Kiến thức nha khoa

Nong hàm có thay đổi khuôn mặt hay không? Những phương pháp nong hàm nào được sử dụng

Nong hàm được áp dụng khá phổ biến ở các nha khoa hiện nay. Thường những trường hợp có cung hàm quá hẹp hoặc thiếu khoảng trống để chỉnh nha thì mới thực hiện nong hàm. Vậy nong hàm có thay đổi khuôn mặt hay không? Hãy đọc bài viết dưới đây nhé!

Tác dụng của nong hàm

Nong hàm là quá trình sử dụng những khí cụ chuyên biệt nới rộng vòm họng nhằm mục đích tăng diện tích cho khoang miệng và khoảng cách giữa các răng để giúp răng di chuyển dễ dàng hơn. Phương pháp này sẽ  phù hợp nhất với trẻ nhỏ và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi, người lớn vẫn có thể dùng được. Tuy nhiên, thời gian sẽ lâu hơn và hiệu quả kém hơn.

Nong hàm có thay đổi khuôn mặt hay không?

Nong hàm là kỹ thuật tác động trực tiếp vào xương hàm, vì thế chắc chắn sẽ có sự thay đổi về khuôn mặt. Tuy nhiên, nong hàm có thay đổi khuôn mặt nhưng theo hướng tích cực. Nếu bạn đang mắc phải những tình trạng như lệch, hàm bị hẹp, mất cân đối thì phương pháp nong hàm sẽ giúp cho khuôn mặt của bạn trở nên cân đối và thẩm mỹ hơn.

unnamed file 1609

Những phương pháp nong hàm thường được sử dụng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nong hàm khác nhau và hoạt động dựa trên những nguyên tắc nhất định. Dưới đây là những phương pháp được sử dụng khá phổ biến:

Nong hàm nhanh Rapid Palatal Expander (RPE)

Nong hàm nhanh sẽ có tốc độ mở rộng hàm từ 0,5 mm – 1 mm mỗi ngày. Đối với phương pháp này sẽ chủ yếu tập trung vào tốc độ nới rộng diện tích của xương hàm. Tuy nhiên, tốc độ phát triển xương khá nhanh hơn so với tốc độ di chuyển răng vì thế sẽ tạo ra kẽ hở giữa 2 răng cửa. Qua một thời gian chúng sẽ tự đóng lại nhưng có những trường hợp sẽ chen chúc, lệch lạc. Vì thế, tốt nhất bạn nên niềng răng ngay sau khi nong hàm.

Nong hàm chậm

Với phương pháp nong hàm chậm thì tốc độ hàm sẽ được mở rộng khoảng 1mm mỗi tuần. Thông thường đối với phương pháp này bạn sẽ được bác sĩ chỉ cách vặn vít tại nhà để giảm thiểu được tối đa thời gian đến nha khoa.  Kỹ thuật nong hàm chậm sẽ được tiến hàng trong khoảng 10 tuần. Tốc độ phát triển xương sẽ cùng lúc với tốc độ di chuyển của răng vì thế răng cửa sẽ không bị cách xa nhau quá và ít đau hơn so với phương pháp nong hàm nhanh.

Hàm nong Mini-Implant

Đối với những người trưởng thành, xương sụn sẽ bị cứng lại nên sẽ khó khăn trong việc ép chúng dãn ra. Vì thế, sẽ phải sử dụng Implant hỗ trợ để có thể ép dãn ra một cách dễ dàng.

Thông thường sẽ có khoảng từ 2 – 4 chiếc mini Implant được cắm thẳng ở giữa vòm miệng và kết nối với những thiết bị để ép rộng diện tích vòm miệng.

Nong hàm bằng dây cung

Có một số trường hợp sẽ gặp tình trạng răng khá chen chúc, đối với những trường hợp nhẹ thì chỉ cần nong hàm bằng dây cung. Tuy nhiên, nếu từ 5 – 6 tháng đạt hiệu quả không cao thì cũng sẽ phải sử dụng khí cụ để nong hàm.

unnamed file 1610

Xem thêm: Kỹ thuật nong hàm là gì? Trường hợp nào cần nong hàm

Những công cụ thường được sử dụng để nong hàm

Hàm nong nền nhựa Hawley, Haas

Nong hàm nền nhựa được ra đời vào năm 1961. Kỹ thuật này sử dụng lực ép của nền nhựa cứng ép trực tiếp vào niêm mạc miệng. Có kết cấu của nền nhựa  từ nhựa acrylic, và có khóa dãn nở và dây cung được làm từ kim loại bám chặt vào răng.

Hàm nong không nền nhựa

Đối với hàm nong không có nền nhựa thì có kết cấu khá đơn giản, chỉ có khung thép và một chốt khóa ở phần giữa. Do không có nền nhựa nên hàm nong này sẽ tránh được việc gây kích ứng cho khoang miệng. Tuy nhiên, do không có nền nhựa ở giữa nên lực sẽ dồn hết vào răng. Vì thế, sẽ làm tăng tỷ lệ răng lung lay và vỡ nứt.

unnamed file 1611

Bài viết này, chúng tôi đã giải thắc mắc về vấn đề nong hàm có thay đổi khuôn mặt hay không. Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này. Nếu bạn đang muốn tìm cho mình nơi niềng răng thẩm mỹ uy tín và chất lượng thì hãy liên hệ với Teennie. Tại nha khoa học đường Teennie đang có những ưu đãi vô cùng hấp dẫn cho khách hàng mới. Bạn hãy nhanh tay đặt lịch và đến ngay nha khoa để được tư vấn miễn phí và nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn nhé! 

TEENNIE – HỆ THỐNG NIỀNG RĂNG SINH THÁI DÂY THẲNG

Địa chỉ: Số 5 Kỳ Đồng, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Website: https://teennie.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/Teennie.nhakhoahocduong

Hotline: 0836 068 680

Chat zalo
Chat Facebook