Kiến thức nha khoa

Giải đáp: Niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt hay không?

Khi sử dụng phương pháp niềng răng, nụ cười của bạn sẽ có sự thay đổi cho nên dẫn đến gương mặt sẽ có nhiều khác biệt. Vậy những chi tiết như trên khuôn mặt như mũi, cằm, môi, má…khi niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt? Đó cũng là câu hỏi được các bệnh nhân quan tâm trước khi tiến hành niềng răng. Teennie sẽ giúp bạn trả lời về vấn đề này trong bài viết dưới đây.     

Những ảnh hưởng của hàm răng đến khuôn mặt

Từ xưa ông bà ta đã có câu “Cái răng cái tóc là góc con người”, răng và tóc đã trở thành 2 yếu tố được chọn để làm thước đo để đánh giá vẻ đẹp của con người.

Vì thế, những người may mắn sở hữu hàm răng đều, đẹp, trắng sáng sẽ giúp khuôn mặt trở nên rạng rỡ, tỏa sáng và thu hút được người đối diện. Đặc biệt tạo nên một sự tự tin để thu hút người đối diện.

unnamed file 1212

Ngược lại với những người không may mắn gặp phải những hàm răng kém duyên như móm, hô, thưa, khấp khểnh… nó chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây mất hài hào, mất cân đối khuôn mặt. Khiến mặt trở nên thô, cứng và nhìn không được thẩm mỹ. 

Vậy phương pháp niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt hay không?

Như đã nói trê, nếu bạn không may sở hữu một hàm răng kém duyên như hô, móm, khấp khểnh, thưa thớt… sẽ khiến khuôn mặt của bạn trông mất cân đối. Hay nếu cấu xương hàm và khuôn răng rộng thì miệng sẽ trông to hơn bình thường, nhìn tổng thể khuôn mặt của bạn cũng vì thế mà trở nên không hài hoà.

Hiện nay, niềng răng đang là một trong những phương pháp phục hình thẩm mỹ răng được nhiều người lựa chọn để giúp cải thiện các tình trạng khuyết điểm về răng miệng. Vậy khi sử dụng phương pháp niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt luôn không?

unnamed file 1213

Theo các chuyên gia, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực niềng răng, thực tế niềng răng không chỉ gây tác động đến khung xương mặt mà nó còn nắn chỉnh răng trở nên đều và đúng vị trí trên khuôn hàm. Với các trường hợp khi niềng răng, khớp cắn chuẩn, hàm răng đều đẹp thì khuôn mặt bạn cũng có những thay đổi đáng kể. Do đó, chúng ta có thể nói rằng phương pháp niềng răng có thể làm thay đổi khuôn mặt trở nên đẹp, cân đối và trở nên thon gọn hơn.

Nguyên nhân nào gây thay đổi khuôn mặt khi niềng răng

Trong quá trình niềng răng, răng của bạn sẽ dần thay đổi vị trí. Mọi người sẽ bắt đầu nhận ra những sự thay đổi trên khuôn mặt của mình. Lúc này, sẽ có nhiều người sẽ cảm thấy răng mình đang có tình trạng hô thêm. Tuy nhiên, không cần quá lo lắng, bởi đây cũng chỉ là hiện tượng tạm thời. Các giai đoạn sau, Nha Sĩ sẽ chỉnh hình dần và đưa hàm răng của bạn trở về đúng vị trí.

Lý giải nguyên nhân của vấn đề này, các chuyên gia đã chỉ ra 3 nguyên nhân chính gây ra vấn đề này là:

Mắc cài niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt

Ngay sau khi gắn mắc cài, cảm giác hàm răng của bạn hơi hô ra là điều không tránh khỏi. Tình trạng này phát sinh là do mắc cài được dán ngoài răng, làm lợi bị cộm và đội vào môi, khiến môi có tình trạng nhọn và hô.

Quá trình chỉnh nha của nha sĩ gây ra thay đổi khuôn mặt

Hàm răng ban đầu có tình trạng khấp khểnh, lệch lạc sẽ cần sẽ trải qua quá trình làm đều răng trước như khi tiến hành nong dây cung, nong cung hàm và kéo răng nanh. Sau đó, nha sĩ sẽ tiến hành kéo đóng điều chỉnh răng. Quá trình làm đều răng có thể khiến cho trục răng cửa bị nghiêng ra ngoài quá mức và gây ra cảm giác răng bị hô cho người niềng.

unnamed file 274

Niềng răng gây thay đổi khuôn mặt do giảm cân, hóp má, hóp thái dương

Đây chính là vấn đề rất hay xảy ra khi niềng răng. Thời gian đầu mới niềng răng việc ăn uống thường không được đảm bảo, cân nặng bị tụt giảm khiến má bị hóp, gầy lại, trong khi răng và xương hàm không bị thay đổi. Từ đó sẽ tạo cảm giác răng và xương bị nhô ra quá mức. Tình trạng này rõ rành nhất đối với những người có khuôn mặt trái xoan hay đã vốn gầy gò trước khi tiến hành niềng răng.

Niềng răng sai cách làm thay đổi khuôn mặt như thế nào?

Niềng răng cũng như điều trị y khoa nếu điều trị sai cách có thể gây ra nhiều biến chứng. Có nhiều trường hợp niềng răng nhưng không làm khuôn mặt đẹp lên mà nó còn gây tổn hại khuôn mặt. 

Điều trị sai cách sau niềng răng, đường giữa của bạn có thể bị lệch, khiến nụ cười trở nên méo. Hay những trường hợp chỉnh nha làm mặt dài ra quá mức, gây ra tình trạng mất cân đối.

Niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt, tuy nhiên thay đổi thế nào thì nó còn tùy vào tình trạng răng của bạn và yêu cầu kết thúc của bạn với nha sĩ.

Những thông tin trên hy vọng, Teennie hy vọng có thể giúp bạn giải đáp được thắc mắc niềng răng có làm thay đổi khuôn mặt hay không. Phương pháp niềng răng mang đến hiệu quả tích cực hay không còn phụ thuộc vào sự lựa chọn của chính bạn. Vì thế, hãy đến ngay nha khoa San Dentist, các nha sĩ đầy kinh nghiệm của chúng tôi sẽ đưa ra phương hướng điều trị thích hợp nhất cho bạn.

>> Xem thêm: Tìm hiểu lợi ích của phương pháp niềng răng là gì?

NHA KHOA CHUYÊN SÂU NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ

Teennie Clinic – Nha Khoa Học Đường

Chat zalo
Chat Facebook