Kiến thức nha khoa

Răng vĩnh viễn bị sâu gây ra hậu quả gì?

Răng sâu là tình trạng phổ biến mà nhiều người gặp phải. Răng vĩnh viễn bị sâu gây ra biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

unnamed file 2184

Khi răng sữa bị sâu, có thể rút kinh nghiệm chăm sóc khi thay răng vĩnh viễn. Tuy nhiên, khi răng vĩnh viễn bị sâu, phần mô răng tổn thương sẽ vĩnh viễn tồn tại và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng.

Các giai đoạn răng vĩnh viễn bị sâu

Các giai đoạn răng vĩnh viễn bị sâu giống như răng sữa. Giai đoạn đầu tiên, người bệnh sẽ có cảm giác ê buốt khi ăn đồ nóng, lạnh và xuất hiện cơn đau nhức nhẹ. Ở giai đoạn sâu răng phát triển gây tổn thương mô răng, người bệnh sẽ gặp tình trạng đau nhức mạnh hơn do vi khuẩn tấn công vào men răng, ngà răng và hình thành lỗ sâu. Ở giai đoạn răng sâu nặng, vi khuẩn sẽ tấn công đến tủy răng và gây hoại tử tủy.

unnamed file 2185

Răng vĩnh viễn bị sâu gây ra hậu quả gì?

Ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng

Răng vĩnh viễn bị sâu gây ra nhiều biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Tình trạng viêm tủy khi vi khuẩn ăn sâu vào tủy gây ra đau nhức, chảy máu trong tủy và hoại tử tủy. Viêm quanh chóp răng cũng gây ra đau nhức và sưng tấy. Viêm nha chu là tình trạng nặng hơn của sâu răng, khiến các dây chằng nha chu bị viêm nhiễm và răng lung lay.

Ngoài ra, răng vĩnh viễn bị sâu cũng có thể gây ra áp xe chân răng, xuất hiện mủ và đau nhức dữ dội. Vi khuẩn tấn công men răng, ngà răng và tủy răng, gây sứt mẻ và rụng răng. Điều này ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ vì xuất hiện các lỗ sâu to và nhỏ.

unnamed file 2186

Ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể

Tình trạng đau nhức do sâu răng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người bệnh, khó khăn trong việc ăn uống và vệ sinh răng miệng. Răng vĩnh viễn bị sâu làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý mãn tính. Vi khuẩn gây kích ứng khoang miệng, làm suy giảm khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, gây khó khăn trong việc chuyển đổi đường thành năng lượng. Từ đó, người bị sâu răng có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường.

Răng vĩnh viễn bị sâu cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ vì sức khỏe răng miệng có mối quan hệ chặt chẽ với não bộ. Răng sâu sẽ khiến các động mạch não thu hẹp, ảnh hưởng đến hoạt động của não. Từ đó, người bệnh sẽ suy giảm khả năng ghi nhớ. Ngoài ra, răng vĩnh viễn bị sâu cũng là nguyên nhân gây ung thư vòm miệng.

Răng vĩnh viễn bị sâu sẽ gây nhiều hậu quả đến sức khỏe răng miệng và cơ thể. Do đó, nếu gặp các triệu chứng ban đầu của sâu răng, người bệnh nên đến nha khoa để bác sĩ kiểm tra và đưa ra biện pháp khắc phục kịp thời.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến tình trạng răng vĩnh viễn bị sâu hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Chat zalo
Chat Facebook