sau khi nhổ răng xuất hiện màng trắng hay đốm trắng trong miệng có thể do thức ăn thừa còn sót lại. Những mảnh thức ăn này không gây nguy hiểm nhưng ảnh hưởng đến các cục máu đông, khiến vết thương khó lành. Sau 24 giờ nhổ răng, người bệnh mới có thể súc miệng bằng nước muối để loại bỏ vi khuẩn và mảnh vụn thức ăn.

unnamed file 2503

Nhiễm trùng

Trong một số trường hợp, màng trắng có thể xuất hiện ngay vị trí nhổ răng do nhiễm trùng. Người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như tình trạng sưng kéo dài 2-3 ngày, đau nhức dữ dội, sốt, miệng có vị chua và chảy máu kéo dài 24 giờ. Lúc này, người bệnh cần đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra và đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

Mảng bám

Màng trắng xuất hiện ngay sau nhổ răng có thể do vi khuẩn hình thành từ các mảng bám. Thông thường, chúng ta có thể loại bỏ mảng bám bằng cách đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa. Tuy nhiên, sau nhổ răng rất khó làm sạch vị trí vừa nhổ nên tạo điều kiện cho các mảng bám hình thành. Màng trắng xuất hiện do các mảng bám không đáng lo ngại, người bệnh chỉ cần đợi vết thương lành và làm sạch vùng nhổ răng.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến sự xuất hiện của màng trắng sau nhổ răng hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook