Kiến thức nha khoa

Răng mọc thừa có cần phải nhổ bỏ?

Răng mọc thừa là tình trạng khá phổ biến với nhiều người. Vậy răng mọc thừa có cần phải nhổ bỏ và gây nguy hiểm hay không?

unnamed file 2468

Tình trạng răng mọc thừa là gì?

Răng mọc thừa là khi số lượng răng quá nhiều. Số lượng răng sữa là 20 chiếc và răng vĩnh viễn là 28-32 chiếc. Tình trạng răng mọc thừa có thể xuất hiện ở bất kỳ phần nào trong bộ răng và ảnh hưởng đến các cơ quan trong khoang miệng.

Răng sữa là những chiếc răng mọc đầu tiên ở độ tuổi từ 6-7 tháng và rụng dần từ 7-12 tuổi. Răng vĩnh viễn sẽ được thay thế vào những vị trí đó và hoàn thiện hàm răng khi đến 21 tuổi. Một người có nhiều hơn 20 chiếc răng sữa và hơn 32 chiếc răng vĩnh viễn sẽ được gọi là mọc thừa răng. Răng mọc thừa phổ biến nhất là răng vĩnh viễn và răng cửa trước hàm trên.

unnamed file 2469

Biểu hiện của tình trạng răng mọc thừa

Đau và sốt là triệu chứng phổ biến nhất của tình trạng răng mọc thừa. Bệnh lý này được phân thành bốn nhóm dựa trên hình dáng và vị trí như:

  • Dạng hình nón thường mọc ở vị trí răng cửa của hàm trên.
  • Dạng củ thường mọc ở vị trí răng cửa của hàm trên và có hai hoặc nhiều chỗ lồi lỏm, đây là trường hợp hiếm gặp.
  • Dạng răng phụ thường mọc kế bên răng cửa hoặc mọc phía sau răng cửa.
  • Dạng u răng là loại bất thường, bệnh này có liên quan đến khoảng cách biểu mô và trung mô đến điểm hình thành men răng và ngà răng.

Tình trạng răng mọc thừa do đâu?

Theo các chuyên gia, răng mọc thừa có thể do yếu tố di truyền và yếu tố môi trường. Trường hợp răng thừa không nhú lên sẽ ảnh hưởng đến cấu trúc các răng khác. Mọc răng thừa ở khu vực răng hàm là tình trạng hiếm gặp. Bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp chụp X-quang răng để chuẩn đoán tình trạng răng mọc thừa.

unnamed file 2470

Răng mọc thừa có thể do di truyền từ những người thân trong gia đình hay môi trường ô nhiễm cũng có thể gặp tình trạng này. Răng mọc thừa không xuất hiện triệu chứng cụ thể, do đó, bệnh lý chỉ được phát hiện khi chụp X-quang. Kỹ thuật chụp X-quang song song và hình ảnh tổng thể để kiểm tra khớp hàm trước và khu vực xung quanh chân răng để xác định rõ vị trí răng mọc thừa.

Răng mọc thừa có cần phải nhổ bỏ?

Điều trị tình trạng mọc thừa răng sẽ tùy thuộc vào loại răng, vị trí và nguy cơ tác động của răng mọc thừa đến các răng xung quanh. Một trong những phương pháp điều trị tình trạng răng mọc thừa chính là nhổ bỏ.

Bác sĩ sẽ khuyến cáo nhổ bỏ răng mọc thừa khi người bệnh năm trong các trường hợp sau:

  • Răng cửa mọc chậm.
  • Mắc bệnh lý răng miệng.
  • Răng mọc thừa gây tổn thương xương ổ răng và vòm miệng.
  • Các răng trong xương cần được cấy ghép.
  • Răng thừa tự mọc lên.
  • Răng cửa ở trung tâm bị trì hoãn hoặc không mọc lên.

Tuy nhiên, nhổ răng không phải lúc nào cũng là phương pháp điều trị tốt cho tình trạng răng mọc thừa. Người bệnh cần lựa chọn cơ sở nha khoa uy tín và chất lượng để tiến hành nhổ răng mọc thừa nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe răng miệng.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc liên quan đến tình trạng răng mọc thừa hay phương pháp niềng răng thẩm mỹ, hãy liên hệ với nha khoa Teennie qua hotline hoặc website để được tư vấn và hỗ trợ.

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook