Kiến thức nha khoa

Niềng răng sau 9 tháng đã có sự thay đổi hay chưa?

Với một người có hàm răng không được như ý nguyện sẽ thật khó khăn khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Bạn sẽ luôn thấy tự ti, và ngại ngùng vì sự khác biệt xấu xí này, tuy nhiên giờ đây niềng răng sẽ giúp bạn lấy lại vẻ đẹp và năng lượng tự tin vốn có. Thời gian kéo dài niềng răng là bao lâu, các giai đoạn niềng có sự thay đổi nào, niềng răng sau 9 tháng đã ổn định hay chưa, bài viết này của Tennie sẽ giải đáp ngay cho bạn.

Các giai đoạn của niềng răng

Giai đoạn đầu tiên khám và lên phác đồ điều trị

Trước khi lựa chọn phương án điều trị thích hợp bạn sẽ có 1 đến 2 cuộc gặp gỡ nha sĩ để thăm khám tổng quát toàn bộ tình trạng răng miệng, đánh giá đúng kết cấu khung hàm. Khi đó bác sĩ sẽ cho bạn lời khuyên có niềng răng được hay không, nên lựa chọn, loại khí cụ nào phù hợp với cơ địa và khả năng tài chính của mình.

Giai đoạn niềng răng sau 3 tháng điều trị

Trong 3 tháng đầu tiên bác sĩ sẽ tiến hành điều trị theo từng trường hợp khác biệt, có thể nhổ bớt 1-2 răng để tạo khoảng trống cho răng dịch chuyển, hoặc tách kẻ theo chuẩn đoán của nha sĩ. Với các bệnh nhân gặp phải răng chênh phô lệch lạc trong 3 tháng đầu tiên cũng đã có thể nhìn nhận sự thay đổi rõ nét răng bắt đầu dịch chuyển nhiều, tuy không vào ngay ngắn nhưng trực quan có sự thay đổi rõ.

unnamed file 1378

Giai đoạn niềng răng sau 6 tháng điều trị

Bước vào giai đoạn 6 tháng răng sẽ giảm tốc độ dịch chuyển so với ban đầu, tuy nhiên không phải là dừng lại. Nếu răng trước đó chen chúc nhau thì bây giờ răng đã xếp đều. Đây cũng là giai đoạn nha sĩ yêu cầu bạn thường xuyên tái khám định kỳ, theo đúng lịch hẹn vì răng khi này hay chạy răng sai lệch, có thể sẽ chìa ra ngoài, tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng, mọi thứ sẽ được tính toán trong tầm quan sát của nha sĩ.

Giai đoạn niềng răng sau 9 tháng điều trị

Nếu bước tới giai đoạn niềng răng sau 9 tháng có nghĩa bạn đã đi được một nửa chặng đường, chính bạn sẽ cảm nhận rõ rệt nhất sự thay đổi của bản thân. Xương của khung hàm lúc nãy đã được mở rộng, khớp cắn vào đúng vị trí, răng dường như đã định hình rõ nét.

Giai đoạn niềng răng sau 15 tháng điều trị

Có những trường hợp có thể gần như được tháo niềng, cũng có những ca bước vào giai đoạn dịch chuyển cuối, điều chỉnh lại những thay đổi nhỏ chưa thẩm mỹ cao.

Giai đoạn kết thúc tháo niềng răng

Không phải ai niềng răng cũng có cùng thời gian tháo niềng, thời gian nhanh hay chậm là phụ thuộc vào cơ địa mỗi người. Nếu nha sĩ cảm nhận tình hình răng đã đạt kết quả tốt nhất, khớp cắn ở vị trí đẹp, bạn sẽ được tháo niềng vào đeo hàm duy trì cố định thêm một thời gian. Tuy nhiên bạn vẫn còn thường xuyên thăm khám định kỳ để bác sĩ theo dõi tình hình răng hậu niềng, và đừng chủ quan bạn nhé.

Xem thêm: Bạn muốn niềng răng 40 tuổi – lúc này có được không?

Niềng răng sau 9 tháng có sự thay đổi đáng kể hay không

Giai đoạn niềng răng sau 9 tháng tuỳ vào mỗi tình trạng răng miệng sẽ có những thay đổi khác nhau. Nhưng hầu hết răng đã nhìn thấy rõ sự thay đổi, răng khít sát vào nhau thẳng hàng đều và đẹp, khớp cắn hàm trên dưới cân đối trả về đúng vị trí.

Cụ thể là niềng răng sau 9 tháng đối với răng thưa các khoảng trống sẽ được thu hẹp hoàn toàn, răng thỏ răng chìa được đẩy lùi vào trong, răng lệch lạc lộn xộn được xếp đều ngăn nắp. Cả bạn và người thân xung quanh sẽ nhận thấy rõ được điều đó.  

unnamed file 1379

Các yếu tố ảnh hưởng tiến độ niềng răng

Hiện trạng răng miệng trước khi niềng

Trước khi tiến hành niềng răng nha sĩ sẽ khám tổng quát và chụp Xquang để xem xét tình hình răng miệng của bệnh nhân. Các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nha chu, viêm tủy, bệnh lý về nướu lợi cần được chữa trị dứt điểm trước khi niềng. Nếu không được phát hiện sớm trong quá trình niềng răng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Ngoài ra bạn nên lưu ý trường hợp răng hô vẩu lệch lạc quá nhiều, sai khớp cắn quá nặng sẽ phải điều trị lâu dài hơn các trường hợp nhẹ.

unnamed file 1380

Tuổi bắt đầu niềng răng

Niềng răng trong 9 tháng hay thời gian bao lâu bị ảnh hưởng khá nhiều vào độ tuổi niềng răng. Theo nghiên cứu nha khoa thế giới nếu độ tuổi niềng răng càng thấp hiệu quả đạt được càng cao. Vì ở độ tuổi nhỏ xương khung hàm sẽ mềm hơn, các răng dễ dịch chuyển theo tính toán của bác sĩ.

Phương pháp, khí cụ lựa chọn niềng

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ nha khoa tiên tiến đã cho ra đời nhiều phương thức niềng khác nhau. Niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng bằng mắc cài sứ, niềng răng bằng khay trong suốt. Với mỗi phương pháp niềng sẽ được lựa chọn không chỉ hoàn toàn phụ thuộc vào bác sĩ mà còn theo tình hình tài chính, nhu cầu thuận tiện cá nhân.

Ngoài ra thời gian niềng răng nhanh hay chậm, niềng răng sau 9 tháng hay kéo dài 24 – 36 tháng còn phụ thuộc rất nhiều vào nha khoa uy tín mà bạn tìm được. Ở một nha khoa có các nha sĩ  chuyên môn cao, tay nghề lâu năm, đã giúp mang lại nụ cười tự tin cho hàng nghìn ca như Teennie bạn có thể an tâm trao trọn niềm tin.

Hôm nay còn những thắc mắc nào về niềng răng hãy liên hệ ngay cho Teennie để tạo cho mình một khuôn mặt thanh thoát, nụ cười rặng ngời bạn nhé.

Chat zalo
Chat Facebook