Kiến thức nha khoa

Nghiến răng vào ban đêm: Nguyên nhân do đâu?

Theo các chuyên gia, trẻ em thường có thói quen nghiến răng vào ban đêm có thể do căng thẳng, lo lắng và sai lệch khớp cắn. 

Nghiến răng là hiện tượng xảy ra khi chúng ta ấn hàm trên hoặc hàm dưới và làm di chuyển các răng vào nhau. Theo các chuyên gia, ước tính có khoảng 2-3 trẻ trong nhóm 10 đứa trẻ sẽ bị nghiến răng. Nghiến răng có thể xảy ra khi trẻ ngủ vào ban đêm hoặc ban ngày. Theo nghiên cứu, những bé trai thường có thói quen nghiến răng nhiều hơn bé gái.

unnamed file 2131

Nghiến răng ở trẻ do đâu?

Căng thẳng

Căng thẳng thường có mối quan hệ mật thiết với tình trạng nghiến răng khi ngủ. Theo nghiên cứu, những trẻ em đối mặt với nhiều căng thẳng sẽ có khả năng cao mắc chứng nghiến răng. Đối với trẻ em ở độ tuổi đi học, nghiến răng có thể do sự căng thẳng của các bài tập về nhà, làm việc nhà hay điểm số cao.

Cảm giác lo lắng

Cảm giác lo lắng cũng là một nguyên nhân khiến trẻ hay nghiến răng khi ngủ. Những đứa trẻ thường lo lắng về thành tích học tập có khả năng cao mắc chứng nghiến răng. Theo các chuyên gia, thói quen nghiến răng có thể tiến triển theo thời gian khi trẻ lớn lên.

unnamed file 2132

Sai lệch khớp cắn

Sai lệch khớp cắn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghiến răng. Răng ở hàm trên và hàm dưới mọc lệch nhau hoặc không ngay hàng sẽ dẫn đến tình trạng sai lệch khớp cắn. Lúc này, hai hàm răng sẽ có xu hướng cọ xát vào nhau và làm cho trẻ nghiến răng khi ngủ. Theo các chuyên gia, tình trạng sai lệch khớp cắn và nghiến răng có mối quan hệ mật thiết với nhau. Thống kê cho thấy khoảng 12.75% số trẻ gặp cả hai tình trạng này.

Sự nguy hiểm của thói quen nghiến răng khi ngủ?

Theo các chuyên gia, thói quen nghiến răng khi ngủ không quá nguy hiểm. Nghiến răng thường xảy ra ở những trẻ dưới 16 tuổi và biến mất khi chúng đến tuổi trưởng thành. Tuy nhiên, nghiến răng khi ngủ có thể ảnh hưởng đến răng miệng, tăng nguy cơ gãy răng, tụt nướu và rối loạn khớp thái dương hàm. Ngoài ra, thói quen nghiến răng khi ngủ ở trẻ có thể làm gián đoạn giấc ngủ đối với bản thân và người xung quanh vì âm thanh phát ra từ tiếng nghiến răng.

unnamed file 2133

Cải thiện tình trạng nghiến răng như thế nào?

Để cải thiện tình trạng nghiến răng, các chuyên gia khuyên rằng chất lượng giấc ngủ là yếu tố quan trọng nhất. Các bậc phụ huynh có thể giúp cải thiện giấc ngủ của trẻ bằng cách đảm bảo phòng ngủ tối và yên tĩnh, hạn chế cho trẻ sử dụng các thiết bị thông minh và đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, ba mẹ có thể giúp trẻ thoải mái trước khi đi ngủ bằng cách cho trẻ ăn nhẹ, đánh răng, tắm nước nóng và tâm sự cùng trẻ.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến chứng nghiến răng hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ cho trẻ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Chat zalo
Chat Facebook