Kiến thức nha khoa

Răng khôn là gì? Có nên nhổ răng khôn không?

Răng khôn là gì? Việc mọc răng khôn không có ý nghĩa về chức năng nhai vì 28 cái răng đã đủ để thực hiện chức năng nhai thức ăn thường ngày. Hơn nữa, răng khôn nằm sâu bên trong hàm nên nó không mang tính thẩm mỹ cao, mà còn có thể gây xô lệch mất thẩm mỹ. Vậy răng khôn là gì hãy cùng Teennie tìm hiểu thêm nhé.

Khái niệm răng khôn là gì?

Răng khôn thường còn được gọi là răng số 8, răng hàm lớn thứ ba. Đây là chiếc răng được mọc cuối cùng của hàm, thông thường được mọc ở độ tuổi 17 – 25. Răng khôn gây ra nhiều tranh cãi khác nhau do chức năng của nó được thể hiện không rõ ràng mà lại gặp rất nhiều phiền toái. Tại nha khoa thế giới vẫn chưa thực sự thống nhất răng khôn nên giữ hay nhổ.

unnamed file 384

Một người có bao nhiêu chiếc răng khôn?

Sau khi biết răng khôn là gì thì tiếp theo đây là thông tin về một người có bao nhiêu chiếc răng khôn.

Trên thực tế thì ta có tới 32 chiếc răng vì có thêm 4 chiếc răng khôn, 2 chiếc hàm dưới và 2 chiếc hàm trên, chúng mọc sau 28 chiếc răng. Vấn đề xảy ra khi chúng không còn đủ chỗ để mọc theo hướng bình thường nên thường nó sẽ tìm được khác để mọc lên.

Chúng có thể mọc ngược về phía xương hàm, đâm thẳng về phía răng hàm lớn thứ hai ngay bên cạnh hoặc có thể mọc được bình thường, nó nhú lên khỏi lợi được một phần thì bị tắc và ngừng mọc vĩnh viễn.

unnamed file 385

Xem thêm: Mọc răng khôn khi niềng răng phải làm như thế nào?

Những biến chứng răng khôn gây ra

Sau khi đã hiểu hơn răng khôn là gì thì bạn cũng cần biết việc mọc lệch có thể gây ra nhiều biến chứng khó chịu làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh:

  • Sâu răng

Do răng khôn nằm trong cùng nên rất khó để vệ sinh thức ăn, vì thế mà vi khuẩn sẽ dễ dàng tích tụ tại đây. Vấn đề đặc biệt khó hơn là khi răng khôn chỉ mọc lên được một phần hoặc bị mọc lệch đâm vào răng bên cạnh. Sự tích tụ lâu ngày này sẽ làm sâu răng khiến người bệnh đau đớn hoặc dẫn đến nhiễm trùng.

  • Viêm lợi

Sự tích tụ thức ăn và vi khuẩn ở răng khôn gây ra viêm nhiễm vùng lợi xung quanh nó, dẫn đến nhiều triệu chứng: sốt, hôi miệng, đau, sưng hoặc đôi khi cứng hàm khiến người bệnh không thể mở miệng to được. Viêm lợi nếu tái phát nhiều lần cho đến khi nó được chữa lành, càng ở những lần tái phát sau thì mức độ nguy hiểm ngày càng cao.

  • Hủy hoại xương, hàm răng

Khi răng khôn bị mọc lệch đâm sang răng bên cạnh, nó sẽ làm răng đó bị tiêu hủy, lung lay sau đó bạn sẽ phải nhổ răng đó. Triệu chứng đầu tiên bạn có thể phát hiện là người bệnh xuất hiện những cơn đau âm ỉ kéo dài ở khu vực đó.

Một trong số trường hơn, nếu bất thường của răng khôn không được chữa kịp thời thì nhiễm trùng sẽ lây lan sang các khu vực khác như mang tai, cổ, mắt, má,… có thể nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Những trường hợp nào nên nhổ răng không?

Chắc hẳn khi bạn đã biết về răng khôn là gì thì bạn cũng thắc mắc nên giữ hay nhổ nó đi. Với nhiều người phân vân giữa việc phải nhổ răng khôn vĩnh viễn hay để lại, dưới đây là những lời khuyên của bác sĩ trong những trường hợp:

  • Răng khôn mọc lệch gây biến chứng đau, nhiễm trùng lặp lại, gây u nang làm ảnh hưởng đến những răng lân cận.

  • Răng khôn chưa gây ra biến chứng nhưng khe giắc giữa răng khôn và răng cạnh, tương lai sẽ bị ảnh hưởng thì cần nhổ để ngừa biến chứng sau này.

  • Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không bị cản trở bởi nướu và xương nhưng không có răng đối diện để cắn khớp, làm cho răng khôn trồi dài xuống dài đối diện, gây tình trạng nhồi nhét thức ăn và lở loét nướu hàm đối diện.

  • Răng khôn mọc thẳng, đủ chỗ, không bị cản trở nhưng hình dạng răng bất thường, nhỏ, dị dạng, cũng làm cho thức ăn nhồi nhét với răng bên cạnh, sau sẽ làm sâu răng và viêm nha chu răng.

  • Răng khôn khi gặp tình trạng nha chu hoặc sâu răng cũng cần được nhổ.

  • Nhổ răng khôn khi cần chỉ hình, làm răng giả, hoặc răng khôn là nguyên nhân của một số bệnh toàn thân khác.

unnamed file 386

Sau khi hiểu hơn về răng khôn là gì thì bạn cũng nắm được là nó vô cùng quan trọng và nguy hiểm nếu không xử lý đúng cách. Vậy nên bạn cần đến những cơ sở nha khoa uy tín để được tư vấn an toàn nhất về việc chỉnh nha niềng răng thẩm mỹ. Tại nha khoa học đường Teennie với đội ngũ y bác sĩ có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa. Chuyên môn vững chắc, luôn tận tụy với các khách hàng nhằm mang lại kết quả điều trị phù hợp nhất cho khách hàng.

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook